Nhìn ra thế giới

4,92 nghìn tỷ Nhân dân tệ được các ngân hàng Trung Quốc giải ngân trong tháng 1/2024, mức cao nhất mọi thời đại

V.A 13/02/2024 06:30

Khi Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tổng nguồn vốn tài trợ trong tháng 1 của nước này đã đạt 6,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT) – tăng hơn nửa nghìn tỷ NDT so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng Trung Quốc đã mở rộng mạnh cho vay mới, đạt mức cao kỷ lục trong tháng đầu tiên của năm 2024 – một dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ổn định tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới công bố, các khoản vay mới bằng đồng NDT đã đạt mức cao kỷ lục 4,92 nghìn tỷ Nhân dân tệ (684 tỷ USD) trong tháng 1/2024.

Con số này cao hơn so với 4,9 nghìn tỷ NDT được cho vay ra vào tháng 1/2023 và 1,17 nghìn tỷ NDT vào tháng 12/2023.

Tổng nguồn vốn tài trợ, bao gồm tín dụng ngân hàng, trái phiếu và vốn trên thị trường chứng khoán, là 6,5 nghìn tỷ NDT trong tháng 1/2024, cao hơn 506,1 tỷ NTD so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã cố gắng dập tắt kỳ vọng của thị trường về việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ.

Báo cáo thực thi chính sách tiền tệ quý IV/2023 công bố trước đó cho biết: “Chúng ta không nên chú ý quá nhiều đến dữ liệu có tính tần suất cao như tín dụng ngân hàng hằng tháng”.

“Các số liệu hàng tháng có yếu tố mùa vụ rõ ràng, duy trì ở mức cao trong tháng 1 và thấp vào tháng 4, tháng 7 và tháng 10,” báo cáo cho biết, và dẫn ra việc thu xếp vốn của chính phủ đối với các dự án xây dựng để đảm bảo khởi đầu năm mới mạnh mẽ.

Ngân hàng trung ương cho biết sẽ hỗ trợ các tổ chức tài chính khai thác các nhu cầu tín dụng. Về tổng thể, ngân hàng trung ương muốn tín dụng ngân hàng “tăng trưởng hợp lý”, cân bằng giữa việc mở rộng và ổn định tổng thể trong tăng trưởng cho vay.

Để đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ nền kinh tế thực của Chủ tịch Tập Cận Bình, các cơ quan tài chính đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho các lĩnh vực quan trọng như đổi mới công nghệ, phát triển xanh, kinh tế số và ba loại hình dự án nhà ở mới – bất động sản giá phải chăng, cơ sở hạ tầng khẩn cấp và tái thiết làng đô thị.

Bắc Kinh đã hạn chế thực hiện gói kích thích kiểu bazooka vì núi nợ ngày càng chồng chất và lợi nhuận từ các dự án đầu tư đang giảm.

Tại hội nghị công tác kinh tế trung ương vào tháng 12 năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vẫn giữ quan điểm chính sách tiền tệ thận trọng và hỗ trợ có mục tiêu, yêu cầu sự phối hợp tốt hơn giữa bộ, ngành, cơ quan liên quan, tất cả vì mục tiêu ủng hộ tăng trưởng.

Các nhà chức trách dự kiến ​​​​sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2024, đây sẽ là một mục tiêu đầy tham vọng khi xem xét hiệu ứng cơ bản đang giảm dần và niềm tin đang lung lay của các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Mục tiêu chính thức sẽ được đưa ra trong báo cáo của Thủ tướng Lý Cường vào đầu tháng 3.

Cuối tháng trước, PBOC đã đưa ra thông báo đáng ngạc nhiên về việc cắt giảm 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại, đồng nghĩa với việc bơm thanh khoản trị giá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào thị trường.

PBOC cũng cắt giảm lãi suất cho vay lại 25 điểm cơ bản để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp.

Theo SCMP
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4,92 nghìn tỷ Nhân dân tệ được các ngân hàng Trung Quốc giải ngân trong tháng 1/2024, mức cao nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO