Cẩn trọng với thủ đoạn mời gọi kinh doanh tour du lịch

Bùi Trang| 11/11/2022 07:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 10/11, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án lừa đảo bằng thủ đoạn mời gọi hợp tác kinh doanh tour du lịch với số tiền hàng chục tỷ đồng.

 

Hai bị cáo trong vụ án là Trịnh Thị Thảo (SN 1983, ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) 19 năm tù và Đinh Thị Thu Hiền (SN 1979, ở xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức, Hà Nội)

Theo cáo trạng, Trịnh Thị Thảo là giám đốc Công ty TNHH VA Travel còn chị Vũ Thị T. (SN 1984, em họ Thảo) là kế toán trưởng công ty.

Do khó khăn kinh tế, để có tiền trả nợ cũ và đầu tư vào công việc kinh doanh khác, Thảo nói với chị T. thông tin công ty hiện đang kinh doanh tour khách du lịch từ Tây Ban Nha về Việt Nam rất phát đạt. Mỗi đoàn khách tour đến Việt Nam, Công ty VA Travel được hưởng lợi nhuận từ 17-18% tổng số tiền dịch vụ du lịch/đoàn (gồm tiền đặt vé máy bay, chỗ nghỉ, du lịch…). Thảo khoe bản thân đã mua được nhà, xe ô tô và các tài sản giá trị từ việc kinh doanh tour du lịch này.

Nếu các nhà đầu tư tham gia cùng sẽ được hưởng lợi nhuận khoảng 3,5%/đoàn. Thảo nói khách Tây Ban Nha đến Việt Nam sẽ ứng trước số tiền khoảng 30% bằng cách chuyển khoản và thanh toán hết trước khi đến Việt Nam 3 ngày nên không có rủi ro.

Thảo nói do tiền từ Tây Ban Nha về Việt Nam mất 5 ngày, trong khi đó tiền đặt code vé máy bay cho các đoàn khách cần đặt ngay nên cần huy động vốn từ mọi người. Thảo còn nói, trung bình mỗi ngày, Công ty VA Travel có khoảng 30 đoàn (30 người/đoàn), số tiền đặt mua vé máy bay mỗi ngày rất lớn (khoảng hơn 500 triệu đồng/đoàn).

Khoảng tháng 11/2017, Thảo cung cấp danh sách khách tour du lịch và sao kê ngân hàng cho chị T. xem. Thấy lượng tiền ngày nào cũng vài tỷ đồng nên chị T. tham gia đầu tư. Sau đó, chị T. đã nói chuyện với bạn học là chị Vy Thu P. (ở Ninh Bình) và anh Mẫn Bá Q. (ở Bắc Ninh) về tình hình Công ty VA Traver. Do tin tưởng, chị P. và anh Q. đã đồng ý đầu tư.

Từ ngày 6/12/2018 đến ngày 4/1/2019, Thảo gửi danh sách giả mạo các đoàn khách tour du lịch không có thật để chị T. gửi cho chị P. qua email. Chị P. gửi email này cho Hiền để đặt code vé máy bay. Hiền chuyển lại code vé kèm theo số tiền phải thanh toán. Sau đó, chị P. và anh Q. thanh toán tiền code vé máy bay.

Đối với code vé này, nếu quá thời hạn 4 giờ kể từ khi đặt mà khách hàng không thanh toán tiền, hệ thống sẽ tự động hủy, code vé không còn giá trị sử dụng.

Đinh Thị Thu Hiền (SN 1979, ở xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và Thảo đã thỏa thuận với nhau, sau khi nhận tiền, Hiền hủy vé, không thanh toán tiền vé mà giữ lại 5% giá trị tiền vé, còn lại chuyển khoản cho Thảo để Thảo kinh doanh bất động sản.

Từ ngày 5/1/2019, lo sợ bị phát hiện, Hiền không nhận tiền đặt code vé máy bay cho Thảo. Lúc này, Thảo vẫn tiếp tục gửi danh sách tour và giá tiền vé máy bay cho anh Q., chị P. thanh toán.

Từ tháng 12/2018 đến ngày 22/3/2019, Thảo đã nhận tổng số tiền hơn 113 tỷ đồng của anh Q., chị P. Sau đó, Thảo đã chuyển trả lại 2 người này hơn 95,3 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng. Còn Hiền đã chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Với hành vi này, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Trịnh Thị Thảo (SN 1983, ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) 19 năm tù và Đinh Thị Thu Hiền (SN 1979, ở xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) 8 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với thủ đoạn mời gọi kinh doanh tour du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO