Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên các loại lãi suất cho vay chủ chốt 3 tháng liên tiếp

V.A| 21/11/2022 10:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong tháng này, trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ tiếp tục chịu áp lực giảm giá và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Trong một thông báo đưa ra sáng nay, ngày 21/11, PBOC cho biết, lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm (LPR) ở mức 3,65% trong khi lãi suất đối với khoản vay 5 năm là 4,3%, cả hai loại lãi suất này đều không thay đổi so với tháng trước.

Sau khi Ngân hàng trung ương hồi đầu tháng giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn, hầu hết đều kỳ vọng lãi suất không thay đổi. 

LPR là loại lãi suất mà các ngân hàng thường dùng để tính phí cho các khách hàng tốt nhất của mình. Lãi suất này được hình thành trên cơ sở lãi suất vay của 18 ngân hàng thương mại do PBOC chỉ định và báo cáo hàng tháng.

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên lãi suất LPR một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp. Lần cuối cùng Trung Quốc cắt giảm cả hai loại lãi suất này là vào tháng 8 để thúc đẩy nền kinh tế.

Nền kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu suy yếu hơn trong những tuần gần đây do sự bùng phát của COVID-19 và nhiều biện pháp kiểm soát được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng Bắc Kinh đã tạm ngưng nới lỏng hơn nữa do đồng tiền của Trung Quốc đang chịu áp lực giảm giá mạnh so với đồng đô la Mỹ mạnh hơn.

Trong khi đó,  sự khác biệt về chính sách ngày càng lớn với các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là với Mỹ, có thể làm trầm trọng thêm dòng vốn. Dữ liệu chính thức mới nhất của tháng 10 cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã bán trái phiếu trong nước của Trung Quốc nắm giữ trong tháng thứ chín liên tiếp, chuỗi thời gian bán tháo dài nhất được ghi nhận.

Đồng Nhân dân tệ đã mất giá hơn 10% so với đồng đô la trong năm nay và có vẻ là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1994.

Theo Market Watch
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên các loại lãi suất cho vay chủ chốt 3 tháng liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO