Hoạt động ngân hàng

Bình Dương: Đẩy mạnh hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp

ThS. Trần Trọng Triết 03/07/2024 - 15:47

Nhằm kích cầu tăng trưởng tín dụng đạt theo kế hoạch đề ra, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã và đang tiếp tục mở rộng nguồn cung vốn tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

z5596476035875_ac636da2bdf04cbc3d6246a232d209f1.jpg
Bình Dương: Đẩy mạnh hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp

Đáng chú ý, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Bình Dương đã và đang khẩn trương đẩy nhanh các giải pháp cho hoạt động tín dụng, nỗ lực mạnh mẽ thực hiện các mục tiêu đã đặt ra cho năm 2024.

Một trong những giải pháp căn cơ là thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, chủ động phối hợp với các địa phương để trao đổi, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong cung ứng vốn.

Nhờ vậy mà trong tháng 6/2024 vừa qua, kết quả huy động vốn đạt 302.159 tỷ đồng, tăng 0,59% so với tháng trước và giảm 1,27% so với đầu năm; dư nợ cho vay đạt được 331.980 tỷ đồng, trong đó: dư nợ cho vay ngắn hạn 189.648 tỷ đồng, chiếm 57,12% trên tổng dư nợ, tăng 1,82% so với đầu năm 2024; dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt 142.332 tỷ đồng, chiếm 42,88% trên tổng dư nợ, tăng 0,68%. Tỷ lệ nợ xấu là 1,7%, nằm trong giới hạn cho phép.

Như vậy, dư nợ cho vay trung, dài hạn đang tiếp tục được các tổ chức tín dụng điều chỉnh về mức gần cân bằng so với cho vay ngắn hạn nhằm bảo đảm cơ cấu nguồn vốn, hạn chế rủi ro, nợ xấu theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo chia sẻ của bà Trương Thị Thúy Liên, Tổng Giám đốc Công ty Giày da Liên Phát, thời gian trước dù doanh nghiệp muốn vay với lãi suất cao các ngân hàng cũng khó giải quyết bởi cạn “room” tín dụng. Giờ tình hình khác hẳn, ngân hàng tìm người cho vay, thủ tục vay và việc giải ngân cũng dễ dàng, lãi suất vay cũng giảm hơn so với thời gian trước, chỉ còn khoảng 6%/năm. Với mức lãi suất hợp lý này doanh nghiệp sẽ làm ăn dễ chịu hơn.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bình Dương chia sẻ, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu khởi sắc trở lại, doanh nghiệp ngành giày da, may mặc, gỗ đã có đơn hàng mới, nhu cầu vốn tín dụng sẽ chuyển biến tốt hơn. Vietcombank Chi nhánh Bình Dương tiếp tục kết nối với các đơn vị có liên quan trong việc phát triển các khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, trực tiếp hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay, nhanh chóng giải ngân vốn, thúc đẩy tăng tín dụng.

Ông Quang còn cho biết thêm, năm 2024 đơn vị định hướng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lĩnh vực bán lẻ, trong đó sẽ tiếp tục cho vay tiêu dùng mua nhà ở cùng với đó là mở rộng “tín dụng xanh”, xuất - nhập khẩu và các lĩnh vực khác.

Được biết, hiện các chi nhánh ngân hàng thương mại khác trên địa bàn Bình Dương, như Agribank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Sacombank, HDbank… cũng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với nhiều gói tín dụng ưu đãi nhằm thúc đẩy tăng trưởng, “rã băng” tín dụng mảng bán lẻ, góp phần hỗ trợ đầu ra cho sản xuất, kinh doanh.

Anh Nguyễn Hữu Toàn, phường Tân Phước Khánh, TP. Tân Uyên chuẩn bị kết hôn, muốn tìm mua một căn chung cư cho tổ ấm mới của mình. Ngặt nỗi, tiền dành dụm được cùng ba mẹ hai bên hỗ trợ cũng chỉ có 500 triệu đồng trong tài khoản, trong lúc căn hộ anh muốn mua lại có giá 1,95 tỷ đồng.

Băn khoăn mãi, anh Toàn quyết định tìm đến ngân hàng vay tiền, thế chấp bằng chính căn hộ định mua. May mắn, căn hộ anh định mua thuộc dự án có ngân hàng trợ vốn, nên thủ tục khá đơn giản, anh đã có số vốn vay cần thiết để sở hữu căn hộ cho riêng mình.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Hải, phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một lại muốn mua xe ô tô để phục vụ đi lại cho cả gia đình. Tiền tiết kiệm không đủ, vợ chồng chị quyết định vay ngân hàng. Vừa rồi chị đã mua được xe từ sự hỗ trợ vốn của ngân hàng.

“Vay mua nhà, mua xe đã giúp tôi chạm tay tới giấc mơ của mình sớm hơn và dễ dàng hơn. Đừng lo việc vay vốn ngân hàng sẽ vất vả trả nợ, quan trọng là phương án vay và trả như thế nào là khả thi nhất”, chị Hải chia sẻ.

Xã hội ngày càng hiện đại, đời sống ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn lượng tiền mặt lớn để chi trả một lần cho nhu cầu đó, đặc biệt là để mua nhà hay mua ôtô. Tìm đến ngân hàng để trả góp là giải pháp tài chính tối ưu, rất nhiều người áp dụng.

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương, cho biết trong 6 tháng cuối năm, để nâng cao mức tăng trưởng tín dụng, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng, giải ngân vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Các ngân hàng cần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tín dụng phù hợp từng phân khúc khách hàng và thị trường, loại hình, nhu cầu sản xuất kinh doanh để đẩy nhanh tiến độ giải ngân với các dự án có vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Đẩy mạnh hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO