Nhìn ra thế giới

Biên bản họp tháng 7 của FED: Hầu hết các quan chức ủng hộ giảm lãi suất vào tháng 9 tới nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt

H.Y 22/08/2024 09:57

Hầu hết các quan chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đồng ý có thể sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 miễn là lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Biên bản cuộc họp ngày 30-31/7 của FED được công bố ngày 21/8 cho thấy, “đại đa số” các nhà hoạch định chính sách “nhận thấy rằng, nếu dữ liệu tiếp tục diễn ra như mong đợi, thì việc nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo có thể là phù hợp. ”

Vào tháng 7 vừa rồi, FED vẫn giữ lãi suất chuẩn ở mức 5,3%, mức cao nhất trong gần 1/4 thế kỷ và duy trì trong hơn một năm.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đã coi việc FED sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm vào cuộc họp diễn ra vào giữa tháng 9 là chắc chắn, theo kết quả định giá tương lai. Lãi suất chuẩn của FED giảm sẽ dẫn tới lãi suất các khoản cho vay mua ô tô, thế chấp và các hình thức vay tiêu dùng khác thấp hơn và cũng có thể thúc đẩy giá cổ phiếu.

Biên bản cuộc họp của FED cũng tiết lộ quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về lãi suất có thể diễn tiến như thế nào. Những bước đi tiếp theo của FED có thể sẽ được hé lộ khi Chủ tịch FED, ông Jerome Powell có bài phát biểu rất được mong đợi vào sáng thứ Sáu tuần này tại hội nghị chuyên đề hàng năm của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming, Mỹ.

Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, diễn ra chưa đầy hai tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, có thể mang lại một số sức ép chính trị không mong muốn đối với FED, vốn đang tìm cách tránh vướng vào vấn đề chính trị của năm bầu cử. Cựu Tổng thống Donald Trump đã lập luận rằng FED không nên cắt giảm lãi suất quá gần cuộc bầu cử. Nhưng Chủ tịch Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định lãi suất hoàn toàn dựa trên dữ liệu kinh tế mà không tính đến lịch trình chính trị.

Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, dẫn đầu bởi Elizabeth Warren ở Massachusetts, đã thúc giục ông Powell cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7 của FED và lập luận rằng việc trì hoãn cắt giảm khi dữ liệu lạm phát được đảm bảo sẽ là một hành động chính trị.

Lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo ưa thích của FED, đã giảm từ mức đỉnh 7,1% vào năm 2022 xuống chỉ còn 2,5% hiện nay. Một số quan chức FED cho rằng, khi lạm phát chậm lại, lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát – điều mà các doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ – sẽ tăng lên. Xu hướng đó hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Hầu hết các nhà phân tích cho rằng Chủ tịch Powell sẽ đưa ra tín hiệu trong bài phát biểu tới đây vào thứ Sáu rằng FED đã tự tin rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% và thậm chí có thể đưa ra một số gợi ý về số lần cắt giảm lãi suất có thể thực hiện trong năm nay. Tại cuộc họp báo sau cuộc họp của FED vào tháng trước, ông Powell đã gợi ý rằng có thể thực hiện một loạt động thái chính sách, từ “không đến cắt giảm nhiều lần” vào cuối năm nay.

Hai ngày sau cuộc họp của FED vào cuối tháng trước, chính phủ công bố báo cáo lao động, việc làm tháng 7 cho thấy việc tuyển dụng yếu hơn nhiều so với dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp, nhưng vẫn ở mức thấp 4,3%. Dữ liệu tuyển dụng chậm chạp đã khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh trong hai ngày, khiến các nhà giao dịch đột nhiên lo sợ rằng một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra.

Nhưng tuần trước, chính phủ báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng đã tăng với tốc độ ổn định trong tháng 7, bằng chứng cho thấy người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu và giúp thúc đẩy nền kinh tế. Và một báo cáo riêng biệt khác cho thấy số người xin trợ cấp thất nghiệp - đại diện cho việc sa thải - đã giảm trong tuần trước, một dấu hiệu cho thấy hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang giữ chân nhân viên của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên bản họp tháng 7 của FED: Hầu hết các quan chức ủng hộ giảm lãi suất vào tháng 9 tới nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO