Thứ 7, 20/08/2022

Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng trong hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp

P.V - Tin Hiệp hội Ngân hàng - 07/09/2021 19:15
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Qua tổng hợp ý kiến từ các TCTD, ông Nguyễn Thành Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Hiệp hội Ngân hàng cho biết, dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 22/2016/TT-NHNN và Thông tư 15/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 22/1016/TT-NHNN còn nhiều quy định gây khó khăn cho các TCTD trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp và đề nghị cơ quan soạn tiếp thu, chỉnh lý để Thông tư được ban hành phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 22/2016/TT-NHNN và Thông tư số 15/2018/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua trái phiếu doanh nghiệp, do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 7/9/2021, ông Nguyễn Thành Long cho biết, Thông tư 22/2016/TT-NHNN và Thông tư số 15/2018/TT-NHNN được ban hành đã có những tác động rất tích cực đến hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD). Sau nhiều năm áp dụng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong hoạt động ngân hàng, việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư về mua, bán trái phiếu doanh nghiệp hiện nay là cần thiết để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tình hình hoạt động của các TCTD, trong đó đặc biệt là việc bổ sung nội dung quy định về hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của các TCTD đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch cho hoạt động này.

Để hoàn thiện hơn khuôn khổ pháp lý liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Long đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, có hướng dẫn đối với một số hoạt động liên quan đến phát hành trái phiếu mà pháp luật đã quy định TCTD được thực hiện như: (i) Điều 106 Luật Các tổ chức tín dụng quy định, ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm, quản lý tài sản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Thực tế liên quan tới hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, với các khoản trái phiếu mà TCTD đầu tư, để chủ động quản lý, xử lý rủi ro tín dụng thì các TCTD thường vẫn làm đầu mối quản lý tài sản bảo đảm (TSBĐ). Một số trường hợp, TCTD không đầu tư nhưng với uy tín và kinh nghiệm quản lý, xử lý TSBĐ, tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn có nhu cầu để các TCTD đứng ra làm Đại lý quản lý TSBĐ, tuy nhiên do hiện nay Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn cụ thể nên các TCTD cũng chưa có cơ sở cung cấp dịch vụ này cho khách hàng; (ii) Hoặc một số hoạt động TCTD được phép thực hiện theo các văn bản pháp luật khác như đại lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp (theo Điều 14, Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế), nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn cụ thể để các TCTD được thực hiện hoạt động này. Ngân hàng Nhà nước cần ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của các TCTD liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp để có hành lang pháp lý thực hiện.

Ông Nguyễn Thành Long nêu 4 nhóm nội dung kiến nghị từ các TCTD bao gồm:

1. Về nguyên tắc mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (Điều 3):

a) Khoản 3 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “3. Tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp phải có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu và phải ban hành quy định nội bộ về mua, bán trái phiếu doanh nghiệp phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật liên quan”.

Đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định tại Khoản này thành “Tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp phải có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ hoặc xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu …” nhằm làm rõ TCTD có thể sử dụng một trong hai hình thức xếp hạng tín dụng hoặc xếp hạng tín nhiệm. Hiện tại, ngân hàng đã có xếp hạng tín dụng nội bộ cũng đã đánh giá tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó xếp hạng khách hàng

b) Khoản 5 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “5. Tổ chức tín dụng không được vay vốn của tổ chức tín dụng khác để mua trái phiếu doanh nghiệp”.

Luật các TCTD không cấm hoạt động này, nên không có sơ sở để đưa ra điều cấm như trên. Việc đưa ra điều cấm này chưa thực sự phù hợp với nguyên tắc xây dựng pháp luật. Bên cạnh đó, các TCTD huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nguồn vốn từ dân cư, tổ chức và các định chế tài chính (bao gồm TCTD khác) và thực hiện quản lý vốn tập trung. Nguồn vốn tập trung được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đầu tư, cho vay, trả nợ đến hạn... và không tách riêng nguồn hình thành vốn khi sử dụng. Vì vậy, TCTD không có căn cứ để xác định nguồn vốn sử dụng để mua trái phiếu doanh nghiệp được hình thành từ nguồn nào. Do đó, đề nghị bỏ nội dung này do không phù hợp với hoạt động quản lý vốn của TCTD.

c)  Khoản 6 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “6. Tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với TCTD, trừ trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật”.

Đối với quy định này, đề nghị làm rõ “cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật” tại khoản này được hiểu theo quy định pháp luật cụ thể nào và phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt có được hiểu là cho phép doanh nghiệp được phát hành trái phiếu để trả nợ vay cho chính TCTD đầu tư trái phiếu không? Đồng thời, đề nghị xem xét không áp dụng quy định tại Khoản này đối với các công ty tài chính tổng hợp, hoặc nếu có áp dụng thì tỷ lệ nợ xấu cần theo tiêu chuẩn nợ của nhóm các Công ty tài chính do hoạt động của các công ty tài chính tổng hợp chủ yếu là cho vay tiêu dùng, với đặc trưng là các món vay nhỏ, vay không có tài sản đảm bảo, nên tỉ lệ nợ xấu ở nhóm công ty này sẽ cao. Theo thống kê tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính có thị phần lớn trên thị trường dao động quanh mức 6-7% (ví dụ, tại FE Credit tỷ lệ này năm 2020 là 6,6%; HD SaiSon 5,8%; Home Credit 7,8%).

d)  Điểm c Khoản 7 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định TCTD chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi: “c) Doanh nghiệp phát hành cam kết không thay đổi mục đích sử dụng vốn trong thời gian tổ chức tín dụng nắm giữ trái phiếu”.

Điểm này cũng được đề nghị  xem xét lại  vì nếu TCTD đầu tư trái phiếu sơ cấp thì TCTD cũng chỉ là một trong những người sở hữu trái phiếu, do đó, không thể đặt ra yêu cầu là tổ chức phát hành không thay đổi mục đích sử dụng vốn trong thời gian TCTD nắm giữ trái phiếu, như vậy tạo ra sự bất bình đẳng giữa các nhà đầu tư với nhau, làm thay đổi tính chất trái phiếu cùng một đợt là ngang bằng nhau về quyền lợi. Hơn nữa, nếu TCTD đầu tư trái phiếu thứ cấp, tức là mua từ nhà đầu tư khác thì cũng rất khó có cơ hội để đàm phán về cam kết này với với Tổ chức phát hành.

e) Điểm e Khoản 7 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định TCTD chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi: “e) Doanh nghiệp phát hành trái phiếu cam kết mua lại trái phiếu trước hạn thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm cam kết giữa doanh nghiệp phát hành và TCTD”.

Đề nghị Ban soạn thảo làm rõ điều kiện tại điểm e Khoản 7 này có được áp dụng cho trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp hay không? Thực tế, khi đầu tư thứ cấp, TCTD không thể can thiệp vào phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp của doanh nghiệp phát hành, việc yêu cầu doanh nghiệp phát hành cam kết riêng về điều kiện tại điểm e này nếu như trong phương án phát hành trái phiếu không có nội dung này sẽ rất khó.

f) Điểm g Khoản 7 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định TCTD chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi: “g) Trái phiếu doanh nghiệp mà doanh nghiệp phát hành đã thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, đợt phát hành đối với số tiền thu được từ đợt chào bán, đợt phát hành, ngoài các quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản này, thì TCTD chỉ được mua trái phiếu này khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi liên tục 3 năm gần nhất và doanh nghiệp phát hành được xếp hạng ở mức cao nhất theo quy định xếp hạng tín dụng nội bộ, xếp hạng tín nhiệm của TCTD”.

Đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định trên thành: “… TCTD chỉ được mua trái phiếu này khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi trong 1 năm gần nhất (căn cứ báo cáo tài chính của công ty mẹ trong trường hợp doanh nghiệp phát hành là công ty mẹ) và doanh nghiệp phát hành được xếp hạng tín dụng nội bộ hoặc xếp hạng tín nhiệm ở mức được cấp tín dụng trở lên” vì xét theo 1 năm gần nhất cũng đã đánh giá được tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, so sánh Nghị định 153/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp phát hành không bắt buộc có lãi nên quy định sản xuất, kinh doanh có lãi 1 năm gần nhất cũng đã chặt hơn quy định tại Nghị định 153/2020/NĐ-CP. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID hiện tại có ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh nghiệp, quy định doanh nghiệp phát hành được xếp hạng tín dụng, xếp hạng tín nhiệm ở mức cao nhất rất khó để đạt được, hầu như không khách hàng nào có thể đạt được. Quy định tại dự thảo gián tiếp có thể làm giảm mức đánh giá đối với khách hàng.

g) Khoản 9 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “9. Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành”.

Đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn thế nào là “mục đích cơ cấu lại các khoản nợ” do hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào có định nghĩa về vấn đề này. Trong Thông tư 02/2013/TT-NHNN quy định về phân loại tài sản có và trích lập dự phòng rủi ro… cũng chỉ có định nghĩa về nợ cơ cấu thời hạn trả nợ.

h) Khoản 10 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “10. Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác”.

Mục đích trái phiếu để mua cổ phần, phần vốn góp là các mục đích không bị pháp luật cấm, cũng không phải là yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng, do đó không có cơ sở để cấm các TCTD thực hiện mua trái phiếu với mục đích này. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ.

i) Khoản 11 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “11. Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động”.

Mục đích tăng quy mô vốn hoạt động là mục đích phát hành trái phiếu hợp pháp theo Luật Chứng khoán và Nghị định 153/2020/NĐ-CP. Việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh là nhu cầu chính đáng và không thuộc các trường hợp không được cấp tín dụng và TCTD vẫn được phép cho vay đối với mục đích này theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Nếu quy định như dự thảo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức phát hành có nhu cầu huy động vốn thật sự, cũng như TCTD trong hoạt động đầu tư này. Thực tế hiện nay, các nhà đầu tư tham gia đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu là các TCTD, các công ty chứng khoán. Với quy định này của dự thảo sẽ làm giảm cơ hội các TCTD được đầu tư vào thị trường này, cũng như làm giảm đi sức hấp dẫn, thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Mặt khác, các quy định hiện hành đã đủ đảm bảo để các TCTD đầu tư an toàn hơn, như Nghị định 153/2020/NĐ-CP đã quy định chặt chẽ hơn so với Nghị định 163/2018/NĐ-CP về quản lý mục đích sử dụng vốn (theo Điều 5, Điều 13 và Điều 21 Nghị định 153/2020/NĐ-CP). Bên cạnh đó, theo quy định, các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp được theo dõi tính toán như một khoản cho vay trong các giới hạn đảm bảo an toàn trong hoạt động (theo Thông tư 22/2019/TT-NHNNN, Thông tư 22/2016/TT-NHNN, Thông tư 41/2016/TT-NHNN). Cơ chế quản lý này được thực hiện thông qua việc yêu cầu phải bao gồm giá trị đầu tư trái phiếu doanh nghiệp khi tính toán các chỉ số:  Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu; Giới hạn cấp tín dụng các đối tượng thuộc Điều 127 Luật các TCTD; Giới hạn cấp tín dụng một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan theo Điều 128 Luật các TCTD; Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng; Tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn.

Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định các TCTD không được đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có mục đích phát hành tăng quy mô vốn hoạt động. Nhằm kiểm soát chặt hoạt động mua trái phiếu doanh nghiệp, thay vì không cho phép, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét đưa ra các điều kiện ràng buộc mà TCTD phải đáp ứng khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp ở giai đoạn đầu tư sơ cấp.

k)  Khoản 12 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “Tổ chức tín dụng không được bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con của chính tổ chức tín dụng đó, trừ trường hợp bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt”.

Luật các TCTD, Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các quy định về quản trị công ty, công bố thông tin quy định rất chặt chẽ về trình tự, thủ tục phê duyệt giao dịch giữa công mẹ - con, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, công khai. Thêm vào đó, TCTD và các công ty con là các pháp nhân độc lập với nhau và có địa vị pháp lý như nhau khi tham gia vào các quan hệ dân sự hay kinh doanh thương mại. Việc bán trái phiếu doanh nghiệp giữa TCTD và công ty con là các giao dịch giữa các pháp nhân với điều kiện tuân thủ theo quy định giao dịch và công bố thông tin giữa các bên liên quan, không làm ảnh hưởng đến hoạt động và tình hình tài chính của các TCTD. Đồng thời, việc giới hạn TCTD bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con có thể ảnh hưởng đến chiến lược, hoạt động kinh doanh của TCTD và công ty con. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ quy định này hoặc quy định theo hướng chỉ hạn chế TCTD bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con trong trường hợp công ty con đó không phải là công ty chứng khoán vì việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh chứng khoán bình thường và độc lập của các công ty chứng khoán. Bản thân các công ty chứng khoán cũng phải tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán (như quy định về nghiệp vụ, về các chỉ số tài chính,…) khi thực hiện mua bán chứng khoán. Vì thế, việc các công ty chứng khoán mua trái phiếu doanh nghiệp từ công ty mẹ là TCTD không ảnh hưởng đến TCTD và công ty chứng khoán. Nếu hạn chế việc bán trái phiếu doanh nghiệp từ TCTD sang công ty con là công ty chứng khoán thì sẽ hạn chế nguồn hàng của công ty chứng khoán, trong khi đó công ty chứng khoán cũng là một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, một thể chế kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

m)  Khoản 14 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định: “14. Trừ trường hợp bán có kỳ hạn và bán trái phiếu doanh nghiệp theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, trong vòng 12 tháng sau khi bán trái phiếu doanh nghiệp thì TCTD không được mua trái phiếu doanh nghiệp mà TCTD đã bán và/hoặc trái phiếu doanh nghiệp được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với trái phiếu doanh nghiệp mà TCTD đã bán. Sau 12 tháng kể từ khi bán trái phiếu doanh nghiệp, TCTD chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp đã bán và/hoặc trái phiếu doanh nghiệp được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với trái phiếu doanh nghiệp mà TCTD đã bán khi: a) Bên mua trái phiếu doanh nghiệp này từ TCTD phải thanh toán toàn bộ số tiền mua trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm ký kết hợp đồng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp; b) Doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi liên tục 3 năm gần nhất và được xếp hạng ở mức cao nhất theo quy định xếp hạng tín dụng nội bộ, xếp hạng tín nhiệm của TCTD”.

Việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp là một trong những quyền hợp pháp của trái chủ sở hữu trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, quyền của TCTD đối với trái phiếu doanh nghiệp không nên bị hạn chế so với các trái chủ khác. Quy định trong vòng 12 tháng sau khi bán trái phiếu doanh nghiệp, TCTD không được phép mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã bán và/hoặc trái phiếu cùng lô/cùng đợt phát hành sẽ hạn chế các giao dịch của thị trường thứ cấp, ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cũng như hạn chế việc TCTD đầu tư trái phiếu doanh nghiệp một cách linh hoạt trong điều kiện thị trường cho phép, nhằm gia tăng biên lợi nhuận của TCTD, dẫn tới các tổ chức kinh tế sẽ gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu, kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp có thể bị đứt gãy.

Bên cạnh đó, đối với hoạt động mua bán dưới 12 tháng, khi đầu tư TCTD có tính vào tăng trưởng tín dụng. Khi bán trái phiếu doanh nghiệp, TCTD đều theo dõi và trích lập dự phòng theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp chưa thu 100% giá trị Hợp đồng mua bán. Như vậy, việc mua bán là giao dịch thực chất. Việc TCTD mua tiếp trái phiếu đó dựa trên cơ sở đánh giá sức khỏe, tính thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp, gia tăng cơ hội kinh doanh cho TCTD. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo không quy định thời gian trong vòng 12 tháng sau khi bán, thì TCTD mới được phép mua lại.

Ngoài ra, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa quy định tại điểm b Khoản 14 Điều 3 dự thảo Thông tư tương tự như Điểm g Khoản 7 Điều 3.

2. Về quy định nội bộ (Điều 5)

Điểm đ Khoản 2 Điều 5 dự thảo Thông tư quy định: “Các chính sách và giới hạn quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp, hệ thống đo lường và quản trị rủi ro, điều kiện, biện pháp và quy trình xử lý rủi ro”. Tuy nhiên việc TCTD bán đứt đoạn trái phiếu doanh nghiệp đang sở hữu hoàn toàn không phát sinh rủi ro về tín dụng đối với TCTD chính vì thế việc xây dựng giới hạn quản lý rủi ro tín dụng, hệ thống đo lường... đối với hoạt động bán trái phiếu doanh nghiệp là chưa phù hợp. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bỏ yêu cầu này đối với hoạt động bán trái phiếu doanh nghiệp của TCTD.

3. Về trách nhiệm của tổ chức tín dụng khi thực hiện mua trái phiếu doanh nghiệp (Điều 7)

a)  Khoản 1 Điều 7 dự thảo Thông tư quy định: “Thẩm định, kiểm tra phương án và các điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mục đích sử dụng vốn để xem xét quyết định việc mua trái phiếu doanh nghiệp. TCTD tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp của mình”.

Điểm b Khoản 1 Điều 13 Nghị định 153/2020/CP-NĐ quy định “Phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp” đã bao gồm: mục đích phát hành trái phiếu, kế hoạch sử dụng nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bỏ phần "mục đích sử dụng vốn" vì kiểm tra Phương án phát hành trái phiếu đã bao gồm mục đích sử dụng vốn.

b)  Khoản 2 Điều 7 dự thảo Thông tư quy định: “Hợp đồng mua trái phiếu doanh nghiệp tối thiểu phải có các nội dung sau: Tên trái phiếu, mục đích phát hành trái phiếu, phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phát hành, mục đích nắm giữ trái phiếu, số lượng, mệnh giá trái phiếu mua, giá mua trái phiếu, tổng số tiền mua trái phiếu, lãi suất trái phiếu; phương thức thanh toán gốc, lãi trái phiếu; thời hạn và phương thức thanh toán trái phiếu; biện pháp bảo đảm (nếu có); cam kết của doanh nghiệp phát hành không thay đổi mục đích sử dụng vốn trong thời gian tổ chức tín dụng nắm giữ trái phiếu; cam kết của doanh nghiệp phát hành trái phiếu mua lại trái phiếu trước hạn thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm cam kết giữa doanh nghiệp phát hành và TCTD; xử lý các vi phạm hợp đồng mua trái phiếu của các bên trong hợp đồng; xử lý tranh chấp phát sinh; các nội dung khác do các bên trong hợp đồng thỏa thuận phù hợp với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan”.

Đề nghị Ban soạn thảo bỏ yêu cầu về nội dung “mục đích phát hành, phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán” do các nội dung này được nêu trong Bản công bố thông tin của tổ chức phát hành nên không cần nhắc lại.

Bên cạnh đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định về “mục đích nắm giữ trái phiếu” vì hợp đồng mua bán trái phiếu doanh nghiệp là văn bản được ký kết giữa bên mua và bên bán trái phiếu với các nội dung chi tiết về khoản trái phiếu được giao dịch, mục đích nắm giữ trái phiếu là hoạt động kinh doanh nội bộ của TCTD sau khi thực hiện thành công giao dịch mua bán trái phiếu, đồng thời doanh nghiệp phát hành hoặc/và bên bán cũng không có nhu cầu kiểm soát mục đích nắm giữ trái phiếu của bên mua sau giao dịch. Do vậy, nội dung về mục đích nắm giữ trái phiếu được nêu ra tại hợp đồng mua trái phiếu doanh nghiệp là chưa phù hợp.

Ngoài ra, đề nghị xem lại quy định “cam kết của doanh nghiệp phát hành không thay đổi mục đích sử dụng vốn trong thời gian TCTD nắm giữ trái phiếu” và “cam kết của doanh nghiệp phát hành trái phiếu mua lại trái phiếu trước hạn thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp phát hành vi phạm quy định pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vi phạm cam kết giữa doanh nghiệp phát hành và TCTD”. Nếu trong Phương án phát hành đã có quy định về trường hợp tổ chức phát hành phải thanh toán trước hạn trong các trường hợp vi phạm này thì có thể tổ chức phát hành sẽ không cam kết riêng với TCTD muốn đầu tư trái phiếu, lý do có thể đưa ra là TCTD cũng chỉ là một người sở hữu trái phiếu, cùng quyền lợi ngang hàng với các trái chủ khác nên việc tổ chức phát hành phải cam kết trong Hợp đồng mua bán hoặc cam kết riêng với TCTD là không công bằng với các trái chủ khác và nội dung cam kết cũng đã có trong Phương án phát hành. Như vậy, đề nghị nên trao cho TCTD quyền chủ động kiểm soát điều kiện này trong các tài liệu cam kết của tổ chức phát hành nói chung hoặc nói riêng (khi chưa có cam kết, công bố chung).

c) Khoản 5 Điều 7 dự thảo Thông tư quy định: “Thực hiện theo dõi, giám sát hoặc thông qua bên thứ ba có chức năng liên quan trong giao dịch để theo dõi, giám sát việc sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp”.

Việc chưa quy định rõ thời điểm cung cấp chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn trái phiếu dẫn tới các TCTD đang có các cách vận dụng khác nhau về thời điểm này. Có TCTD yêu cầu cung cấp chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn trái phiếu ngay tại thời điểm chuyển tiền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, có TCTD sẽ yêu cầu cung cấp chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn sau khi chuyển tiền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng ... Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung hướng dẫn thời điểm cung cấp chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn trái phiếu để có sự thống nhất giữa các TCTD.

d)  Khoản 7 Điều 7 dự thảo Thông tư quy định: “7. Trong thời gian nắm giữ đến ngày đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, tối thiểu định kỳ 06 tháng/lần, tổ chức tín dụng đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát hành, đánh giá tình hình tài chính, khả năng thanh toán gốc, lãi trái phiếu của doanh nghiệp phát hành”.

Trên thực tế, đối với khoản đầu tư thứ cấp nội dung đánh giá định kỳ 6 tháng khó thực hiện nên đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại nội dung này. Ngoài ra, đề nghị Ban soạn thảo hướng dẫn rõ các nội dung đánh giá có bao gồm xếp hạng tín dụng lại doanh nghiệp phát hành hay không? Nếu không thì việc xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp phát hành có phải thực hiện định kỳ không?

e) Khoản 8 Điều 7 dự thảo Thông tư quy định: “8. Thực hiện theo dõi, báo cáo riêng đối với việc mua trái phiếu doanh nghiệp xanh”.

Đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn thực hiện theo dõi, báo cáo riêng là tuân theo quy định nào, có theo định kỳ tối thiểu 6 tháng/ lần như ở Khoản 7 Điều 7 không?

4.Về trách nhiệm của tổ chức tín dụng khi thực hiện bán trái phiếu doanh nghiệp (Điều 8)

Khoản 5 Điều 8 dự thảo Thông tư quy định: “Có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành,...”.

Trên thực tế, TCTD (Bên bán) chỉ có thể cung cấp thông tin đầy đủ cho bên mua theo hồ sơ tín dụng đang lưu trữ tại TCTD, nghĩa vụ đảm bảo tính chính xác về tình hình tài chính… là trách nhiệm của tổ chức phát hành. Ngoài ra, từ “kịp thời” cần phải được làm rõ nghĩa, bởi vì thực tế TCTD (Bên bán) thường định kỳ thu thập thông tin tài chính… của tổ chức phát hành 6 tháng/lần do đó cũng chỉ có thể cung cấp đầy đủ thông tin theo kỳ kế toán gần nhất của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem xét cách diễn đạt nội dung này theo hướng TCTD (Bên bán) có trách nhiệm chia sẻ đầy đủ các thông tin về tổ chức phát hành, giao dịch trái phiếu…cho bên mua theo hồ sơ tín dụng đang lưu trữ tại bên bán để phù hợp hơn với thực tiễn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cần luật hóa đầy đủ các khuyến nghị của FATF trong Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi)

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tán thành sự cần thiết phải sớm sửa đổi dự Luật nhiều ý kiến chuyên gia nhấn mạnh, việc sửa đổi lần này phải luật hóa đầy đủ các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền (FATF), khắc phục những hạn chế nội tại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu và chuẩn mực quốc tế.

Đề xuất tiêu chí môi trường với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh.

Thêm 11 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói hỗ trợ lãi suất 2%

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Xây dựng vừa có công văn 3311/BXD-QLN gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tổng hợp danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (đợt 2) đủ điều kiện vay gói hỗ trợ lãi suất 2% theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tiến hành biểu quyết thông qua dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự cuộc họp biểu quyết tán thành. Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022.

VDSC: Ngân hàng Nhà nước đang có sự điều hành linh hoạt

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhờ sự điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giúp giảm bớt áp lực từ chênh lệch lãi suất âm, lãi suất VND liên ngân hàng tăng mạnh do VND được hút ra thông qua các hợp đồng mua USD giao ngay và tín phiếu. Kể từ cuối tháng 7, thanh khoản VND liên ngân hàng cải thiện và chênh lệch lãi suất hoán đổi USD/VND theo đó giảm xuống, giữ ở mức 0,8 - 1,2% đối với kỳ hạn qua đêm tính đến ngày 11/8.

Tổng dư nợ 6 tháng đầu năm của các công ty tài chính tiêu dùng đạt 207.135 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cuối năm 2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo thông tin từ Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2022, tổng dư nợ của khối công ty tài chính tiêu dùng đạt 207.135 tỷ đồng, tăng trưởng 7,9% so với tháng 12/2021.

VNPAY “bắt tay” cùng tỉnh Thừa Thiên – Huế chuyển đổi số toàn diện

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 19/8, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, VNPAY - công ty Fintech hàng đầu Việt Nam chính thức "bắt tay" hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn nói chung và nền tảng ứng dụng Hue-S nói riêng.

Vietbank triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ Hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2022” do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa tổ chức, Vietbank đã cùng các ngân hàng tham dự ký kết hỗ trợ vốn với lãi suất 2% cho đại diện các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền 635 tỷ đồng.

Xài thẻ Vietcombank Visa - bùng nổ FIFA World Cup™

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chi tiêu cùng thẻ Vietcombank Visa ngay hôm nay để có cơ hội trúng lớn - nhận chuyến đi 5 ngày 4 đêm dành cho 2 người đến Qatar và xem 2 trận đấu quan trọng FIFA World Cup 2022™.

Indochina Kajima khởi công xây dựng Khách sạn Wink trung tâm Hải Phòng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 18/8, Công ty TNHH Indochina Kajima đã khởi công xây dựng Khách sạn Wink trung tâm Hải Phòng. Đây là mô hình khách sạn mới, sẽ góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ lưu trú, du lịch thành phố Hoa Phượng đỏ.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chốt quyền tạm ứng cổ tức 25% bằng tiền mặt

(thitruongtaichinhtiente.vn) - CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL – sàn HOSE) vừa thông qua phương án tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 cho cổ đông hiện hữu. Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông hưởng cổ tức là ngày 29/8 và thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 8/9/2022.

Trị giá 2,8 tỷ USD, Vinamilk xếp thứ hạng cao trong Top thương hiệu sữa có giá trị và mạnh nhất toàn cầu

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu.

Viglacera tổ chức Đại hội bất thường: Tạm ứng cổ tức 10% và đầu tư vào Cộng hoà Dominica

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán VGC) công bố thông tin về Đại hội cổ đông bất thường năm 2022.

Nông nghiệp BaF Việt Nam phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu để góp vốn vào các đơn vị thành viên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã chứng khoán BAF) công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chi tiết phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2022.

VNPAY “bắt tay” cùng tỉnh Thừa Thiên – Huế chuyển đổi số toàn diện

Tin hội viên - P.V - 21:26 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 19/8, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, VNPAY - công ty Fintech hàng đầu Việt Nam chính thức "bắt tay" hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn nói chung và nền tảng ứng dụng Hue-S nói riêng.

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa, giữ ổn định kinh tế vĩ mô

Hoạt động ngân hàng - Quỳnh Dương - 17:21 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 19/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Giải ngân kịp thời gói hỗ trợ lãi suất 2%, không hạ chuẩn tín dụng

Hoạt động ngân hàng - Ngô Hải - 16:46 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN.

Đề xuất tiêu chí môi trường với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Hải - 16:06 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh.

Vietbank triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Tin hội viên - Lưu Minh - 15:30 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ Hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2022” do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa tổ chức, Vietbank đã cùng các ngân hàng tham dự ký kết hỗ trợ vốn với lãi suất 2% cho đại diện các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền 635 tỷ đồng.

Apple: Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành

Công nghệ - Minh Ngọc - 15:27 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Apple khuyến cáo người dùng cập nhật phần mềm cho các thiết bị của mình sau khi phát hiện một lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành.

Xài thẻ Vietcombank Visa - bùng nổ FIFA World Cup™

Sản phẩm, dịch vụ - P.V - 14:26 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chi tiêu cùng thẻ Vietcombank Visa ngay hôm nay để có cơ hội trúng lớn - nhận chuyến đi 5 ngày 4 đêm dành cho 2 người đến Qatar và xem 2 trận đấu quan trọng FIFA World Cup 2022™.

Thêm 11 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói hỗ trợ lãi suất 2%

Các Hiệp hội ngành, nghề - L.N - 11:31 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Xây dựng vừa có công văn 3311/BXD-QLN gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tổng hợp danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (đợt 2) đủ điều kiện vay gói hỗ trợ lãi suất 2% theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Indochina Kajima khởi công xây dựng Khách sạn Wink trung tâm Hải Phòng

Doanh nghiệp - Bùi Trang - 11:30 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 18/8, Công ty TNHH Indochina Kajima đã khởi công xây dựng Khách sạn Wink trung tâm Hải Phòng. Đây là mô hình khách sạn mới, sẽ góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ lưu trú, du lịch thành phố Hoa Phượng đỏ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng

Tin tức - T.H - 11:17 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tiến hành biểu quyết thông qua dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự cuộc họp biểu quyết tán thành. Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chốt quyền tạm ứng cổ tức 25% bằng tiền mặt

Doanh nghiệp - Quỳnh Dương - 11:13 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL – sàn HOSE) vừa thông qua phương án tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 cho cổ đông hiện hữu. Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông hưởng cổ tức là ngày 29/8 và thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 8/9/2022.

Trị giá 2,8 tỷ USD, Vinamilk xếp thứ hạng cao trong Top thương hiệu sữa có giá trị và mạnh nhất toàn cầu

Doanh nghiệp - P.V - 09:30 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu.

Khởi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội trước ngày 30/6/2023

Các Hiệp hội ngành, nghề - Hoàng Phương - 08:21 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 18/8/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Nghị quyết số 106/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đảng lãnh đạo toàn dân tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tâm năm 1945 đến từ sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kỹ lưỡng về lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang, căn cứ địa cách mạng cũng như sự sáng tạo, tài tình trong việc tạo thời cơ, nắm vững thời cơ để khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước của Đảng.

Cần luật hóa đầy đủ các khuyến nghị của FATF trong Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi)

Vấn đề - Nhận định - Lan Nguyễn - 07:00 19/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tán thành sự cần thiết phải sớm sửa đổi dự Luật nhiều ý kiến chuyên gia nhấn mạnh, việc sửa đổi lần này phải luật hóa đầy đủ các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền (FATF), khắc phục những hạn chế nội tại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu và chuẩn mực quốc tế.

VDSC: Ngân hàng Nhà nước đang có sự điều hành linh hoạt

Vấn đề - Nhận định - Quỳnh Dương - 14:48 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhờ sự điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giúp giảm bớt áp lực từ chênh lệch lãi suất âm, lãi suất VND liên ngân hàng tăng mạnh do VND được hút ra thông qua các hợp đồng mua USD giao ngay và tín phiếu. Kể từ cuối tháng 7, thanh khoản VND liên ngân hàng cải thiện và chênh lệch lãi suất hoán đổi USD/VND theo đó giảm xuống, giữ ở mức 0,8 - 1,2% đối với kỳ hạn qua đêm tính đến ngày 11/8.

IMF hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN về kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro

Hoạt động ngân hàng - P.V - 14:40 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức buổi họp Tổng kết Hỗ trợ Kỹ thuật của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho NHNN về kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro.

Sử dụng dữ liệu lớn của Đông Nam Á tạo ra hơn 100 tỷ USD trong lĩnh vực y tế, việc làm và bảo trợ xã hội

Công nghệ - Thanh Hải - 13:30 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong báo cáo "Khai thác tiềm năng của dữ liệu lớn ở Đông Nam Á sau đại dịch" vừa công bố, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá, dữ liệu lớn có tiềm năng khổng lồ trong việc đẩy nhanh phục hồi kinh tế hậu COVID-19 ở Đông Nam Á. Sử dụng dữ liệu lớn của khu vực tạo ra hơn 100 tỷ USD trong lĩnh vực y tế, việc làm và bảo trợ xã hội.

Viglacera tổ chức Đại hội bất thường: Tạm ứng cổ tức 10% và đầu tư vào Cộng hoà Dominica

Doanh nghiệp - Bùi Trang - 11:30 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán VGC) công bố thông tin về Đại hội cổ đông bất thường năm 2022.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông bị xử phạt 210 triệu đồng

Pháp luật - Nghiệp vụ - Bùi Trang - 10:31 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (mã chứng khoán VC3).

Thừa Thiên Huế và ADB ký biên bản ghi nhớ nhằm phát triển kinh tế bền vững và bao trùm

Kết nối - T.H - 10:07 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 17/8/2022 tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược vì sự phát triển kinh tế bền vững và bao trùm của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đan Mạch và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm

Kết nối - Thanh Thanh - 09:27 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - 13 công ty hàng đầu trong các lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp của Đan Mạch tại Hội thảo do Đại sứ quán Đan Mạch và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NN&PTNT), Cục Thú Y và Thực Phẩm Đan Mạch và Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch tổ chức sáng 17/8 tại Hà Nội.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Vấn đề - Nhận định - Hoàng Chi - 09:20 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Số liệu thống kê cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam._

Gói hỗ trợ lãi suất 2% đã cho vay đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng

Tin tức - Thanh Hải - 08:45 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 17/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái họp với các Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Lựa chọn nhà thầu có năng lực cho các dự án đường bộ cao tốc

Các Hiệp hội ngành, nghề - Anh Đức - 08:13 18/08/2022
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc chỉ định thầu theo đúng các quy định pháp luật, lựa chọn các nhà thầu có kinh nghiệm, có năng lực thực hiện, bảo đảm công khai minh bạch, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO