BVSC: Mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ đi ngang trong thời gian tới

Ngô Hải| 03/06/2020 17:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dù lãi suất huy động các kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng đều ghi nhận giảm trong tháng 5/2020 nhưng với áp lực từ lạm phát, mặt bằng lãi suất trên thị trường được dự báo sẽ đi ngang trong những tháng tới.

Ảnh minh họa

Số liệu thống kê thị trường tiền tệ vừa được Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố cho thấy, trong tháng 5/2020 vừa qua, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng của cả 3 nhóm ngân hàng đều điều chỉnh giảm.

Cụ thể, trong tháng qua, nhóm ngân hàng quốc doanh, ngân hàng thương mại lớn (có vốn >5.000 tỷ đồng) và ngân hàng thương mại nhỏ có lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng lần lượt giảm 0,15%; 0,10% và 0,08% so với tháng 4.

Đối với kỳ hạn 12 tháng thì 3 nhóm này cũng giảm lãi suất huy động lần lượt ở mức 0,23%; 0,07% và 0,1%.

Theo ghi nhận của BVSC, lãi suất huy động có diễn biến giảm đồng loạt sau khi NHNN cắt giảm các loại lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75% xuống 4,25%.

Ngoài ra, trên thị trường mở, NHNN liên tục bơm ròng ra thị trường nhằm hỗ trợ thanh khoản khiến lãi suất liên ngân hàng giảm sâu. Chỉ tính riêng trong tuần từ ngày 25-29/5, đã có 11.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn và NHNN chỉ phát hành mới một lượng nhỏ tín phiếu (2 tỷ đồng với lãi suất 3%/năm). Do đó, khoảng có gần 11.000 tỷ đồng đã được bơm ròng trực tiếp vào thị trường.

Dự kiến trong tuần từ ngày 1-5/6, quy mô lượng tín phiếu đáo hạn sẽ ở mức lớn hơn tuần trước với 25.000 tỷ đồng. Nếu NHNN tiếp tục không thực hiện phát hành mới tín phiếu thì 25.000 tỷ đồng này sẽ tiếp tục được bơm ròng ra thị trường, qua đó giúp duy trì trạng thái dồi dào thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

BVSC cho rằng, thanh khoản dồi dào cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm ngân hàng có thể thực tiếp tục thực hiện cắt giảm lãi suất trong tháng 5/2020.

Với diễn biến thị trường, BVSC dự báo: “Mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ đi ngang trong những tháng tới. Ít có khả năng có thêm các đợt cắt giảm lãi suất điều hành hay trần lãi suất huy động của NHNN từ nay cho tới cuối năm do mức cắt giảm từ đầu năm đến nay đã tương đối lớn”.

Thêm vào đó, xu hướng tăng trở lại của lạm phát (do giá dầu thế giới hồi phục và giá thịt lợn duy trì ở mức cao) cũng là cản trở đối với định hướng giảm thêm lãi suất của NHNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BVSC: Mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ đi ngang trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO