Tin Hiệp hội Ngân hàng

Ủy ban Chính sách họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Q.L 29/01/2024 18:05

Ngày 29/1, Ủy ban Chính sách trực thuộc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng tổ chức họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Tham dự cuộc họp có: ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng; ông Trần Phương, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách; cùng các thành viên Ủy ban.

af2i9761.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Trần Phương cho biết, trong năm qua, Ủy ban đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, Ủy ban đã tích cực tư vấn cho Hội đồng Hiệp hội, cũng như hỗ trợ Cơ quan Thường trực Hiệp hội trong việc giải quyết những vấn đề có tính chất chuyên sâu về cơ chế, chính sách liên quan hoạt động ngân hàng.

Trình bày báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, bà Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ủy ban Chính sách, cho biết, trong năm 2023, Ủy ban Chính sách đã tích cực, chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác, tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền những vấn đề trọng tâm, nổi bật về cơ chế, chính sách sát với thực tiễn và định hướng phát triển của các tổ chức hội viên. Qua đó, Ủy ban Chính sách đã phát huy vai trò, góp phần giúp Hiệp hội nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín, được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao.

Cụ thể, Ủy ban đã tổ chức thành công các toạ đàm, thu hút được sự quan tâm lớn từ tổ chức tín dụng và dư luận như: Tọa đàm “Rủi ro tội phạm tài chính/rửa tiền mà các TCTD đối mặt và chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm triển khai” ngày 28/6/2023; Tọa đàm “Ngân hàng xanh – Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho các TCTD Việt Nam” ngày 4/10/2023; Tập huấn về “Tài trợ thương mại dựa trên rửa tiền"...

af2i9708.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Song song với đó, Ủy ban đã tích cực tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng, như:

Tham gia ý kiến vào các văn bản pháp luật quan trọng có tác động lớn tới hoạt động ngân hàng như: Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Đồng thời, nghiên cứu và xây dựng báo cáo chuyên đề “Hoàn thiện khung pháp lý về phương thức điện tử trong hoạt động ngân hàng”; nghiên cứu và xây dựng báo cáo chuyên đề về "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động mua bán và xử lý nợ xấu tại Việt Nam".

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ủy ban Chính sách cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế còn tồn tại, đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân khách quan phát sinh khiến Ủy ban chưa hoàn thành được một số công việc trọng tâm theo kế hoạch công tác năm 2023 đã đề ra.

Bước sang năm 2024, Ủy ban Chính sách định hướng tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng các nội dung sau: Tham gia góp ý các dự thảo Luật quan trọng như: Luật Công chứng, Luật Đấu giá tài sản, Luật Thuế giá trị gia tăng....

Cùng với đó là theo dõi công tác triển khai Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Luật Giao dịch điện tử 2023 … và phản ánh các vướng mắc, khó khăn (nếu có) trong hoạt động của ngành Ngân hàng.

Tiếp tục tham gia ý kiến đối với các dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các nghiệp vụ ngân hàng; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các tổ chức hội viên trong quá trình hoạt động.

Nghiên cứu, bổ sung thành lập kênh thông tin giữa các hội viên để trao đổi các thông tin về tội phạm ngân hàng, cảnh báo về nhóm khách hàng có tiềm ẩn rủi ro.

Tại cuộc họp, đại diện các thành viên Ủy ban đến từ: Vietcombank, Techcombank, Standard Chatered, VPBank, TPBank, VNPay… đều thống nhất với các nội dung báo cáo. Đồng thời đề nghị, trong năm 2024, Ủy ban tiếp tục tập trung ưu tiên cho những chủ đề lớn xử lý nợ xấu, thu hồi nợ, ví điện tử, trung gian thanh toán, triển khai Luật Giao dịch điện tử, hoàn thiện khung pháp lý về phương thức điện tử trong hoạt động ngân hàng,…. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến tín dụng xanh, ngân hàng xanh, xây dựng khung quản trị rủi ro ESG...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ủy ban Chính sách đạt được trong năm qua. Với tinh thần trách nhiệm cao, Ủy ban Chính sách đã có một năm làm việc quyết liệt, hiệu quả, góp phần vào thành tích chung trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đặc biệt, tọa đàm về ngân hàng xanh do Ủy ban tổ chức đã có sức lan tỏa lớn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Ủy ban tiếp tục phát huy vai trò, hoạt động hiệu quả và có sự phối hợp hài hòa, chặt chẽ với các Ban chuyên môn của VNBA để đồng hành, hỗ trợ tốt cho các ngân hàng, tham gia đóng góp tích cực với cơ quan quản lý nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức hội viên.

Về trọng tâm hoạt động của Ủy ban trong năm 2024, ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Ủy ban triển khai theo kế hoạch, phối hợp với Cơ quan Thường trực tổ chức tọa đàm, hội thảo về chủ đề, lĩnh vực liên quan, như: thu hồi nợ và xử lý nợ xấu trong bối cảnh Nghị quyết 42 đã hết hiệu lực; tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chữ ký số, chữ ký điện tử; tín dụng xanh, ngân hàng xanh…

af2i9702.jpg
Ông Trần Phương, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách, phát biểu

Kết luận cuộc họp, ông Trần Phương khẳng định, Ủy ban Chính sách sẽ xây dựng chương trình công tác trên tinh thần chủ động – thiết thực – hiệu quả. Với tinh thần đó, Ủy ban sẽ chủ động tham mưu cho Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng trong xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và các lĩnh vực có liên quan; tập trung thảo luận, tham mưu về ổn định và phát triển thị trường tài chính tiền tệ, các xu hướng mới; tập trung nghiên cứu tăng năng lực phòng ngừa rủi ro các các tổ chức tài chính…

Thay mặt Ủy ban Chính sách, ông Trần Phương đề xuất Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng phối hợp với Ủy ban và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội Ngân hàng để triển khai thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Chính sách họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO