(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhận định trên được các diễn giả, chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Triển vọng thị trường - Việt Nam, hiện tại, tương lai và triển vọng mai sau” do Ngân hàng HSBC Việt Nam tổ chức ngày 25/10, tại Hà Nội. Bất chấp thách thức toàn cầu, các diễn giả và chuyên gia tại hội thảo đều tỏ ra lạc quan về kinh tế Việt Nam hiện tại cũng như trong thời gian sắp tới.

Toàn cảnh hội thảo

GDP năm 2022 đạt 7,6%

Chia sẻ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam nhớ khoảng thời gian này một năm trước, một trong những đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất, các doanh nghiệp đã nỗ lực hết mình để vượt qua hàng loạt thách thức, giúp khách hàng, nhân viên thích nghi với môi trường hoàn toàn mới, làm việc và giúp nền kinh tế tiếp tục vận hành từ xa.

“Ngày mai trời lại sáng và bây giờ bình minh đã đến. Việt Nam lại tràn ngập nhịp sống nhộn nhịp vốn có, với giao thông đông đúc và những hy vọng mới”, ông Tim Evans bày tỏ.

Sau khi S&P nâng hạng Việt Nam, đầu tháng 9/2022 vừa qua, Moody’s cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên Ba2. Việt Nam hiện chỉ kém mức đầu tư một bậc. Trước đó, Fitch đã nâng hạng Việt Nam lên BB vào tháng 5/2018 và hiện tại Việt Nam đang xếp hạng BB về triển vọng tích cực.

Trong khi đó, chỉ số quản lý thu mua PMI - thước đo “sức khỏe” ngành sản xuất trong nền kinh tế - đạt 52,5 điểm trong tháng 9/2022. Mặc dù con số này có thấp hơn tháng trước đó, nhưng các điều kiện sản xuất của Việt Nam vẫn được cải thiện đáng kể, theo xu hướng chung của toàn khu vực ASEAN, chứng tỏ sự cải thiện vững vàng của khu vực sản xuất.

Ngoài ra, Việt Nam cũng được kỳ vọng trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, vượt qua cả Đức và Anh.

“Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đang rất nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu kinh tế. Nhờ vậy, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 lên 7,6%”, ông Tim Evans chia sẻ.

Đánh giá về những khó khăn hiện tại mà Việt Nam phải đối mặt, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiêm Chủ tịch Jardine Matheson Việt Nam cho rằng, Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách Zero Covid. Trong khi đó, có tới 55% nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam đến từ Trung Quốc. Chính vì vậy, hoạt động sản xuất của Việt Nam gặp nhiều hạn chế.

Ngoài ra, ông Alain Cany cũng nhấn mạnh đến việc niềm tin của nhà đầu tư khắp thế giới sụt giảm trong quý III/2022. Chỉ số niềm tin doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam dù vẫn tương đối tích cực nhưng đã giảm xuống còn 62 điểm (thang điểm 100).

Đồng thời, kinh tế toàn cầu đã rẽ ra những hướng khác khó lường. Ngân hàng Thế giới mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức 2,8% cho năm 2022. 

“Trong bối cảnh thế giới vẫn còn bất ổn, triển vọng của Việt Nam khá tích cực và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 7,2%”, Chủ tịch EuroCham chia sẻ góc nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam.

Theo Chủ tịch EuroCham, động lực tạo nên mức tăng trưởng này chính là lực lượng 56 triệu lao động trẻ, năng động và ngày càng am hiểu công nghệ, giúp Việt Nam trở thành một trong những lực lượng lao động lớn nhất thế giới xét cả về số lượng tuyệt đối và tỷ lệ tương quan với dân số.

Điểm đến ưa thích cho dòng vốn FDI

Các diễn giả và chuyên gia tham gia thảo luận tại hội thảo

Với nguồn cung lao động chất lượng cao và giá cả phải chăng của Việt Nam, ông Alain Cany cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư nước ngoài muốn chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Sản xuất phục vụ xuất khẩu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài là hai yếu tố đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tính đến năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam chiếm 19% GDP, tăng lên đáng kể so với mức dưới 1% của năm 2010. Trên thực tế, thị trường xuất khẩu của Việt Nam hiện đã vượt qua Malaysia và Thái Lan.

Minh chứng là một loạt các dự án FDI tên tuổi được triển khai ở Việt Nam. LEGO - một thành viên EuroCham, đang đầu tư 1 tỷ USD vào Bình Dương để xây dựng nhà máy. Trong tương lai, đây sẽ là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam và là nhà máy thứ hai ở châu Á của LEGO.

Pegatron - nhà cung cấp của Apple, hiện có kế hoạch đầu tư tới 1 tỷ USD vào Việt Nam. Foxconn đã cam kết rót 300 triệu USD để nâng cấp cơ sở sản xuất ở Bắc Giang. Samsung sẽ bắt đầu sản xuất linh kiện bán dẫn tại Việt Nam từ năm 2023, còn Apple dự định sẽ sản xuất đồng hồ Apple Watch tại đây.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, vốn FDI thực hiện trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 15,43 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong 5 năm qua. Việt Nam liên tục là một trong những quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới xét về tỷ trọng với GDP, chỉ đứng sau Malaysia trong nhóm các nền kinh tế ASEAN.

“Trong bối cảnh các công ty đa quốc gia tìm cách mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một phần do chiến lược China+1 và một phần 15 Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam đã tham gia, thị trường xuất khẩu FDI sẽ còn tiếp tục tăng trưởng”, ông Alain Cany nhấn mạnh.

Ông Darryl Dong, Chuyên gia Tài chính Cấp cao của IFC cũng đưa ra nhận định: cơ hội đầu tư tại Việt Nam đang rất lớn, có vô vàn cơ hội để đầu tư. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Để thu hút các nhà đầu tư, kích thích đầu tư tư nhân và đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế vững mạnh hơn, Chủ tịch EuroCham Alain Cany có một số khuyến nghị để hai khối công tư có thể phối hợp hiệu quả.

Thứ nhất, Việt Nam cần tạo điều kiện dễ dàng hơn cho hoạt động kinh doanh nhằm thu hút đầu tư, chia sẻ kiến thức và chuyển giao công nghệ trong một môi trường toàn cầu đầy cạnh tranh. Để làm được điều đó, Việt Nam cần hết sức ưu tiên cải thiện khuôn khổ pháp lý, thủ tục hành chính và ưu đãi cho doanh nghiệp.

Thứ hai, các nhà đầu tư cả hai khối công tư cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh. Bởi lẽ, với bờ biển dài hơn ba nghìn cây số, Việt Nam rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Lũ lụt và xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao đang tàn phá nhà cửa và sinh kế của người dân.

Cũng theo ông Alain Cany: “Để phát triển Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực quan trọng bao gồm chuyển đổi xanh, cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế số, vươn lên trên chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu,... hai khối công và tư phải phối hợp với nhau để nâng cao năng lực nguồn nhân lực của Việt Nam. Đây là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có tốc độ tăng GDP lớn nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO