UNDP xây dựng "bản đồ cho nhà đầu tư" nhằm hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ

Minh Ngọc| 15/02/2022 19:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 15/2, nhóm nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi trao đổi trực tuyến nhằm giới thiệu về “Bản đồ cho nhà đầu tư " trong mục tiêu phát triển bền vững (Bản đồ nhà đầu tư SDG).

 

 

Đánh giá, xác định cơ hội đầu tư để hỗ trợ việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ

Đại diện nhóm nghiên cứu của UNDP Việt Nam chia sẻ, tổ chức này hiện đang xây dựng bản đồ về các cơ hội đầu tư, qua đó có thể hỗ trợ các nước thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ bền vững - gọi tắt là SDG.

Nhóm nghiên cứu UNDP hy vọng bản đồ này - khi được công bố và được xem xét, công bố lại hằng năm -  sẽ là một công cụ hỗ trợ hữu ích, cung cấp thông tin về các cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trên thế giới, nhằm mục đích đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ SDG của các quốc gia. 

Tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã xác định sơ bộ 5 lĩnh vực có mặt trong bản đồ đầu tư, bao gồm: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo.

“Cơ sở để chúng tôi lựa chọn 5 lĩnh vực dựa trên hai tiêu chí chính, đó là phù hợp với chính sách ưu tiên của nhà nước Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt các mục tiêu thiên niên kỷ. Chúng tôi cho rằng 5 lĩnh vực trên đóng góp khá nhiều cho Việt Nam trước các thách thức”, Đại diện nhóm nghiên cứu UNPD cho biết.

Trong 5 lĩnh vực, nhóm nghiên cứu UNDP đã có phân tích và đánh giá để lựa chọn ra một số tiểu ngành cùng lĩnh vực.

Cụ thể, đối với lĩnh vực giáo dục, các phân khúc ngành dự kiến là: công nghệ giáo dục từ xa, hạ tầng giáo dục áp dụng công nghệ cao; bên cạnh đó là đào tạo giáo dục dạy nghề - một trong những tiểu ngành hỗ trợ việc giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực, chất lượng kỹ năng tay nghề mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt.

Đối với lĩnh vực y tế, có 3 tiểu ngành chính, đó là telemedicine - khám chữa bệnh từ xa, ngành dược liệu và thiết bị y tế. Trong đó, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu,  khám chữa bệnh từ xa tương đối phù hợp với chính sách chuyển đổi số của chính phủ, đồng thời tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho Việt Nam, đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19.

Đối với ngành nông nghiệp, các tiểu ngành được lựa chọn là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thuốc trừ sâu sinh học, chế biến sâu các sản phẩm rau quả và hệ thống vận chuyển kho đông lạnh.

Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng,  xử lý chất thải rắn tại các khu vực thành thị áp dụng công nghệ cao, phát điện thông qua các công nghệ xử lý chất thải rắn như đốt rác, chôn rác và cung cấp nước sạch cho khu vực bán nông thôn và nông thôn là những tiểu ngành được lựa chọn. 

Đối với năng lượng tái tạo, nhóm nghiên cứu UNDP xác định các tiểu ngành: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, xây dựng hệ thống truyền tải điện, lưu trữ điện. “Chúng tôi cũng đang cân nhắc lĩnh vực đầu tư đối với các trạm sạc xe ô tô điện.” Đại diện  nhóm nghiên cứu UNDP nói thêm.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cưu UNDP đang rà soát tất cả chính sách ưu tiên của chính phủ, các bộ ngành để xây dựng bản đồ nhà đầu tư SDG phù hợp nhất cho Việt Nam. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNDP xây dựng "bản đồ cho nhà đầu tư" nhằm hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO