Các Hiệp hội ngành, nghề

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đặt ra

Thanh Thanh 27/04/2024 - 09:17

Triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ, đến nay Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) cho Tổng cục Thuế.

hoi-nghi-bo-tai-chinh.jpg

Sáng ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ. (Chỉ thị 18)

Chủ trì Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong công tác phối hợp triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 18, các bộ, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai theo chức năng nhiệm vụ, đồng thời cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để phối hợp triển khai. Bộ trưởng đánh giá, sau một năm triển khai, đến nay các bộ, ngành đã cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đặt ra cho từng giai đoạn đến hết năm 2025.

Theo đó, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ cơ sở dữ liệu (CSDL) cho Tổng cục Thuế, bao gồm: dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT); dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực: viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Cả 5 bộ, ngành (Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước) đã hoàn thành việc thống nhất kế hoạch chi tiết để triển khai trong năm 2024 về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu theo hình thức điện tử, thường xuyên, đảm bảo kịp thời hỗ trợ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Đồng chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ Thường trực thực hiện Đề án 06 của Chính phủ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đã chúc mừng kết quả bước đầu của việc thực hiện triển khai 26 nhiệm vụ của Chị thị 18. Nhờ thực hiện nghiêm Chỉ thị này mà số thu ngân sách từ hoạt động TMĐT năm 2023 tăng 13% so với năm 2022.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Công an đã và đang tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các bộ, ngành liên quan trên cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

Nhấn mạnh, Chỉ thị 18 có vai trò quan trọng của các đơn vị, mỗi một bộ, ngành có những nhiệm vụ khác nhau, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, khi triển khai Chỉ thị 18 cần đối chiếu trên 6 nhóm vấn đề: pháp lý, hạ tầng công nghệ; dữ liệu; giải pháp bảo mật; nhân lực; nguồn lực thực hiện.

“Để báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị số 18 cần đánh giá lại nhiệm vụ của mỗi đơn vị, những việc đã và chưa làm được để đề ra những giải pháp sẽ thực hiện tiếp theo. Tôi mong muốn, việc thực hiện Chỉ thị 18 sớm được thành công và có báo cáo đầy đủ tới Chính phủ trong thời gian tới”, Thứ trưởng Ngọc nói.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành tại hội nghị để xây dựng báo cáo trình Chính phủ; trên cơ sở đó Chính phủ sẽ thực hiện sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 18.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào những kết quả thực hiện được; những tồn tại hạn chế; những việc chậm, việc nợ; những việc chưa làm được của các bộ, ngành. Từ đó sẽ đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới và có đề nghị, kiến nghị cụ thể”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu các bộ, ngành tập trung đẩy mạnh về kết nối dữ liệu, dữ liệu phải bảo mật; an toàn; đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. “Những điều này một mình Bộ Tài chính không thể làm được, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó, phải hoàn thiện cơ sở pháp luật liên quan như: Nghị định về hướng dẫn giao dịch điện tử; Bảo vệ người tiêu dùng; Thanh toán không dùng tiền mặt; Kinh phí thực hiện các dự án đầu tư công nghệ thông tin… để thực hiện thành công việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ….

Thông tin về số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất, Tổng cục Thuế cho biết, năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 130,57 tỷ USD), với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng; năm 2023 doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 146,28 tỷ USD), số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đặt ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO