Các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ còn những băn khoăn về khoản vay cứu trợ

Ngọc Lan| 05/05/2020 11:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Bloomberg, các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang vật lộn để nhận được các khoản vay từ chương trình cứu trợ đại dịch của chính phủ và vẫn chưa biết họ sẽ phải trả lại bao nhiêu sau khi chính phủ lỡ hạn chót để đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Đáng lẽ ngày 26/4 vừa qua, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ phải  làm rõ việc các khoản vay mà cơ quan này đã phê duyệt - một phần của gói kích thích trị giá nhiều ngàn tỷ đô la của chính quyền Trump nhằm giúp doanh nghiệp đối phó với đại dịch do virus corona gây ra - có thể được chi và liệu có đủ điều kiện để trở thành các khoản tài trợ không hoàn lại hay không.

Các công ty và  ngân hàng nói rằng họ cần thêm hướng dẫn về cách tính số tiền mà doanh nghiệp đủ điều kiện được hưởng miễn giảm hoàn trả và những hồ sơ nào cần phải có để hỗ trợ cho các yêu cầu bồi thường. Nếu không có hướng dẫn cụ thể sẽ khiến các công ty nhỏ gặp khó khăn trong việc hoàn trả những khoản tiền họ đã vay mà lại nghĩ đó là khoản trợ cấp không hoàn lại. Điều này dẫn đến việc một số chủ doanh nghiệp giữ lại các khoản vay, trong khi có người lại hoàn trả các khoản vay đó.

Chương trình bảo vệ tiền lương được thiết kế như một phao cứu sinh cho các công ty nhỏ, phần lớn trong số đó đã bị đóng cửa do các lệnh phải ở yên trong nhà, không có doanh thu và có thể buộc phải đóng cửa lâu dài. Tiền phải được sử dụng trong vòng tám tuần - một thời gian rất ngắn - sau khi họ nhận được để đủ điều kiện hưởng chính sách miễn giảm. Mỗi ngày không chắc chắn có nghĩa là việc đưa ra quyết định sẽ khó khăn hơn, nhóm ngân hàng và chủ doanh nghiệp cho biết.

Ngay sau khi họ nhận được tiền, họ gọi điện và nói: “OK, tôi phải chi tiêu khoản tiền này như thế nào để đảm bảo tôi được hưởng miễn giảm”, Kimberly Rayer, một đối tác của Starfield & Smith ở Pennsylvania, người tư vấn cho  các ngân hàng về các chương trình cho vay của Cơ quan quản lý các doanh nghiệp nhỏ Mỹ (SBA) cho biết. Các công ty đi vay lo lắng  muốn đảm bảo chắc chắn rằng họ không phải hoàn trả số tiền này.

Sự không chắc chắn về việc các khoản vay sẽ được miễn giảm hoàn trả như thế nào là trở ngại mới nhất trong nỗ lực của SBA, nhằm rót khoảng 670 tỷ đô la cho các doanh nghiệp nhỏ trên cả nước nhằm khắc phục tác động tàn phá của Covid-19 đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Sáng kiến ​​này nhằm giữ cho các doanh nghiệp nhỏ vẫn tồn tại được và giữ chân các nhân viên được trả lương để sẵn sàng mở cửa trở lại.

Đợt tài trợ ban đầu trị giá 349 tỷ USD đã cấp hết vào ngày 16/4 chỉ 13 ngày sau khi 1,66 triệu công ty được duyệt cho vay. Chương trình đã khởi động lại vào ngày 27/4 với thêm 320 tỷ USD. SBA và Bộ Tài chính cho biết 2,2 triệu khoản vay với tổng trị giá 175,7 tỷ đô la từ hơn 5.400 ngân hàng đã được xử lý, với quy mô khoản vay trung bình là 79.000 USD - thấp hơn nhiều so với mức trung bình 206.000 USD trong đợt đầu tiên.

(Theo yahoo finance)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ còn những băn khoăn về khoản vay cứu trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO