Xét xử vụ án lừa đảo, cho vay nặng lãi chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng

Bùi Trang| 04/05/2022 16:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/5, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, ở quận Hai Bà Trưng) và đồng phạm với hành vi chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của các ngân hàng.

 

Liên quan đến vụ án, có 24 bị cáo khác bị truy tố các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng. 

Được biết, trong phiên tòa ngày 5/1/2022, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đề nghị làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo. Kết quả điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố với các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2018, bị cáo Thành hoạt động kinh doanh tự do, bị thua lỗ, đã nhiều lần phải vay nợ các cá nhân và ngân hàng. Nhờ chiêu vay tiền của người sau trả cho người trước, thời gian đầu, bị cáo tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn nên các ngân hàng N., ngân hàng P., các ngân hàng V. đều coi Thành là khách hàng VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên từ ngày 5/6 - 26/11/2018, bị cáo mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Sau đó, bị cáo đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ 3 ngân hàng trên và các cá nhân khác nhau.

Cụ thể, tại Ngân hàng N., từ ngày 18/6- 21/8/2018, bị cáo Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. 50 tỷ đồng. Bị cáo yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ đứng tên hai vợ chồng ông vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Sau đó, bị cáo cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark để lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác. Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của một số nhân viên ngân hàng, cả hai ký giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt 47,5 tỷ đồng.

Với chiêu tương tự, bị cáo Thành cũng đã vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng P., rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên. Cả hai tiếp tục giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T. trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt số tiền 49,4 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng V., trong khoảng thời gian từ 5/6 - 26/11/2018, bị cáo Thành đã vay tiền của nhiều cá nhân rồi chiếm đoạt số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng với chiêu thức trên, Thành còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số cá nhân khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo, cho vay nặng lãi chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO