Tin Hiệp hội Ngân hàng

VNBA và Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông tổ chức giao lưu xúc tiến giao thương Việt Nam - Hồng Kông

Minh Ngọc 24/10/2023 17:45

Ngày 24/10, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) tổ chức buổi giao lưu nhằm xúc tiến giao thương giữa ngành tài chính ngân hàng Việt Nam và Hồng Kông, Trung Quốc. Buổi giao lưu có sự tham dự của TS. Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA.

af2i7118.jpg
Quang cảnh buổi giao lưu

Phát biểu khai mạc chào mừng, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành Ngân hàng đã có nhiều thay đổi đáng kể với ứng dụng chuyển đổi số. Các ngân hàng đã hợp tác với các doanh nghiệp Fintech để đưa ra các dịch vụ kỹ thuật số mới nhằm chủ động thích ứng với bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0), tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam không chỉ đơn giản là ứng dụng các công nghệ mới mà còn là sự chuyển đổi về toàn bộ mô hình, chiến lược và văn hóa kinh doanh, cách thức hoạt động của ngân hàng trên nền tảng đổi mới công nghệ. Đến nay, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%; nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỉ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số với tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức tối ưu, chỉ từ 30 - 40%. Các ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ của CMCN 4.0 trong đánh giá, phân loại khách hàng và quyết định giải ngân... giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục và rút ngắn thời gian giải ngân, cho vay…

z4813302327861_f823dab9c86d694c399fb61e790b50b1(1).jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA phát biểu chào mừng

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số vào các ngành nhạy cảm như tài chính, ngân hàng cũng phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như: (i) Việc xây dựng khuôn khổ pháp lí cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng để đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội; (ii) Triển khai các giải pháp xác thực khách hàng; (iii) Việc quản lý, giám sát rủi ro, bảo mật thông tin và an toàn hệ thống...

Những thách thức này đòi hỏi những nhà quản lý ngành Ngân hàng, tài chính phải cùng nhau tìm những giải pháp về quy trình, về công nghệ để có thể vừa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, vừa đảm bảo an toàn thông tin đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế-xã hội quốc gia nói chung.

“Tại buổi giao lưu ngày hôm nay, chúng tôi hy vọng rằng quý vị đại biểu sẽ được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin bổ ích, thiết thực liên quan đến tình hình kinh tế xã hội hiện tại của Hồng Kông (Trung Quốc), các hoạt động của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, đặc biệt là thông tin về sự kiện thường niên Diễn đàn tài chính châu Á được tổ chức vào đầu năm sau, thông qua đó giúp các ngân hàng, công ty Fintech hội viên có cơ hội mở rộng hợp tác và phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường nhiều tiềm năng và kinh nghiệm như Hồng Kông”, đại diện VNBA bày tỏ.

z4812604951971_28d3ae616d98c39dbeb91e22ea5d4780.jpg
Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông chia sẻ tại buổi giao lưu

Tại buổi giao lưu, bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Quốc Hùng và VNBA đã hỗ trợ tổ chức buổi giao lưu đầy ý nghĩa và nhiều năng lượng này nhằm kết nối các ngân hàng, doanh nghiệp Việt Nam – Hồng Kông. Đồng thời, đại diện HKTDC cũng chia sẻ những thông tin về các hoạt động chính của Hội đồng, bao gồm tạo thiết lập các nền tảng cho hoạt động kinh doanh quốc tế, tạo điều kiện xây dựng quan hệ và cơ hội kinh doanh trên thế giới cho các doanh nghiệp Hồng Kông, hỗ trợ đào tạo, tư vấn và xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp. Bà Tina Phan cũng giới thiệu về Diễn đàn tài chính châu Á lần thứ 17, một trong những sự kiện lớn của HKTDC phối hợp với Chính quyền đặc khu Hồng Kông tổ chức vào ngày 24-25/1/2024. Đại diện của HKTDC cho biết, Diễn đàn là cơ hội tốt để các ngân hàng, công ty Fintech trao đổi với các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh, chuyên gia tài chính, nhà đầu tư nổi tiếng, tập đoàn công nghệ và nhà kinh tế là khách mời diễn giả, cũng như các đại biểu tham dự về tình hình kinh tế, tài chính trong năm mới, thảo luận các vấn đề xã hội nóng và phát triển công nghệ mới và quan trọng hơn là dịp để các bên tìm cách hợp tác để cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra những cơ hội mới, thúc đẩy kết nối đầu tư và thương mại, hợp tác giữa các tổ chức thương mại và tài chính quốc tế.

af2i7235.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNBA và Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông tổ chức giao lưu xúc tiến giao thương Việt Nam - Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO