Tin Hiệp hội Ngân hàng

Uỷ ban Công nghệ Hiệp hội Ngân hàng họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Minh Ngọc 27/02/2024 20:26

Chiều ngày 27/2, Ủy ban Công nghệ (UBCN) trực thuộc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức cuộc họp để trao đổi, thống nhất kế hoạch hoạt động trong năm 2024, nhằm hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Hiệp hội.

Tham gia cuộc họp có: Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA; ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, Chủ nhiệm UBCN; cùng với sự góp mặt của các thành viên trong UBCN.

ae9i2247.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký cho biết, năm 2024, ngành Ngân hàng triển khai thực hiện rất nhiều văn bản, quy định pháp luật quan trọng đối với hoạt động ngân hàng như: Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó có quy định liên quan đến vấn đề cho vay thông qua môi trường điện tử; Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024...

ae9i2252.jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA phát biểu tại cuộc họp

Bên cạnh đó, việc triển khai các công việc liên quan đến tích hợp dữ liệu cá nhân, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, xác thực điện tử… vẫn còn là “ẩn số” do sự phức tạp và chi phí không nhỏ, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các TCTD.

Chia sẻ về những công việc VNBA đã làm thời gian qua nhằm hướng tới hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, lành mạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Hiệp hội đã xây dựng quy ước về chuyển tiền cá nhân ra nước ngoài và các ngân hàng đã thực hiện. VNBA cũng đang phối hợp với Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước để xây dựng quy trình xử lý rủi ro thanh toán, truy vết trong giao dịch chuyển tiền điện tử.

VNBA cũng đang tham gia góp ý xây dựng Thông tư hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử; bám sát Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, đầy đủ về vai trò, trách nhiệm đối với cơ quan nhà nước và TCTD.

Qua phát biểu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký bày tỏ mong muốn thời gian tới UBCN sẽ tích cực tham gia hơn nữa vào công tác góp ý xây dựng cơ chế chính sách để VNBA đưa ra được những ý kiến chất lượng đối với các văn bản pháp luật quan trọng liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Với khối lượng nhân sự mỏng, công việc lại rất nhiều, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị UBCN sớm kiện toàn nhân sự để có thể phát triển lớn mạnh, tham gia tích cực vào hoạt động góp ý cơ chế chính sách; xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức tọa đàm, hội thảo, tham mưu và đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật… nhằm thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của Ủy ban.

ae9i2258.jpg
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, Chủ nhiệm UBCN, phát biểu tại cuộc họp

Thảo luận tại cuộc họp, các thành viên UBCN thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, trong đó tập trung thực hiện hoạt động đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực công nghệ. Cùng với đó, tổ chức các cuộc họp với các tổ chức hội viên, có sự tham gia của các cơ quan chức năng liên quan về các nội dung liên quan đến khai thác/sử dụng dữ liệu dân cư quốc gia; các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345); vấn đề truy vấn dòng tiền trong xử lý giao dịch chuyển tiền; tổ chức hội thảo về AI, đặc biệt là vai trò của ChatGPT và Gen AI đối với hoạt động ngân hàng; tạo diễn đàn để có thể thường xuyên trao đổi, chia sẻ về an toàn bảo mật thông tin và các phương thức phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

Tập trung kiện toàn nhân sự theo hướng bổ sung thành viên Ban chủ nhiệm để hỗ trợ cho hoạt động của Uỷ ban.

Đồng hành cùng các tổ chức hội viên trong quá trình triển khai làm sạch dữ liệu, cũng như ngăn chặn tội phạm công nghệ cao. Kết nối với không gian dữ liệu của Bộ Công an, khuyến khích ngân hàng thực hiện sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khuyến khích các thành viên tăng cường áp dụng công nghệ mới trong hoạt động ngân hàng theo Đề án chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uỷ ban Công nghệ Hiệp hội Ngân hàng họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO