Hoạt động ngân hàng

Từ ngày 1/1/2025, không còn chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập App ngân hàng

Minh Hoàng 27/12/2024 10:49

Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng, từ ngày 1/1/2025, khi sử dụng phần mềm ứng dụng Mobile Banking, sẽ không cho phép chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập.

mk.jpg

Cụ thể, tại khoản 5 Điều 8 Thông tư quy định: “Không cho phép chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập”, nghĩa là các ứng dụng (app) không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật (password) truy cập của khách hàng.

Đây là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng.

Trên thực tế, rất nhiều người dùng sử dụng chức năng này để không phải thao tác nhập mật khẩu mỗi khi đăng nhập ứng dung ngân hàng. Điều này mang lại sự thuận tiện cho người dùng, tuy nhiên, cũng sẽ khó đảm bảo an toàn cho tài khoản hơn. Do đó, dù bước đầu có chút bất tiện nhưng nhiều người dân vẫn đánh giá cao về quy định này.

"Ban đầu tôi có hơi lo lắng về việc phải nhớ và nhập mật khẩu mỗi khi đăng nhập vào tài khoản nhưng không thể phủ nhận quy định này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính người dân", chị Phạm Trang (kế toán) chia sẻ.

Ngược lại với chị Trang, anh Minh Thanh (công nghệ thông tin) thì cho biết rất ủng hộ quy định này vì từ lâu, anh đã chuyển sang sử dụng sinh trắc học thay vì mật khẩu mỗi khi đăng nhập tài khoản ngân hàng.

"Việc không cho ghi nhớ mật khẩu là quy định rất đúng để đảm bảo an toàn cho chủ tài khoản. Thay vì sử dụng mật khẩu, người dân còn nhiều cách khác an toàn mà vẫn tiện lợi như bảo mật bằng sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) hoặc xác thực bổ sung khác (như mã OTP, xác thực hai yếu tố)...", anh Minh Thanh nói.

Tại khoản 3 Điều 17 Thông tư cũng đã quy định, các ngân hàng không được gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.

Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, giảm nguy cơ bị tấn công mạng, người dân cũng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu điền thông tin cá nhân, những đường link lạ, cố gắng thực hiện các giao dịch tài chính tại nhà hoặc ở nơi an toàn, tránh sử dụng mạng Wi-Fi công cộng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/1/2025, không còn chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập App ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO