Xung quanh quyết định dừng tăng lãi suất của Fed

Đạt Trịnh | 15/04/2019 09:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sai lầm khi thực hiện tăng lãi suất và đổ lỗi cho Ngân hàng Trung Ương làm ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán.

Ông Trump chia sẻ trên Twitter của mình rằng: “Nếu Fed đánh giá kỹ và cân nhắc thấu đáo việc tăng lãi suất, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát đang ổn định và không thực hiện việc thắt chặt định lượng theo thời gian một cách tùy tiện thì tăng trưởng GDP có thể đạt 3% và thị trường thế giới sẽ có những tiến triển tốt hơn rất nhiều”.

Nhận định của ông Trump nhằm chỉ trích việc Fed tăng lãi suất nhiều lần trong năm 2018 là một điều hết sức sai lầm vì quý IV, GDP của Mỹ chỉ tăng trưởng 2,2% trong khi kỳ vọng của giới kinh tế là 2,4%.

Chính bởi vậy, khả năng tăng lãi suất trong năm 2019 được cho gần như là 0%, thậm chí việc giảm lãi suất từ 0,25 - 0,5% là cần thiết. Áp lực cho Jerome H.Powell, Chủ tịch Fed là rất lớn, phải thúc đẩy giảm lãi suất để nền kinh tế Mỹ ngưng “trật bánh” tăng trưởng, quay trở lại đúng hướng phát triển.

Rất nhiều quan chức Fed đã trấn an dư luận về sức mạnh nền kinh tế Mỹ cơ bản vẫn được duy trì ổn định, những biến động vừa qua chỉ mang tính chất ngắn hạn, không có ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Mỹ trong dài hạn. Tuy nhiên phát ngôn của Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ liên quan tới việc giảm lãi suất trong thời gian tới chưa rõ ràng và có những thông báo cụ thể.

Các quan chức của Chính phủ Mỹ trước đây tỏ ra thận trọng khi bình luận về chính sách của Fed, còn Tổng thống Trump liên tục chống lại việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương độc lập. Tuy nhiên, những ý kiến mới đây của các cơ quan đại diện liên quan đã ủng hộ ý kiến của ông Trump, đồng thời cụ thể hóa những hành động cần thiết phải triển khai để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Các cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống nói rằng Nhà Trắng muốn Fed nên có kế hoạch điều chỉnh giảm lãi suất, đồng thời ngừng hạn chế nắm giữ trái phiếu với mục đích bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi tác động từ phía ngoài lãnh thổ quốc gia. Một số nhà hoạch định chính sách của Fed và các nhà kinh tế khác tin rằng căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc về thương mại và thuế quan là một trong những yếu tố gây nên sự trì trệ trong quá trình tăng trưởng nền kinh tế.

Tuy nhiên, Giám đốc Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ, ông Larry Kudlow, trước thềm cuộc họp tại Bắc Kinh ngày 29/3/2019 phát biểu: “Mỹ có khả năng sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng của Trung Quốc, nhưng không phải là tất cả”. Thông tin này phần nào đã làm dịu đi lo lắng của các nhà đầu tư về tiến trình của đàm phán giữa hai bên vốn rất căng thẳng.

“Nếu đàm phán kéo dài thêm vài tuần, hay kéo dài lâu hơn nữa thì chúng ta cũng không thể đưa ra những thỏa thuận gượng ép không có lợi cho hai bên về dài hạn. Chúng ta phải có một thỏa thuận đúng đắn, như Tổng thống đã nói, nó phải hiệu quả với Mỹ. Đó là lợi ích cốt lõi của chúng ta”, ông Kudlow phát biểu trong một sự kiện ở Washington. Thông tin từ phía Trung Quốc cho biết Trung Quốc và các quan chức cấp cao của họ đã sẵn sàng nhượng bộ các vấn đề cốt lõi liên quan tới sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cũng như mở cửa thị trường tài chính, hoàn tất khung pháp lý về ứng xử trong cuộc đàm phán sắp tới.

Như vậy, sau cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 19 - 20/3 vừa qua, Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản. Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất 3 năm. “Chúng tôi nhận thấy số liệu kinh tế sắp tới sẽ không buộc chúng tôi phải điều chỉnh lãi suất theo cả hướng tăng hoặc giảm. Nói cách khác, chúng tôi vẫn giữ quan điểm kiên nhẫn và chờ tình hình rõ ràng hơn”, ông Powell nói trong buổi họp báo ngày 20/3. Với việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như  tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát đang duy trì ở mức độ cho phép, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán lãi suất liên bang sẽ ổn định trong khoảng 2,25 - 2,5% ít nhất trong suốt năm 2019.

Dự kiến sẽ không có bất kỳ sự gia tăng lãi suất trong năm nay và Fed sẽ ngừng thu hẹp nắm giữ trái phiếu vào tháng 9/2019 và thực hiện nới lỏng chính sách để cân bằng những bất ổn kinh tế.

Tài liệu tham khảo:

https://www.reuters.com/article/us-usa-fed-trump/white-house-calls-for-fed-to-reverse-on-rate-hikes-idUSKCN1RA2MB

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh quyết định dừng tăng lãi suất của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO