Các ngân hàng trung ương châu Á chi hàng tỷ USD ngăn đồng nội tệ mất giá

Quỳnh Lê| 29/06/2022 09:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đồng tiền của nhiều quốc gia châu Á đang giao dịch ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Các ngân hàng trung ương trong khu vực đang cố gắng để kìm hãm đà mất giá của đồng nội tệ trước sự mạnh lên của đồng bạc xanh.

Sau nhiều năm xây dựng kho dự trữ ngoại hối của mình, các ngân hàng trung ương tại châu Á đang khai thác các công cụ này để củng cố đồng nội tệ đang suy yếu trong bối cảnh đồng USD liên tục tăng giá.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu công bố cuối tuần trước cho thấy, dự trữ ngoại hối của Thái Lan đã giảm xuống còn 221,4 tỷ USD (tính tới ngày 17/6) và đây là mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. Số liệu hàng tháng cho thấy, dự trữ ngoại hối của Indonesia cũng đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc và Ấn Độ đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn tại Malaysia, số liệu này ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Theo, Rajeev De Mello, nhà quản lý danh mục đầu tư toàn cầu tại GAMA Asset Management, Geneva, một số quốc gia có thể đã sử dụng dự trữ ngoại hối để ổn định đồng nội tệ khi đối mặt với những biến động quá mức.

Dự trữ ngoại hối sụt giảm ở các quốc gia châu Á. 

“Các ngân hàng trung ương biết rằng không thể đảo ngược sự suy yếu của đồng nội tệ so với USD, song vẫn có thể kìm hãm đà mất giá”, Rajeev De Mello nhấn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, các ngân hàng trung ương tại khu vực này đã tích lũy USD để giúp bảo vệ đồng nội tệ trong thời kỳ thị trường biến động mạnh.

Năm nay, trước những chính sách từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, các ngân hàng trung ương châu Á đã có động thái ngừng việc mua vào ngoại hối.

Thái Lan và Indonesia là hai trong số những nước đã cam kết kìm hãm biến động của đồng tiền trong nước. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Philippines cho biết, họ đang để thị trường xác định giá trị của đồng peso (PHP) so với đồng USD và chỉ can thiệp để hạn chế sự biến động.

Hiện tại, các đồng tiền trong khu vực châu Á đang dao động ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Đồng peso của Philippines hôm 27/6 đã  giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, trong khi đồng rupee (INR) của của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tuần trước.

Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Holdings, cho biết, các ngân hàng trung ương ở châu Á có xu hướng “nương theo chiều gió”, sử dụng các biện pháp can thiệp ngoại hối để điều chỉnh tỷ giá hối đoái một cách nhẹ nhàng.

“Tuy nhiên, muốn đảo ngược xu hướng hiện tại thì đòi hỏi nhiều thứ hơn nữa. Đồng USD chỉ có thể bắt đầu giảm giá mạnh hơn khi thị trường nhận ra tín hiệu kết thúc của chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED một cách rõ nét”, ông Frederic Neumann lưu ý.

Theo Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng trung ương châu Á chi hàng tỷ USD ngăn đồng nội tệ mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO