Ngày 21/12/2022, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Ngày hội Tiêu dùng - Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn.
Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo: Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hội Khoa học và Kinh tế Việt Nam,… cùng các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023 là: Thiết yếu thiết thực – Tiên phong đột phá. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ cần thiết, tiện lợi, giúp ích trực tiếp cho đời sống hàng ngày.
Đặc biệt, chương trình năm nay cũng đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, mạnh dạn số hóa – xanh hóa để tối ưu quá trình vận hành, sản xuất, quản lý bán hàng cũng như marketing hiệu quả.
Thông tin tại chương trình cho thấy, năm 2023, do ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô, nhiều doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt với bài toán chi phí và bình ổn giá trong kinh doanh để giữ chân khách hàng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu.
Trước thực tế này, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động có những động thái thay đổi chiến lược để thích ứng với xu thế thời cuộc, thích ứng với sự thay đổi về thói quen và văn hóa của người tiêu dùng. Song song với đó, các đơn vị bán lẻ cũng lưu tâm đến việc đến kiểm soát chi phí để tối ưu lợi nhuận, hướng tập trung phát triển theo chiều sâu, tối ưu chi phí vận hành cửa hàng, tồn kho, danh mục hàng hóa…
Mặt khác, cũng trong năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng thông minh, quan tâm nhiều hơn đến những nhu cầu thiết yếu; đón đầu và thực hiện những xu hướng phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,... Cuối cùng là cơ cấu hoạt động, đáp ứng công tác công nghệ hóa, số hóa theo đúng xu hướng phát triển hiện đại.
Đáng chú ý, 83,3% số doanh nghiệp bán lẻ tham gia khảo sát của Vietnam Report gần đây cho biết dự kiến tăng phân bổ ngân sách cho marketing kỹ thuật số, quản trị quan hệ khách hàng và trải nghiệm khách hàng. Với việc đẩy mạnh ưu tiên công nghệ mới, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo độ nhận diện thương hiệu cao hơn, tạo ấn tượng tích cực và tăng niềm tin từ phía khách hàng.
Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy cho biết, năm 2023, chương trình Tin Dùng Việt Nam kỷ niệm 17 năm góp phần vì sự phát triển của một thị trường tiêu dùng Việt Nam minh bạch và giá trị.
“Trong suốt 17 năm triển khai chương trình, Tạp chí Kinh tế Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng các kênh thông tin kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng”, ông Đào Quang Bính chia sẻ và cho biết: “Chương trình cũng đánh dấu những bước thay đổi lớn cả về chất và về lượng, với một chuỗi các hoạt động như các tọa đàm chuyên đề, các chương trình khảo sát, các hoạt động trưng bày… cùng diễn ra với Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam, biến sự kiện này trở thành một ngày hội tiêu dùng thực sự”.
Trong khuôn khổ của Lễ Công bố & Vinh danh Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023, mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được vinh danh đều là minh chứng cho xu hướng “MUA các mặt hàng THIẾT YẾU, CHI tiền cho các dịch vụ THIẾT THỰC” - ở cả góc độ của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ công nghệ mới, hỗ trợ nhau cùng xây dựng một thị trường bán lẻ bền vững.
Trong chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023, tất cả các sản phẩm - dịch vụ của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối tại Việt Nam, tuân thủ đầy đủ quy định của luật pháp Việt Nam, đều được tham gia bình chọn. Mỗi doanh nghiệp có quyền đăng ký tham gia một hoặc nhiều nhãn hàng sản phẩm, dịch vụ.
Tại Lễ Công bố & Vinh danh, đã có 6 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm ấn tượng năm 2023, đó là: ô tô điện thông minh Vinfast VF6 dành cho gia đình Việt (Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh Vinfast); Giải pháp nhà thông minh Rạng Đông - Rallismart Make in Vietnam (Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông); The Landmark - Thành phố xanh Ecopark với khu phức hợp khoáng nóng cao tầng trị liệu tại gia (Công ty cổ phần Bất động sản Ecopark Nomura); bộ sản phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp: tổ yến, nước yến và tinh chất yến sào Sanvinest Khánh Hòa (Công ty cổ phần Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa); các dòng sản phẩm thương hiệu Bia Saigon (Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco); dòng sản phẩm gia dụng Lock&Lock: Bộ sản phẩm gia dụng Bianco và Bình giữ nhiệt (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam).
Ngoài top các Sản phẩm ấn tượng năm 2023, Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023 được chia theo 5 nhóm ngành chính: Chăm sóc sức khỏe – Dịch vụ nghỉ dưỡng; Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm, Chứng khoán; Nông sản, Thực phẩm, Đồ uống; Vật liệu xây dựng, Nội - ngoại thất, Đồ gia dụng; Sản phẩm, dịch vụ công nghệ.