ADB viện trợ 5 triệu USD cho các doanh nghiệp do phụ nữ Việt làm chủ

Tạ Dũng| 22/12/2020 14:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/12/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Lễ ký Hiệp định Viện trợ cho Dự án viện trợ không hoàn lại “Hỗ trợ giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ” với trị giá 5 triệu USD từ Quỹ Sáng kiến Tài chính dành cho Nữ doanh nhân (We-Fi) ủy thác cho Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trực tiếp quản lý.

Tham dự buổi lễ có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN và 5 ngân hàng thương mại tham gia Dự án.

Mục tiêu của Dự án nhằm xúc tiến tài trợ và tăng cường tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua việc sử dụng khoản viện trợ để tạo động lực khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia Dự án tái cơ cấu khoản vay hoặc cấp khoản vay mới cho các doanh nghiệp đủ điều kiện. Thông qua đó, Dự án góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có nguồn lực và thời gian để phục hồi sản xuất, kinh doanh từ đó giúp doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng của mình trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Dự án được thiết kế và triển khai trên cơ sở gắn với các cơ chế, chính sách hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 của NHNN bao gồm: (i) Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 khuyến khích các tổ chức tín dụng tái cơ cấu khoản vay để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và (ii) Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 của NHNN trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng “tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Cơ quan chủ quản của Dự án là NHNN. Cơ quan thực hiện Dự án là 5 NHTM bao gồm: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPbank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank). Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2020 đến năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá sự bùng phát của dịch COVID-19 đã và đang gây ra những tác động nặng nề tới nền kinh tế nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ, cùng lúc đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong đó, một trong những khó khăn và thách thức lớn hiện nay đối với các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là khả năng tiếp cận tài chính (kể cả nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng) để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Số liệu thống kê cho thấy, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã phải tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giải thể, phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. Nhiều lao động bị mất việc làm, phải nghỉ việc luân phiên hoặc giãn việc.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam ký kết Hiệp định

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã ban hành và triển khai một loạt các chính sách hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Để có thể triển khai thành công các chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp này, sự hỗ trợ về nguồn lực của cộng đồng quốc tế là vô cùng cần thiết. Dự án “Hỗ trợ giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ” là khoản viện trợ không hoàn lại rất kịp thời và ý nghĩa trong bối cảnh toàn ngành Ngân hàng đang tích cực triển khai các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

“Dự án được thiết kế và triển khai trên cơ sở và gắn với các cơ chế, chính sách hỗ trợ tín dụng nêu trên của NHNN cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mục đích của dự án là tạo động lực để khuyến khích các ngân hàng triển khai các giải pháp tái cơ cấu khoản vay và cấp khoản vay mới cho khách hàng là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Thông qua đó, Dự án góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có nguồn lực và thời gian để phục hồi sản xuất, kinh doanh từ đó giúp doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng của mình trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, chia sẻ: “Dù Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, song sự gián đoạn các chuỗi cung ứng, sự suy thoái kinh tế ở các thị trường xuất khẩu và sự sụt giảm trong du lịch đã làm chậm tốc độ của nền kinh tế. Để phục hồi và duy trì hoạt động kinh doanh, sự hỗ trợ để tiếp cận nguồn vốn cần thiết là hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), nhất là DNVVN do phụ nữ làm chủ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB viện trợ 5 triệu USD cho các doanh nghiệp do phụ nữ Việt làm chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO