Chứng khoán

VDSC: Định giá thị trường hấp dẫn, dự báo VN-Index phục hồi trong tháng 5

Tú Anh 09/05/2024 - 15:06

Sự điều chỉnh của thị trường trong tháng 4/2024 kết hợp với KQKD quý I tăng trưởng tích cực và triển vọng trong các quý còn lại làm định giá thị trường trở nên hấp dẫn, báo cáo của VDSC cho biết.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo chiến lược vừa được Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) phát hành, các chuyên gia của VDSC không kỳ vọng về việc có động lực thông tin từ phía doanh nghiệp quá nhiều, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) và Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) dần đi qua. Song, sự điều chỉnh của thị trường trong tháng 4 kết hợp với KQKD quý I tăng trưởng tích cực và triển vọng trong các quý còn lại làm định giá thị trường trở nên hấp dẫn.

“Chúng tôi nghĩ rằng, đây sẽ là yếu tố chính giúp thị trường có sự phục hồi trở lại sau những biến động mang tính chất tâm lý trong tháng 4”, báo cáo của VDSC nêu.

Cụ thể, VDSC dẫn thống kê KQKD quý I/2024 của 397 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE, ước tính tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 10,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn kỳ vọng 7% (so với cùng kỳ năm trước) của VDSC.

Screenshot 2024-05-09 at 10.43.56.png

Với mức giảm gần 5,9% của VN-Index trong tháng 4/2024, trong khi LNST toàn thị trường vẫn duy trì tăng trưởng hàng quý, mặt bằng định giá nhìn chung chung đã được đưa về vùng hấp dẫn (PE 13.9x lần so với mức P/E mục tiêu mà VDSC đưa ra từ đầu năm là 15.x lần).

Cho các quý còn lại của năm, nhóm phân tích VDSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng trên 2 chữ số sẽ tiếp diễn nhờ sự tăng trưởng của ngành Ngân hàng và công nghệ, sự phục hồi biên lợi nhuận của nhiều nhóm ngành sẽ được duy trì, đặc biệt là ngành du lịch và giải trí với sự đóng góp của nhóm cổ phiếu hàng không và mức nền thấp của cùng kỳ năm trước.

VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1.165 – 1.280 điểm trong tháng 5. Trong kịch bản cơ sở, KQKD tích cực có thể giúp tâm lý giao dịch của thị trường đưa chỉ số về vùng đỉnh của năm 2024.

Nếu những dữ liệu vĩ mô tiếp tục gây thất vọng cho kịch bản cắt giảm lãi suất hoặc những cơn gió ngược bất ngờ cũng có thể kích hoạt trạng thái điều chỉnh của thị trường.

Những sự thay đổi một cách nhanh chóng về kỳ vọng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng Trung ương lớn, đặc biệt là Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang làm nhà đầu tư tham gia thị trường tỏ ra quan ngại khi số liệu về kỳ vọng lạm phát gần đây không ủng hộ cho việc cắt giảm lãi suất sớm. Một con số thực tế cao hơn kỳ vọng của thị trường sẽ là rào cản trong triển vọng cắt giảm và triển vọng phục hồi của thị trường trong tháng tới.

Về chiến lược đầu tư, cơ hội tái cấu trúc danh mục cũng như giảm giá vốn danh mục đầu tư vẫn luôn xuất hiện tại những điểm thấp và điểm cao của thị trường. Những thời điểm thị trường đi xuống trong tháng 5 sẽ là những điểm mua tiềm năng đối với cả nhà đầu trung dài hạn và cả nhà đầu tư ưa thích giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VDSC: Định giá thị trường hấp dẫn, dự báo VN-Index phục hồi trong tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO