Xét xử nhóm đối tượng làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Bùi Trang| 15/09/2022 08:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Theo cáo buộc, Lê Thị Như (SN 1974, ở quận Hà Đông) và Phạm Thị Hường (SN 1971, ở huyện Hoài Đức) quen nhau vào năm 2017. Do làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều, cả hai bàn nhau làm giả giấy tờ, tài liệu, hồ sơ giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì để vay trả góp bằng lương tại 3 ngân hàng.

Khoảng tháng 5/2017, Như và Hường liên hệ với nhân viên một ngân hàng, giới thiệu là giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì để vay tiền trả góp bằng lương. Như làm giả hồ sơ gồm CMND, hợp đồng lao động, đơn xác nhận và giấy xác nhận lương của Trường tiểu học Mễ Trì. Do nhân viên ngân hàng không phát hiện hồ sơ giả nên giải ngân 70 triệu đồng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018, Như đã nhờ 18 người đứng tên hồ sơ vay để vay tiền trả góp bằng lương tại ngân hàng này. Như nói với những người này là cần tiền để kinh doanh và sẽ chịu trách nhiệm làm hồ sơ, trả tiền cho ngân hàng. Bị cáo thuê người làm giả hồ sơ vay, hướng dẫn họ cách trả lời khi nhân viên ngân hàng thẩm định hồ sơ và đưa họ đến ngân hàng làm thủ tục vay tiền. Đặc biệt, trong số những người này có hoàn cảnh khó khăn nên răm rắp làm theo lời Như.

Riêng tại ngân hàng P., Như lập 20 hồ sơ với 82 tài liệu giả để vay hơn 1,4 tỷ đồng. Đến nay bị cáo mới thanh toán 103 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Với cách thức trên, khoảng tháng 3/2018, Như sử dụng tên giả là Lê Thị Nhàn, mạo danh là giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì, làm 3 hồ sơ vay trả góp bằng lương, chiếm đoạt 281 triệu đồng của Ngân hàng B. Lần khác, vào tháng 3/2019, bị cáo sử dụng tên giả là Vũ Thị Hoài Mi, làm giả 4 tài liệu để chiếm đoạt số tiền 84 triệu đồng của S.

Tổng số Như phải chịu trách nhiệm về 102 tài liệu giả làm 24 hồ sơ, vay 3 ngân hàng hơn 1,8 tỷ đồng. Kết quả xác minh tại Trường tiểu học Mễ Trì thể hiện 24 khách hàng đứng tên trên hồ sơ vay không phải là giáo viên trường này.

Tại cơ quan điều tra, Như khai nhận trả công cho những người nhờ đứng tên hồ sơ vay từ 3- 7 triệu đồng/người. Còn Phạm Thị Hường đã làm giả 38 tài liệu để làm 10 hồ sơ vay 3 ngân hàng trên số tiền 840 triệu đồng

Trong vụ án này, cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng. Cụ thể, vào tháng 1/2019, thông qua dữ liệu khách hàng, Nguyễn Thị Huế đã liên hệ với Hường để giới thiệu các sản phẩm vay vốn. Hường đến ngân hàng gặp Huế và nộp các giấy tờ để vay tín chấp trả góp bằng lương. Sau khi kiểm tra, Huế ký xác nhận đã đối chiếu bản sao so với bản gốc và trình Giám đốc khách hàng cá nhân để phê duyệt. Trên cơ sở tờ trình, ngân hàng giải ngân cho Hường 80 triệu đồng.

Hai tháng sau, Huế, Long chuyển sang phòng giao dịch khác và tiếp tục nhận hồ sơ của 15 giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì. Tại cơ quan điều tra, Huế khai nhận, quá trình thẩm định, bị cáo đã đi trực tiếp nơi ở, nơi làm việc của khách và không phát hiện sai phạm về thông tin. Tuy nhiên, Hường, Như khai Huế không đi thẩm định như kê khai trong hồ sơ vay.

Cơ quan điều tra xác minh, trong số 16 khách hàng chỉ có Hường là giáo viên Trường tiểu học Mễ Trì. Ngoài ra, 16 CMND của khách hàng kèm sổ hộ khẩu đều là giả.

Cơ quan tố tụng xác định Huế, Long không thực hiện đúng quy trình dẫn đến việc các đối tượng làm giả hồ sơ vay hơn 1 tỷ đồng. Còn các cán bộ ngân hàng khác, cơ quan điều tra xác định quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ khách hàng đúng quy định nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Với hành vi trên, Tòa án tuyên phạt Lê Thị Như mức án 18 năm tù và Phạm Thị Hường mức án 16 năm, 12 bị cáo là những người đứng tên trên hồ sơ vay cũng bị truy tố về 2 tội danh trên nhận mức án từ 2 năm tù – 6 năm tù. Hai nhân viên ngân hàng là Nguyễn Thị Huế và Lưu Vĩnh Long cùng nhận án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nhóm đối tượng làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO