Nhìn ra thế giới

Tỷ phú nổi tiếng tin FED sẽ hạ lãi suất ngay quý đầu năm sau

Ngọc Diệp 30/11/2023 - 08:34

Giờ đây, thị trường đang dự báo về khả năng hạ lãi suất vào tháng 5/2024, chưa có chuyên gia nào nói về khả năng hạ lãi suất ngay quý đầu năm.

Nhà đầu, tư tỷ phú Bill Ackman, nhà sáng lập Quỹ Pershing Square Capital Management, hiện đang kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất sớm hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Nhà sáng lập ra quỹ Pershing Square Capital Management khẳng định rằng một động thái như vậy sẽ có thể sớm được đưa ra ngay từ quý đầu tiên của năm tới. Trước đó, kỳ vọng về khả năng FED hạ lãi suất vào tháng 6/2023 đã được phản ánh vào thị trường, theo dữ liệu từ các nhà đầu tư thực hiện hợp đồng hoán đổi.

Trong nghiên cứu công bố mới đây, ông Ackman phân tích: “Chúng tôi đang kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất nhanh hơn so với kỳ vọng của thị trường, đó là kịch bản mà chúng tôi đang tính toán đến”.

FED bắt đầu nâng mạnh lãi suất từ tháng 3/2022, thực tế này dẫn đến việc tốc độ nâng lãi suất được điều chỉnh lên mức cao nhất trong 40 năm. Cho đến hiện tại, FED chưa hạ lãi suất cho vay dù rằng lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt khá mạnh.

Giá trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng trong những tuần gần đây. Lợi suất trái phiếu thời hạn 10 năm giảm hơn 70 điểm cơ bản, trong ngày giao dịch gần nhất đã có lúc vượt đỉnh 5%.

Trước khi quan điểm chính sách mềm mỏng của ông Ackman được công bố, thị trường từng kỳ vọng về khả năng FED hạ lãi suất trước thời điểm tháng 5/2024 lên đến 80%. Giờ đây thị trường đang dự báo về khả năng hạ lãi suất vào tháng 5/2024, chưa có chuyên gia nào nói về khả năng hạ lãi suất ngay quý đầu năm.

Ông Ackman phân tích rằng, nếu FED giữ lãi suất trong ngưỡng 5,5% khi mà lạm phát đang trong xu thế điều chỉnh về dưới 3%, đây là mức lãi suất rất cao và gây khó cho các hoạt động kinh tế.

Theo tính toán mới đây của Bloomberg, người tiêu dùng Mỹ đang hứng chịu gánh nặng lạm phát lớn nhất trong nhiều thập kỷ dù rằng tốc độ tăng giá chững lại.

Với cùng một lượng hàng hóa và dịch vụ, giờ đây một gia đình phải chi trả đến 119,27USD, trong khi đó trước đại dịch chi phí này là 100USD. Từ đầu năm 2020, mức tăng của giá cả hàng hóa dịch vụ tương đương với mức tăng của suốt 10 năm trước.

Sẽ rất khó để có thể tìm ra một nhóm hàng hóa dịch vụ tiêu dùng nào không ảnh hưởng bởi lạm phát. Tính từ đầu năm 2020, giá rau đã tăng 25%, giá xe ô tô cũ tăng 35%, giá bảo hiểm ô tô tăng 33% và giá thuê ô tô tăng gần 20%.

Những con số lạm phát này lý giải cho việc tại sao người Mỹ hiện vẫn không hài lòng với tình trạng của nền kinh tế. Lịch trình và cách sinh hoạt của người tiêu dùng Mỹ hiện đã trở lại ngưỡng trước đại dịch COVID-19, tuy nhiên chi phí cuộc sống lại không như vậy.

Số liệu mới công bố gần đây cho thấy rằng, lạm phát hạ nhiệt, tuy nhiên nó chỉ cho thấy xu thế gần đây chứ không phải lạm phát đã về ngưỡng của đầu năm 2020.

Cùng lúc đó, giá cả nhà đất đang ngày một trở nên đắt đỏ, vì vậy khả năng mua nhà của người lao động hiện đang thấp nhất trong nhiều thập kỷ, lãi suất mua ô tô tăng vọt, chi phí vay thẻ tín dụng chưa bao giờ đắt đỏ như hiện tại.

Mức lương của nhiều người Mỹ được điều chỉnh tăng, tuy nhiên mức tăng lương không theo kịp tốc độ tăng của lạm phát.

Khi mà nước Mỹ chuẩn bị bước vào năm bầu cử quan trọng, tâm lý của người tiêu dùng với việc chi phí lạm phát leo thang sẽ quyết định liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có chiến thắng nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay không.

Trong cuộc khảo sát ý kiến mới đây do Bloomberg News/Morning Consult thực hiện với cử tri tại 4/10 bang chiến lược của Mỹ đều khẳng định rằng kinh tế là mối quan tâm lớn nhất của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú nổi tiếng tin FED sẽ hạ lãi suất ngay quý đầu năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO