Nhìn ra thế giới

Báo cáo việc làm tháng 9 đã làm tiêu tan hy vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn nữa của FED vào tháng tới

Hải Yến 05/10/2024 13:51

Báo cáo việc làm tháng 9 là một bom tấn khi tỷ lệ thất nghiệp giảm và số lượng bảng lương bổ sung tăng mạnh.

Báo cáo việc làm tháng 9 cung cấp tin tốt cho mọi người - ngoại trừ những người mong đợi đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tháng tới.

Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 254.000 việc làm trong tháng 9, vượt xa dự báo đã được đồng thuận là 147.000. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm xuống 4,1%, khiến nhiều người ước tính rằng tỷ lệ này sẽ không thay đổi ở mức 4,2%.

Điều đó dẫn đến việc định giá lại ngay lập tức những kỳ vọng về việc giảm lãi suất. Công cụ FedWatch CME cho thấy khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản giảm xuống khoảng 9% từ 33% chỉ trong vài phút.

Các nhà phân tích đồng ý rằng số lượng việc làm tăng vọt trong tháng 9 khiến việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trở nên khó biện minh hơn. FED thường hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế, nhưng với thị trường lao động đang phát triển mạnh mẽ như vậy, FED có thể phải xem xét lại cách tiếp cận của mình.

“Liệu FED có cần phải cắt giảm lãi suất vào tháng 9 chứ đừng nói đến việc cắt giảm 50 điểm cơ bản?” Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản Principal Asset đã viết. “Sự ngạc nhiên bất ngờ cho thấy thị trường lao động thực sự có thể là một bức tranh về sức mạnh chứ không phải điểm yếu vàđiều này hoàn toàn phá tan ý kiến ​​​​cho rằng FED thậm chí có thể dự tính cắt giảm 50 điểm cơ bản nữa vào tháng 11.”

Tháng trước, dấu hiệu lao động xấu đi đã buộc ngân hàng trung ương Mỹ phải cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 3 năm. Phố Wall kể từ đó đã tranh luận về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên, rất ít người đưa ra dự báo báo cáo việc làm ở mức độ này.

"Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu tốt hơn dự kiến ​​và điều đó cho phép FED linh hoạt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 7/11 hoặc tạm dừng và xem xét lại việc cắt giảm lãi suất tiềm năng vào tháng 12," Glen Smith, giám đốc đầu tư tại GDS Wealth Management, đã viết.

Dù FED chọn làm gì thì báo cáo việc làm cũng đáp ứng những gì mà Morgan Stanley coi là kịch bản tốt nhất cho chứng khoán trong quý IV. Cuối tháng trước, ngân hàng dự này đoán rằng các nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro hơn nếu tỷ lệ thất nghiệp đạt 4,1% và nếu số bảng lương đạt trên 150.000.

Nhưng vị giám đốc đầu tư tại GDS cho biết, báo cáo bom tấn này chỉ bổ sung thêm nhiều yếu tố khiến thị trường thêm không chắc chắn.

Ông nói: “Thị trường chứng khoán đã đáp ứng với sự biến động gia tăng trong tháng 10 và chúng tôi dự đoán tình trạng bất ổn này sẽ tiếp tục trong vài tuần tới khi thị trường bắt đầu điều chỉnh sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử, động thái tiếp theo của FED và báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo việc làm tháng 9 đã làm tiêu tan hy vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn nữa của FED vào tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO