Alibaba lần đầu báo cáo doanh thu tăng chậm kể từ năm 2014

Minh Hoàng| 25/02/2022 09:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 'Gã khổng lồ' thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho rằng doanh thu sụt giảm do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường.

Alibaba cho biết tổng doanh thu chỉ tăng 10% lên 38 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2021. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Tập đoàn Alibaba vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất kể từ ngày niêm yết công khai năm 2014 khi 'gã khổng lồ' thương mại điện tử Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi sự sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường cũng như ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Báo cáo của Alibaba hôm thứ Năm (24/2) cho biết, tổng doanh thu chỉ tăng 10% lên 243 tỷ nhân dân tệ (38 tỷ USD) trong ba tháng cuối năm ngoái, với sự suy thoái ở mảng kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi ngày càng sâu sắc. Trong bảy năm là công ty đại chúng, Alibaba trước đây chưa bao giờ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý hàng năm dưới 20%.

Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang cho rằng kết quả 'tồi tệ' trên là do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và doanh số bán lẻ sụt giảm do COVID-19 cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các tập đoàn công nghệ khác.

Sự cạnh tranh gay gắt hơn đến từ các nhóm thương mại điện tử truyền thống Pinduoduo và JD.com cũng như các nhóm mới nổi như Douyin của ByteDance, ứng dụng 'nội địa' của TikTok ở Trung Quốc, giúp những người có ảnh hưởng mua được hàng thông qua các buổi phát trực tiếp và video ngắn.

“Thành công từ thương mại điện tử phát trực tiếp Douyin và Kuaishou rất lớn". . . Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức tư vấn thương mại điện tử Haitun cho biết. “[Alibaba] không có nhiều sản phẩm sáng tạo, đội ngũ của họ đã gặp rất nhiều vấn đề nội bộ”, ông Li Chengdong nói thêm.

Thu nhập hoạt động của Alibaba trong quý giảm 86% so với năm trước đó (bao gồm phí tổn thất lợi thế thương mại). Không tính phí, thu nhập hoạt động đã giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 32 tỷ nhân dân tệ.

Cổ phiếu của Alibaba cũng đã giảm 8% trong phiên giao dịch trước tại thị trường ở New York hôm thứ Năm (24/2). Cổ phiếu của Alibaba giảm khoảng 65% so với tháng 11 năm 2020, khi các nhà chức trách Trung Quốc giám sát chặt chẽ đợt IPO của Ant Group - công ty 'anh em' với Alibaba.

Ngoài ra, doanh thu tại các mảng kinh doanh thương mại điện tử Taobao và Tmall có lợi nhuận cao của Alibaba đã giảm 1% so với năm trước. Các nhà điều hành cho biết họ sẽ cắt giảm phí và thêm các ưu đãi để giúp thu hút và giữ chân người bán.

Maggie Wu, giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết công ty đã mua lại khoảng 1,4 tỷ USD cổ phiếu trong quý, khi giá cổ phiếu của tập đoàn giảm mạnh xuống mức thấp chưa từng thấy trong vài năm. Trong khi đó Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết Alibaba sẽ tiếp tục mua lại cổ phiếu. 

Theo Financial Times (FT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Alibaba lần đầu báo cáo doanh thu tăng chậm kể từ năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO