Các TCTD phải tham gia sâu thị trường để góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Thạch Bình| 21/01/2021 10:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các tổ chức tín dụng phải tăng cường tham gia sâu hơn vào thị trường, tiếp cận khách hàng để đáp ứng nhu cầu vốn chính đáng của người dân. Từ đó người dân có nhiều sự lựa chọn vay vốn ở kênh chính thức, tín dụng đen sẽ bị thu hẹp và bị đẩy lùi.

Phát biểu tại Tọa đàm “Nhận diện, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen” do báo Người Lao động tổ chức ngày 20/1/2021 tại TP.Hồ Chí Minh, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chỉ rõ: “Tất cả các hình thức tín dụng đen là vi phạm pháp luật, chứ không phải coi tín dụng đen như một đối tượng để các tổ chức tín dụng chính thức phải cạnh tranh”.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trao đổi với đại biểu tham dự tọa đàm - Ảnh: Tấn Thạnh

Quan điểm của ngành Ngân hàng luôn coi việc đấu tranh xóa bỏ tệ nạn tín dụng đen trong xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và được triển khai liên tục trên toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Phó Thống đốc NHNN cho rằng, tín dụng đen gắn chặt với các tệ nạn xã hội như cờ bạc, lô đề, cá độ… Theo đó, đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ tín dụng đen cần sự nhất quán vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương.

Các tổ chức tín dụng phải tăng cường tham gia sâu hơn vào thị trường, tiếp cận khách hàng để đáp ứng nhu cầu vốn chính đáng của người dân. Từ đó người dân có nhiều sự lựa chọn vay vốn ở kênh chính thức, tín dụng đen sẽ bị thu hẹp và bị đẩy lùi.

Thời gian qua, NHNN và hệ thống tổ chức tín dụng ở nhiều tỉnh, thành đã rất tích cực phối hợp với Bộ Công an và chính quyền các đại phương triển khai quyết liệt các giải pháp hạn chế tín dụng đen.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường thông tin đến người dân để hiểu rõ hơn về những chính sách tín dụng, mở rộng tuyên truyền các gói vay nhanh, thủ tục đơn giản để người dân dễ dàng tiếp cận.

Toàn cảnh tọa đàm - Ảnh: Tấn Thạnh

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các văn bản pháp lý nhằm triển khai các hình thức Mobile Money, mở rộng khách hàng cho vay vốn đối với các tổ chức tài chính vi mô...

Thiếu tá Trịnh Khánh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, những năm gần đây hoạt động tín dụng đen ngày càng phổ biến với nhiều băng nhóm tội phạm.

Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn giăng bẫy, lừa đảo ngày càng tinh vi với các chiêu trò phức tạp như tiếp cận người dân thông qua hoạt động vay mượn di động, mạng xã hội. Tạo ra các hợp đồng giả, lãi suất thấp hơn lãi suất thực tế để trốn tránh trách nhiệm hình sự khi bị phát hiện, tố giác.

Một số đối tượng người Trung Quốc còn móc nối với cơ sở ở trong nước để cho vay nặng lãi thông qua các App vay tiền khiến nhiều người dân sập bẫy tín dụng đen. Cơ quan cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cũng đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi kết hợp với các tội phạm như bắt giữ người trái phép, đe dọa tính mạng nạn nhân. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều đối tượng tội phạm chưa bị phát hiện đang tổ chức cho vay ở các khu vực đông dân cư, các khu công nghiệp, khu chế xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các TCTD phải tham gia sâu thị trường để góp phần đẩy lùi tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO