Nhìn ra thế giới

Việc tăng cường biện pháp nhằm hạn chế tình trạng gián đoạn hoạt động công nghệ có thể đẩy chi phí ngân hàng lên 20%

H.Y 30/08/2024 11:22

Các ngân hàng ở Nam và Đông Nam Á phải tăng cường củng cố hệ thống công nghệ, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề hơn.

Những lời kêu gọi của các cơ quan quản lý tài chính nhằm giải quyết vấn đề gián đoạn hoạt động công nghệ sẽ khiến chi phí công nghệ của các ngân hàng ở Nam và Đông Nam Á tăng tới 20% mỗi năm.

Nhà phân tích Nikita Anand của S&P Global Ratings cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng ở Nam và Đông Nam Á tiếp tục đầu tư vào công nghệ để đảm bảo sự ổn định của hệ thống và lập kế hoạch khắc phục thảm họa mạnh mẽ”.

S&P cho rằng, các ngân hàng trong khu vực có thể thấy chi phí liên quan đến công nghệ của họ tăng từ 15 - 20% trong 2 hoặc 3 năm tới.

Các cơ quan quản lý trong khu vực đang kêu gọi các ngân hàng giải quyết tình trạng gián đoạn hoạt động công nghệ, nếu không sẽ phải chịu các hình phạt cứng rắn hơn.

Singapore đã phạt DBS và OCBC vì các sự cố ngừng hoạt động công nghệ và các cuộc tấn công lừa đảo gần đây. Gần đây hơn, chính quyền Malaysia cũng đã phạt Bank of China (Malaysia) vì đã chuyển 2 hệ thống lõi của mình sang các trung tâm dữ liệu mới trước khi nhận được sự chấp thuận bằng văn bản từ ngân hàng trung ương.

Chính quyền Ấn Độ gần đây đã yêu cầu các tổ chức tài chính của mình đưa ra thông báo vỡ nợ cho những người đi vay trước khi gắn thẻ họ là tài khoản gian lận.

Chi phí công nghệ hiện chiếm 12% chi phí hoạt động dựa trên trung bình mẫu ngân hàng được S&P Global Ratings xếp hạng.

Chuyên gia phân tích của S&P tin rằng, sự gia tăng nhu cầu về dịch vụ ngân hàng trực tuyến do đại dịch COVID gây ra đang khiến các cơ quan quản lý ở Nam và Đông Nam Á tăng cường giám sát cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của ngân hàng và khả năng ứng phó với sự gián đoạn trong cung cấp dịch vụ.

Về mặt tích cực, những cải tiến này sẽ đảm bảo sự ổn định của hệ thống và việc lập kế hoạch khắc phục thảm họa mạnh mẽ về lâu dài.

Chuyên gia S&P cho biết: "Mặc dù tốn kém nhưng những khoản đầu tư như vậy là cần thiết. Nếu không, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với những biện pháp hành động chặt chẽ hơn - chẳng hạn như cấm không cho phép thực hiện nghiệp vụ kinh doanh mới hoặc yêu cầu bổ sung vốn. Điều này có thể có tác động đáng kể đến tăng trưởng và lợi nhuận, đồng thời ảnh hưởng đến xếp hạng của ngân hàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc tăng cường biện pháp nhằm hạn chế tình trạng gián đoạn hoạt động công nghệ có thể đẩy chi phí ngân hàng lên 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO