Vấn đề - Nhận định

Vận hội mới của thị trường bất động sản

T.H-M.Đ 03/08/2024 07:26

Theo giới chuyên môn, khi bộ 3 Luật (Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở) chính thức có hiệu lực và đi vào đời sống (từ ngày 1/8/2024), trước đó là Luật Các Tổ chức Tín dụng (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), sẽ đem lại những tác động tích cực, giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, khơi thông dòng chảy của thị trường bất động sản thời gian tới.

cac-dien-gia.png
Các diễn giả tại tọa đàm

Tại tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do báo Dân Việt tổ chức ngày 1/8, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, việc 4 luật này có hiệu lực thi hành sẽ giúp thị trường bất động sản có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Luật sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho các dự án bất động sản và đầu tư kinh doanh bất động sản. Khi các vướng mắc về mặt pháp lý được giải quyết, các ngân hàng sẽ tự tin hơn cho vay, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho lĩnh vực bất động sản. Trên thực tế, các ngân hàng đang dành nhiều nguồn vốn để cung ứng cho vay bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội.

“Nếu các dự án đầy đủ tính pháp lý, đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện theo quy định pháp luật sẽ không thiếu vốn. Bởi không phải một vài, mà hàng chục ngân hàng sẽ tham gia, cũng như sẽ có chính sách giảm lãi suất để kích cầu vốn trong lĩnh vực này”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khẳng định.

Ở góc nhìn của nhà quản lý thị trường, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản có nhiều quy định thể tháo gỡ vướng mắc, giúp nguồn cung sẽ thuận lợi, nguồn cung tăng dần.

"Tác động chung của 3 luật này đến thị trường bất động sản là rất lớn. Thị trường phụ thuộc nguồn cung, trong khi đó nguồn cung ở đây là triển khai thực hiện dự án từ đất đai, vốn để triển khai dự án bất động sản. Nếu nguồn lực về đất đai được cởi mở, quá trình triển khai liên quan đến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ thay đổi", ông Vương Duy Dũng nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, 3 luật có hiệu lực sẽ tạo sự công bằng, minh bạch, hướng tới chất lượng để người tiêu dùng lựa chọn. Từ đó, nhà môi giới dịch vụ cũng sẽ phải kiện toàn lại, đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật để áp dụng thực hiện trong quá trình kinh doanh. Họ có cơ hội thực hiện trong môi trường chuyên nghiệp, thoáng hơn.

Về sản phẩm, khi luật có hiệu lực, các sản phẩm sẽ có pháp lý rõ ràng hơn, quy định rõ hơn. Chủ đầu tư sẽ biết được làm thế nào để người dân được cấp sổ hồng, làm thế nào để chung cư mini được cấp sổ hồng. Tuy nhiên, những dự án chưa đủ điều kiện sẽ bị loại ra để đảm bảo tính minh bạch của thị trường. Các dự án như condotel, căn hộ nghỉ dưỡng cũng sẽ được định danh rõ nét hơn, để khẳng định được tính sở hữu, tính chủ quyền của nhà đầu tư khi tham gia đầu tư. Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp bất động sản mạnh mẽ, minh bạch, tự tin đầu tư vào thị trường này.

"Đây là một trong những đột phá, đặc biệt là Luật Nhà ở. Tôi đánh giá đây là luật chất lượng nhất từ trước đến nay, thu hút được sự phát triển của nhà đầu tư. Ngày 1/8, chính là ngày mong đợi nhất của cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản, người tiêu dùng. Vấn đề là Chính phủ sẽ áp dụng và ban hành các văn bản dưới luật kèm theo luật thực hiện như thế nào", Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.

Từ phía doanh nghiệp, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing dẫn chứng, có những dự án bán hết từ năm 2015, nhưng đến bây giờ chưa có cơ sở quyết định quyền sử dụng đất là bao nhiêu, chưa có cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người dân dù đã về ở. Do đó, ông Trần Quang Trung khẳng định, 3 luật liên quan đến nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đồng nghĩa với việc tạo hành lang pháp lý để khơi thông nhưng vẫn để đang mắc kẹt như vậy.

Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing cho biết thêm, trước đây chỉ có khái niệm căn hộ chung cư cao cấp và bình dân, tới đây, sẽ rõ ràng khái niệm căn hộ hạng sang, hoặc siêu sang. Điều này phù hợp với phát triển chung về sự gia tăng tầng lớp trung lưu của Việt Nam, cũng như trên thế giới. Đối với đơn vị phân phối, rõ ràng rất nhiều sàn đã có sự chuẩn bị để xây dựng bộ máy, cách thức hoạt động. Đặc biệt liên quan nhóm môi giới bất động sản, sẽ không được tự do, bắt buộc phải tham gia vào tổ chức.

"Nếu điều này được quản lý, chúng ta sẽ đo được chỉ số giao dịch, đồng nghĩa với việc sẽ có dữ liệu được xây dựng bằng rất nhiều nguồn khác nhau. Các quyết định, quyết sách liên quan đến tín dụng, điều tiết sẽ có cơ sở dữ liệu để làm", ông Trần Quang Trung phân tích.

Với việc Luật cho phép người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được phép mua nhà và không còn giới hạn 50 năm như trước được giới chuyên môn nhìn nhận tích cực và sẽ mang đến lợi ích về thu hút lượng kiều hối về nước. "Từ trước đến nay dòng tiền này đa số phải đi qua người nhà, người quen nhưng tiềm tàng nhiều rủi ro mất tài sản, phần nào giảm dòng tiền. Khi mở được nút thắt này, lượng kiều hối cuối năm chắc chắn sẽ tạo cú hích cho thị trường rất lớn", Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing đánh giá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hội mới của thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO