Việt Nam là một quốc gia hấp dẫn với các cơ quan tài chính Hàn Quốc

T.H| 22/12/2021 08:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) vừa phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến về thanh tra, giám sát ngân hàng. Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn và Phó Thống đốc FSS Lee Jin Seok tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Các đại biểu NHNN tham dự hội thảo

Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, các đơn vị liên quan của FSS và một số ngân hàng thương mại Hàn Quốc,...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã liên tục phát triển trong suốt 30 năm vừa qua. Hai quốc gia hợp tác ngày càng chặt chẽ về lĩnh vực thương mại và đầu tư. Trong bối cảnh đó, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng giữa hai nước cũng ngày càng được tăng cường. Các ngân hàng, công ty tài chính của Hàn Quốc hiện có mặt ở thị trường Việt Nam đều đang hoạt động tích cực, năng động, tuân thủ pháp luật và đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Về phía các cơ quan quản lý tài chính – ngân hàng hai bên, thời gian qua, NHNN đã thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác là cơ quan quản lý khu vực tài chính – tiền tệ – ngân hàng của Hàn Quốc, trong đó bao gồm Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, Ủy Ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc và FSS. Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng ký năm 2019 đã tạo khuôn khổ khá toàn diện để NHNN và FSS triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực, tiêu biểu là các hội thảo nhằm chia sẻ, cập nhật thông tin giữa hai cơ quan quản lý.

Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn tin tưởng rằng các nội dung được hai bên trao đổi, chia sẻ tại hội thảo sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích cho cả FSS cũng như NHNN, góp phần tích cực vào công tác triển khai nhiệm vụ thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tài chính của Hàn Quốc tại Việt Nam, đảm bảo các tổ chức này hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ pháp luật của mỗi quốc gia. Phó Thống đốc cũng cảm ơn phía FSS đã tích cực ủng hộ, phối hợp với NHNN xây dựng và triển khai chương trình đào tạo tăng cường năng lực liên quan đến phòng, chống rửa tiền hiện đang diễn ra từ ngày 9 – 22/12/2021.

Vừa qua, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc đã có những trao đổi ban đầu về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc từ Đối tác hợp tác chiến lược thành Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, NHNN và FSS sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn, tương xứng với định hướng hợp tác giữa Chính phủ hai nước; đồng thời mong muốn những hội thảo tới sẽ có sự tham gia của cả các tổ chức tài chính ngân hàng Việt Nam tại Hàn Quốc.

Phó Thống đốc FSS Lee Jin Seok phát biểu tại hội thảo

Về phía Hàn Quốc, Phó Thống đốc FSS Lee Jin Seok chia sẻ, Việt Nam là một quốc gia hấp dẫn với các cơ quan tài chính và cũng là nơi các doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư nhiều nhất. Ngài Phó Thống đốc cũng đánh giá cao tỉ lệ tăng trưởng của ngành Ngân hàng, từ đó kỳ vọng những công ty tài chính Hàn Quốc với công nghệ vượt trội sẽ đóng góp rất lớn vào kế hoạch phát triển của Việt Nam. Bên cạnh những chương trình hợp tác đa dạng giữa hai bên trong thời gian vừa qua, ông Lee Jin Seok mong muốn buổi hội thảo sẽ đóng góp vào việc tăng cường sự hợp tác giữa hai cơ quan giám sát tài chính của hai nước, góp phần vào sự đầu tư thuận lợi của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ FSS và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH) đã trao đổi, chia sẻ về nội dung xoay quanh sự thay đổi trong lĩnh vực thanh tra, giám sát của Hàn Quốc sau khi áp dụng Basel II; công tác cấp phép, thành lập mới đối với các tổ chức tín dụng tại Việt Nam; tình hình hoạt động của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam; tình hình thanh tra, giám sát đối với các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam; những kiến nghị, vướng mắc của các ngân hàng Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam…

Chia sẻ tại Hội thảo, đại diện CQTTGSNH cho biết, thời gian qua, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung cũng như nền kinh tế của Việt Nam nói riêng, các ngân hàng Hàn Quốc về cơ bản hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Các ngân hàng Hàn Quốc đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực giữa hai nước. Những đóng góp này của các ngân hàng Hàn Quốc được Chính phủ cũng như NHNN ghi nhận và đánh giá cao.

Thông qua buổi hội thảo, các đơn vị của CQTTGSNH thu được những thông tin là tài liệu tham khảo quan trọng giúp cho việc nghiên cứu, áp dụng trong công tác giám sát, thanh tra và cấp phép cũng như triển khai Basel II tại Việt Nam, hướng tới phương pháp nâng cao Basel III trong thời gian tới. NHNN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của FSS trong công tác thanh tra, giám sát, vì mục tiêu phát triển của ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam nói chung và sự ổn định, an toàn của các ngân hàng Hàn Quốc nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một quốc gia hấp dẫn với các cơ quan tài chính Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO