BIDV - Tự hào là sự lựa chọn của chính bản thân mình

Hà Thị Minh Phương| 17/04/2021 13:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chính tôi cũng dần yêu thương với hai từ "Ngân hàng". Với tôi, BIDV thân thương lắm, là tình cảm tôi không nén nổi niềm tự hào và không ngần ngại thể hiện ra bên ngoài.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Hà Thị Minh Phương, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Tây Hồ


Mọi người vẫn thường nói: "Người không chọn nghề mà nghề chọn người". Phải chăng là đúng?. Nhưng với tôi, bước vào ngành NGÂN HÀNG là SỰ LỰA CHỌN CỦA CHÍNH BẢN THÂN MÌNH.

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình đến đời bạn là đời thứ ba làm ngân hàng thì chắc mọi người sẽ nghĩ bạn vào ngân hàng là đương nhiên, là tất nhiên phải thế. Với tôi, tôi vẫn chọn học ngành Ngân hàng và thi vào Ngân hàng BIDV nhưng với tâm thế do chính tôi lựa chọn và đam mê với điều đó.

Với tôi, nghề Ngân hàng không chỉ là nghề kinh doanh tiền khô khan, rủi ro bủa vây, mà là biết bao niềm thân thương góp nhặt qua từng kỷ niệm. Ngân hàng trong tôi là:

Khi tôi nghe ông kể những câu chuyện về cái thời mà tôi còn chưa sinh ra, ấy là từ những năm 1963, 1964. Hồi đó ông còn đi học lớp trung cấp Ngân hàng để bồi dưỡng thêm nghiệp vụ. Giặc Mỹ đánh ra Miền Bắc làm những lớp học phải sơ tán triền miên. Khi thì học ở Chùa Bộc, khi thì học ở Hà Đông, Sơn Tây.

Đêm đêm ông và mấy người bạn tay cầm đồ đạc, tay cầm sách vở ngồi lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ đi qua sông Hồng để sơ tán đi học. Những kí ức chứa đầy tiếng súng đạn và tàu bay đánh phá vừa học vừa đi sơ tán để rồi ngót nghét mười năm trời ông mới cầm được trên tay tấm bằng và đi làm nghề.

Khi còn bé tôi đã lờ mờ những kí ức về bố và nơi bố làm việc, những cô chú đồng nghiệp nghĩa tình. Hàng năm, tôi cố gắng đạt học sinh giỏi để đến cơ quan bố nhận phần thưởng là những tập vở quý báu.

Khi những ước mơ trẻ con thời ấy là sau này muốn tạo ra nhiều ngân hàng để cho bố mẹ ông bà mỗi người một cái. Càng lớn, tôi càng cảm nhận rõ hơn về niềm đam mê công việc của Bố với nghề là như thế nào.

Bố cố gắng từng ngày ở từng vị trí không ngừng nghỉ bền bỉ đến đáng khâm phục. Mưa gió ngập lụt không đi làm được cũng làm bố nôn nóng không yên, chiếc áo sơ mi đồng phục cơ quan được bố trân trọng và mặc rất nhiều lần, tiếp khách về khuya cũng là điều cũng không tránh khỏi.

Gắn bó gần như cả cuộc đời với nghề quả thật chưa bao giờ là dễ dàng cả, những áp lực ngày càng đè nặng là không thể phủ nhận.

Quãng thời gian bố làm việc gắn với giai đoạn Ngân hàng truyền thống xưa và cả giai đoạn chuyển mình số hóa ngày nay, vậy nên bắt buộc bản thân bố cũng phải thay đổi phương thức làm việc. Nhưng bố tôi vẫn vậy, đơn giản là đi làm, đối mặt và giải quyết vấn đề một cách bền bỉ và hiệu quả.

Khi lớn hơn tôi thấy mẹ từ công việc kế toán cố định và an nhàn chuyển mình sang công việc sales tại BIDV. Vượt qua cả vùng an toàn của chính bản thân mẹ, một sự nỗ lực thay đổi và thích nghi không ngừng nghỉ từ mẹ so với những thay đổi chóng mặt đến khắc nghiệt của thời đại số hóa ngày nay.

Mệt mỏi và khó khăn chứ, thế hệ trẻ chúng tôi để thích nghi thôi cũng đã kêu ca rồi nhưng mẹ tôi vẫn làm tốt và yêu công việc của bản thân, yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống.

Mẹ tôi vẫn kiên trì học hỏi và thích nghi từng ngày, hiệu quả công việc vẫn luôn được duy trì bền bỉ. Tuy bận rộn công việc là thế nhưng mẹ vẫn luôn đồng hành và là người bạn thân nhất của chị em chúng tôi qua các giai đoạn ẩm ương đến giai đoạn trưởng thành như bây giờ.

Công việc, gia đình và bản thân được mẹ sắp xếp hợp lý như phần tất yếu cuộc sống của mẹ.

Ảnh tác giả cung cấp

Chính tôi cũng dần yêu thương với hai từ "Ngân hàng". Với tôi, BIDV thân thương lắm, là tình cảm tôi không nén nổi niềm tự hào và không ngần ngại thể hiện ra bên ngoài.

Mái nhà BIDV Tây Hồ đã cho tôi gặp những anh chị đồng nghiệp dễ mến sẵn sàng chia sẻ kiến thức và nghiệp vụ, chân thành định hướng cho tôi con đường mình đang đi, cho tôi những người bạn đồng nghiệp dễ thương để mỗi ngày đến cơ quan là một ngày đầy háo hức.

Ngoài ra, những hoạt động công đoàn, tình nghĩa, thiện nguyện mà tôi từng tham gia từ khi vào BIDV có lẽ mãi sẽ không thể quên được. Đó là những chuyến đi “An sinh” ủng hộ hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền núi hẻo lánh vùng sâu vùng xa. Đó là những chuyến đi ủng hộ đồng bào bão lụt dọc mảnh đất Miền Trung quanh năm thiên tai hoành hành cùng với các hoạt động tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh liệt sỹ... Tập thể chúng tôi cùng thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau sẻ chia nỗi đau với họ. Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi đều im lặng xúc động không nói nên lời.

Ngày nay thế giới thay đổi, ngành ngân hàng không tránh khỏi sự khắc nghiệt và quy luật đào thải, tôi nhận ra tình thương phải biến thành động lực để hành động quyết liệt hơn bao giờ hết. 

Chúng tôi - những thế hệ trẻ 9x sẵn sàng tiếp nối tình yêu và sự cống hiến của lớp người đi trước, chủ động đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ để hòa nhập với thời đại số hóa nhưng vẫn giữ nét đặc trưng vốn có để không bao giờ bị hòa tan, trộn lẫn trong bất cứ Ngân hàng nào.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Với tôi, đó là sự lựa chọn của chính tôi

Và tôi luôn tự hào về sự lựa chọn này của mình!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần tập đoàn UB (UBGROUP - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BIDV - Tự hào là sự lựa chọn của chính bản thân mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO