Ủy ban chứng khoán yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Bùi Trang| 17/09/2021 08:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Theo Ủy ban chứng khoán, trong thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán. Tuy nhiên thị trường TPDN cũng đã xuất hiện một số hiện tượng chào bán, phân phối, chuyển quyền sở hữu chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Để phát triển thị trường TPDN theo hướng an toàn, bền vững, đồng thời ngăn chặn những rủi ro tiềm ẩn của thị trường TPDN, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có văn bản cầu các công ty chứng khoán đảm bảo tuân thủ Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế trong việc thực hiện dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu; dịch vụ xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; dịch vụ đấu thầu, bảo lãnh, đại lý phát hành trái phiếu; dịch vụ đăng ký, lưu ký và chuyển nhượng trái phiếu.

UBCKNN cũng yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm quy định về chế độ báo cáo tại Thông tư số 122/2020/TT-BTC hướng dẫn chế độ công bố thông tin và chế độ báo cáo về TPDN theo quy định của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP.

UBCKNN cũng cho biết sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra về việc cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán liên quan đến TPDN và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian gần đây, Bộ Tài chính nhiều lần cảnh báo thị trường TPDN riêng lẻ cũng tiềm ẩn một số rủi ro như một số doanh nghiệp nhất là DN bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất cao; chất lượng tài sản đảm bảo của trái phiếu hạn chế (chủ yếu là các dự án đầu tư, tài sản hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản); có sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân nhỏ, lẻ.

Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư, lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao; do đó phải hết sức thận trọng đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu; không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu. Trái phiếu cần được đánh giá, phân tích trên các khía cạnh về lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp phát hành, tình hình tài chính, mục đích sử dụng vốn, chất lượng tài sản đảm bảo cũng như các điều kiện, điều khoản của trái phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban chứng khoán yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO