Nhìn ra thế giới

Các ngân hàng trung ương sẽ tăng hay giảm lãi suất?

M.Đ 13/09/2023 11:44

Trong tuần tới, lãi suất của 3 loại tiền tệ giao dịch nhiều nhất trên thế giới sẽ được ấn định. Theo các chuyên gia, viễn cảnh thắt chặt chính sách sẽ còn kéo dài, tuy nhiên, khả năng tăng lãi suất cao hơn là không nhiều.

ngan-hang-trung-uong-chau-au-175149.jpg
ECB có khả năng tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

FED khó cắt giảm lãi suất trước quý II/2024

Sau quyết định giữ nguyên lãi suất ngày 11/9, cuộc họp chính sách sắp tới của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào ngày 19-20/9 sẽ thu hút sự chú ý của thị trường.

Trong 12 cuộc họp gần nhất, FED đã tăng lãi suất 11 lần, lần gần nhất vào tháng 7/2023. Hiện tại, lãi suất của FED đang nằm trong phạm vi 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong vòng 22 năm.

Kết quả cuộc thăm dò của Reuters (được thực hiện từ ngày 7-12/9) cho thấy, có đến hơn 95% các nhà kinh tế Mỹ dự đoán FED sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Các nhà kinh tế Mỹ cũng dự báo FED sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất nhưng khó có thể cắt giảm trước quý II/2024.

Đồng quan điểm, tờ Wall Street Journal (WSJ) cũng cho rằng, các nhà hoạch định chính sách có vẻ đang nhất trí sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 19-20/9 tới đây, để có thêm thời gian quan sát nền kinh tế.

Cuộc tranh luận lớn hơn là điều gì sẽ thúc đẩy FED tăng lãi suất trở lại vào tháng 11/2023 hoặc tháng 12/2023. Hồi tháng 6/2023, hầu hết các quan chức đều dự đoán FED cần tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % trong năm nay. Nhưng liệu FED có thực sự làm vậy không vẫn là câu hỏi ngỏ.

Một nhóm quan chức FED muốn bảo đảm rằng, lạm phát sẽ không ngóc đầu tăng trở lại bằng cách nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay. Nhưng một nhóm quan chức khác lại thiên về hướng ngừng tăng lãi suất. Họ muốn chuyển trọng tâm của FED từ việc lãi suất cần tăng cao đến đâu sang lãi suất hiện tại nên được duy trì trong bao lâu.

Tháng trước, ông Raphael Bostic, Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta đã lên tiếng muốn duy trì mức lãi suất hiện tại tới năm 2024. Khi lạm phát đi xuống, lãi suất “thực” sẽ tự động đi lên dù FED không làm gì. “Nếu hành động cẩn trọng, chúng ta có cơ hội để giảm thiểu thiệt hại về mặt việc làm”, ông Raphael Bostic cho biết.

ECB có khả năng tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Ngày mai, 14/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tranh luận về việc có tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % hay không.

Một cuộc thăm dò kết thúc vào ngày 12/9 của Reuter cho hay, hơn nửa các nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại. Nhưng với việc lạm phát không giảm và vẫn giữ mức 5,3% trong tháng 8/2023, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB, cùng viễn cảnh đáng ngại mà các nhà hoạch định chính sách đã xem xét vào tháng 7/2023 là cả mức tăng trưởng yếu và giá tiêu dùng tăng liên tục đều có thể xảy ra - hay còn gọi là lạm phát đình trệ, các nhà hoạch định chính sách vẫn tin rằng có khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác. Nếu điều đó thành hiện thực sẽ đồng nghĩa với việc ECB đưa lãi suất tiền gửi lên mức cao nhất kể từ khi thành lập vào năm 1999.

Nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets Jennifer Lee cho biết: “Phần lớn, chúng tôi dự kiến ​​ECB giữ nguyên lãi suất trong thời gian còn lại của năm, nhưng trước tình hình hiện tại, nó gần giống như việc tung đồng xu, khả năng là 50-50”.

Dù kết quả ngày 14/9 thế nào, có khả năng là Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ muốn truyền tải thông điệp ngân hàng trung ương sẽ không để lạm phát đứng vững như hiện tại, có nghĩa là lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao để đảm bảo công việc của họ được hoàn thành.

BoE sẽ giảm lãi suất xuống dưới mục tiêu 2% vào năm 2025

Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuter, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 21/9. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 15 liên tiếp của chu kỳ thắt chặt lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ.

Vào tháng 10/2022, BoE đã tăng lãi suất đã đạt đỉnh là 11,1% và kể từ đó đã giảm xuống 6,8% vào tháng 7/2023. Các nhà kinh tế Anh kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trung bình 6,8% trong quý III này, trước khi giảm xuống 4,7% trong quý IV. Lãi suất sẽ không thể giảm xuống dưới mục tiêu 2% cho đến ít nhất là năm 2025.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, ông Andrew Bailey cho biết, lãi suất tại Vương quốc Anh có lẽ "gần đạt đỉnh của chu kỳ" vì khả năng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm nay, một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể kết thúc chu kỳ thắt chặt lãi suất.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội, Bailey và hai đồng nghiệp từ Ủy ban Chính sách Tiền tệ gồm 9 thành viên đã gửi tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng BoE lo ngại rằng việc thắt chặt thêm có thể gây ra một cuộc suy thoái không cần thiết.

Ông Andrew Bailey cho biết, một phần lớn đà tăng vọt lãi suất từ 0,1% lên 5,25% sau giai đoạn cuối năm 2021 vẫn chưa được thẩm thấu hết. Ảnh hưởng của việc tăng lãi suất vay mua nhà và thắt chặt mạnh mẽ trong chi phí sinh hoạt nhiều thập kỷ đang gây áp lực nặng nề lên các hộ gia đình và đang gây tổn thất cho chính phủ Thủ tướng Rishi Sunak - người đang bị giảm tín nhiệm trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy đảng Bảo thủ của ông có thể thất bại trong cuộc bầu cử tổng thể tới.

"Chắc chắn rằng còn nhiều tác động sẽ tiếp tục thẩm thấu vào nền kinh tế", ông Bailey nói với các nghị sĩ vào thứ tư tại Luân Đôn. "Có vẻ như khi nhiều tác động của lãi suất cao đang thẩm thấu, độ trễ càng cao. Chúng tôi phải tính đến điều đó trong quyết định chính sách của mình."

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng trung ương sẽ tăng hay giảm lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO