Nhìn ra thế giới

Vàng bước vào năm 2024 với những dự báo đạt mức giá cao kỷ lục

Vân Anh 01/01/2024 08:30

Các nhà đầu tư vàng ngóng trông mức giá cao kỷ lục vào năm tới, khi các nguyên tắc cơ bản về lãi suất ôn hòa của Mỹ, rủi ro địa chính trị vẫn tiếp diễn và hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ hỗ trợ thị trường sau một năm 2023 đầy biến động.

Giá vàng giao ngay đang trên đà đạt mức tăng 13% hằng năm trong năm 2023, năm tốt nhất kể từ năm 2020, giao dịch quanh mức 2.060 USD/ounce.

“Tiếp nối hiệu suất mạnh mẽ đáng ngạc nhiên vào năm 2023, chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, được thúc đẩy bởi một loạt động lực theo đuổi các quỹ phòng hộ, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng vật chất với tốc độ ổn định và không kém phần quan trọng là nhu cầu mới từ các nhà đầu tư ETF,” ông Ole Hansen của Ngân hàng Saxo nhận định.

Vào ngày 4/12/2023, vàng đã đạt mức giá cao kỷ lục 2.135,40 USD/ounce, vượt qua kỷ lục được thiết lập trước đó vào năm 2020, sau khi ngày càng có nhiều đặt cược vào việc chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ nới lỏng vào đầu năm 2024.

Kim loại quý này gần như đã lọt vào vùng lãnh thổ chưa được khai phá vào tháng 5 năm nay khi cuộc khủng hoảng các ngân hàng khu vực của Mỹ nổ ra. Đến tháng 10, giá vàng tiến gần mức 1.800 USD/ounce cho đến khi nhu cầu trú ẩn an toàn do xung đột Israel-Hamas đã thúc đẩy một đợt tăng giá khác.

Các nhà đầu tư quay trở lại với quỹ giao dịch trao đổi SPDR Gold Shares nổi tiếng, nơi có dòng vốn vào ròng đạt hơn 1 tỷ USD trong tháng 11.

Một cuộc thăm dò của Reuters vào tháng 10 dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.986,50 USD vào năm 2024. Giá trung bình đạt trên 1.950 USD từ đầu năm đến nay, cao hơn bất kỳ mức giá trung bình hằng năm nào trước đó.

J.P. Morgan thì nhận thấy “một đợt phục hồi đột phá” của vàng vào giữa năm 2024, với mục tiêu đạt mức cao nhất là 2.300 USD/ounce nhờ việc cắt giảm lãi suất theo dự kiến. UBS dự báo mức giá kỷ lục 2.150 USD/ounce vào cuối năm 2024 nếu việc cắt giảm lãi suất trở thành hiện thực.

Trong dự báo triển vọng năm 2024, Hội đồng Vàng Thế giới dự đoán rằng việc giảm khoảng 40 đến 50 điểm cơ bản lãi suất kỳ hạn dài, sau khi cắt giảm lãi suất 75-100 điểm, có thể khiến vàng tăng giá khoảng 4%.

Các nhà phân tích dự đoán, xung đột ở Trung Đông, sự bất ổn từ các cuộc bầu cử ở các nền kinh tế lớn và hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương do Trung Quốc dẫn đầu cũng sẽ thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng thỏi trong năm tới.

Tuy nhiên, “vàng có thể buộc phải giảm bớt mức tăng từng có trong năm nay nếu lạm phát gia tăng buộc FED phải từ bỏ kế hoạch xoay trục chính sách trong năm 2024”, ông Han Tan - Giám đốc phân tích thị trường tại Exinity cho biết.

Lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn mức cắt giảm lãi suất của FED cũng có thể làm chậm nền kinh tế và làm giảm sức mua bán lẻ.

Heraeus Metals dự kiến ​​nhu cầu trang sức vàng sẽ cao hơn ở quốc gia tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc trong năm nay, với khả năng hỗ trợ nhiều hơn vào năm 2024 từ các biện pháp kích thích.

Ngược lại, bạc có vẻ sẽ giảm 1% vào năm 2023, giao dịch chỉ dưới 24 USD/ounce. Theo TD Securities, giá bạc sẽ có xu hướng đạt 26 USD/ounce vào năm tới, được hưởng lợi từ nhu cầu công nghiệp được cải thiện.

Theo ước tính của Heraeus, trên đà giảm 6% trong năm 2023, bạch kim sẽ giữ ở mức từ 800 - 1.100 USD/ounce trong năm 2024.

Tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng đã được chứng minh khi kim loại quý palladium phụ thuộc vào chất xúc tác tự động giảm hơn 1/3 trong năm nay, kết quả tồi tệ nhất của thị trường kể từ năm 2008.

Palladium, đã giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce vào tháng 11 - lần đầu tiên sau 5 năm - trước khi phục hồi, phải đối mặt với tình trạng dư thừa khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Bank of America dự kiến ​​giá kim loại quý này sẽ đạt trung bình 750 USD/ounce vào năm 2024 nếu có bất kỳ đợt cắt giảm nguồn cung lớn nào.

Những lý để đầu tư vào vàng năm 2024

Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm rủi ro

Bỏ tất cả trứng vào một giỏ - ít nhất là về mặt đầu tư - luôn tiềm ẩn rủi ro. Ví dụ: nếu bạn đầu tư nhiều vào thị trường chứng khoán và khi chỉ số chứng khoán sụt giảm thì tổng tài sản của bạn cũng bị giảm theo. Nếu bạn đam mê bất động sản và một bong bóng khác vỡ, bạn sẽ mất một lượng tiền mặt đáng kể.

Bằng cách đưa vàng vào danh mục đầu tư của mình - một tài sản thường có mối quan hệ nghịch đảo với hầu hết các loại hình đầu tư khác - bạn có thể bù đắp một số rủi ro đó và bảo vệ tài sản của mình tốt hơn.

Rohan Reddy, giám đốc nghiên cứu của Global X ETFs, cho biết: “Mối tương quan dài hạn của vàng với các tài sản rủi ro khác thấp hơn so với hầu hết các tài sản khác, khiến nó trở thành một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư đáng mơ ước”. “Nó đã được chứng minh hết lần này đến lần khác là giúp giảm thiểu rủi ro tổng thể.”

Một ví dụ là, từ ngày 21/9/1976 đến ngày 6/3/1978, chỉ S&P 500 đã giảm hơn 19%. Tuy nhiên, giá vàng đã tăng gần 54%, theo thông tin từ GoldSilver. Xu hướng tương tự đã xảy ra trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu giai đoạn 2007-2009. Trong thời gian đó, S&P giảm gần 57%, trong khi vàng tăng 25%.

Nơi trú ẩn an toàn để bảo vệ khỏi sự không chắc chắn của thị trường

Xung đột địa chính trị dẫn đến bất ổn và khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư và người tiêu dùng có xu hướng tìm nơi trú ẩn - nơi mà tiền của họ sẽ được bảo vệ và giữ giá trị bất chấp những gì có thể xảy ra về mặt chính trị. Là một tài sản khan hiếm, vàng mang lại lựa chọn trú ẩn an toàn.

Để có bằng chứng, hãy nhìn vào giá vàng gần đây kể từ khi xung đột Israel-Palestine bắt đầu vào đầu tháng 10. Bắt đầu từ ngày 8/10 - một ngày sau cuộc tấn công đầu tiên - giá vàng đã tăng từ 1.809 USD lên 1.983 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 5% chỉ sau vài tuần.

Alex Ebkarian, đồng sáng lập của Allegiance Gold, cho biết: “Sự bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng do xung đột Israel-Palestine ở Trung Đông vẫn tiếp diễn mà không có giải pháp rõ ràng trong ngắn hạn hay cả dài hạn”. “Do sự bất ổn địa chính trị này, cũng như các vấn đề khác đang tiếp diễn trên khắp thế giới như chiến sự tại Ukraine, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung…, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn như vàng vào năm 2024.”

Hàng rào chống lại lạm phát

Vàng cũng nổi tiếng là một hàng rào thông minh chống lại lạm phát, cho phép bảo toàn tài sản khi tiền giấy mất đi sức mua. Điều này có được là vì vàng khan hiếm, không thể tạo ra nhiều hơn, vì vậy không bị mất giá do cung vượt cầu.

Bảo vệ tiền của bạn trong trường hợp suy thoái xảy ra

Đầu tư vào vàng cũng là một biện pháp bảo vệ trước suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Collin Plume, Giám đốc điều hành của Noble Gold Investments cho biết: “Có lý do khiến các ngân hàng trung ương sử dụng vàng để phòng hộ cho của cải của đất nước họ và các tỷ phú sử dụng vàng để phòng hộ hàng tỷ USD của họ”.

Trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính nào đó, tài sản bằng vàng cũng có thể giúp ích, Plume nói.

“Lịch sử đứng về phía vàng” ông nói. “Trung bình, cứ 5,5 năm chúng ta lại trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính. Trong mỗi cuộc khủng hoảng đó, vàng đều tăng giá trong hoặc ngay sau cuộc khủng hoảng. Không có tài sản nào khác làm được điều đó”.

Giữ cho bạn luôn duy trì tính thanh khoản

Cuối cùng, vàng là một khoản đầu tư giúp bạn có tính thanh khoản cao. Nhu cầu về vàng luôn có và bạn có thể mua hoặc bán bất cứ lúc nào cần. Điều này có thể hữu ích nếu bạn có những chi phí bất ngờ, mất việc hoặc rơi vào thời điểm khó khăn. Vàng cũng có thể chứng tỏ là một mạng lưới an toàn tài chính tốt trong thời kỳ kinh tế bất ổn.

Theo Reuters, CBSnews
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng bước vào năm 2024 với những dự báo đạt mức giá cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO