Kết nối

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng kinh tế số

Minh Đức 21/11/2023 - 16:25

Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với quy mô kinh tế số dự kiến đạt 30 tỷ USD năm 2023, tăng lên con số 45 tỷ USD 2025 và thương mại điện tử dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.

hq_n3112.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Đó là những số liệu đã được đưa ra tại Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 diễn ra sáng nay (ngày 2/11).

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện trong giai đoạn giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội. Thương mại toàn cầu bắt đầu suy giảm từ quý IV/2022, kéo theo thương mại toàn cầu cả năm 2022 chỉ tăng 2,7%.

hq_t3411.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn chính trị, tình trạng lạm phát cao dai dẳng, chính sách tiền tệ thắt chặt và thị trường tài chính bấp bênh, Tổ chức Thương mại thế giới dự báo thương mại toàn cầu năm 2023 tăng 1,7%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với năm trước. Nhiều ngành, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trên GDP ghi nhận mức tăng trưởng âm trong một vài năm gần đây đã kéo mức tăng trưởng của nhiều ngành, dịch vụ xuống mức thấp. Tương tự, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: Sự suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn.

"Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 1/11 vừa qua, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines). Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025.

hq_t3499.jpg
TS. Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ đó, TS. Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, sẽ phấn đấu đạt 20-25% tỷ trọng đóng góp của kinh tế số, 20-25% mức tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử, 50% tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận hệ sinh thái số và 70% tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ ứng dụng chuyển đổi số.

hq_t3721.jpg
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam

Về thương mại điện tử, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, trong đó tập trung ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. 43% người dùng GenZ truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày. Số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên Lazada đã tăng từ 6 lên 7 (ngành hàng) giai đoạn 2021 - 2022.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Compan cũng khẳng định tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.

Số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương cũng cho biết, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Trong suốt nhiều năm vừa qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân kỳ vọng năm 2023 và các năm tiếp theo, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi.

hq_t3571.jpg
Ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam

Tại hội thảo, ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam cũng đã đưa ra lộ trình và dự kiến hoạt động để đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số vào năm 2025. Theo đó, năm 2023, sẽ tiếp cận 10.000 doanh nghiệp tư vấn và đồng hành, đồng thời hình thành mạng lưới, hệ sinh thái các giải pháp công nghệ, chuyên gia, agency. Năm 2024 tiếp cận 300.000 doanh nghiệp và tiểu thương; củng cố hệ sinh thái, mở rộng hợp tác với các hiệp hội, cơ quan. Năm 2025 tiếp cận 1.000.000 doanh nghiệp và tiểu thương; từ đó mở rộng hệ sinh thái ra khu vực và trên toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO