Nhìn ra thế giới

Căng thẳng địa chính trị châu Âu có ảnh hưởng lên giá vàng tuần này?

Đăng Tuấn 17/06/2024 - 08:54

Một số chuyên gia cho rằng đà suy giảm của giá vàng sẽ hạn chế trong tuần này do bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại châu Âu leo thang. Tại Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi bầu cử sớm.

vangkitconews4.jpg
Ảnh: Kitco News

Đầu giờ sáng ngày hôm nay (17/6) trên thị trường vàng tại châu Á, giá vàng giao dịch ở mức 2.325 USD/ounce.

Đồn đoán về khả năng lãi suất tại Mỹ sẽ được duy trì ở ngưỡng cao trong thời gian dài hơn đã hỗ trợ đẩy tăng giá trị đồng USD trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tâm lý ngại rủi ro xuất phát từ bất ổn chính trị tại châu Âu sẽ có thể làm gia tăng dòng tiền vào các tài sản an toàn và hạn chế bớt đà suy giảm của giá vàng.

Một số chuyên gia cho rằng đà suy giảm của giá vàng sẽ hạn chế trong tuần này trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại châu Âu leo thang. Tại Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi bầu cử sớm.

Vào ngày Chủ Nhật (ngày 16/6), ông Macron nói rằng hai chương trình cải cách kinh tế mà hai đảng đối lập đưa ra thiếu thực tế và có thể tạo ra nhiều rủi ro cho nước Pháp. Bất kỳ diễn biến tiêu cực nào liên quan đến khu vực đồng tiền chung châu Âu hoặc căng thẳng chính trị tại Pháp sẽ có thể mang đến yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng.

Tại thị trường Mỹ, Chủ tịch Fed tại Cleveland – bà Loretta Mester cho biết bà tin rằng con đường đến mức lạm phát mục tiêu 2% của Fed sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn so với kỳ vọng.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Minneapolis - ông Neel Kashkari vào ngày Chủ Nhật (ngày 16/6) tuyên bố rằng sẽ hoàn toàn là hợp lý nếu tin rằng Fed sẽ chờ đến tháng 12/2024 mới hạ lãi suất bởi cần cân nhắc thêm về diễn biến kinh tế Mỹ trước khi hành động. Một loạt tuyên bố cứng rắn từ những người đứng đầu của Fed có thể tạo ra nhiều sức ép lên vàng.

Tuần này, nhà đầu tư vẫn sẽ dành nhiều sự quan tâm đến diễn biến thông tin kinh tế Mỹ cũng như chỉ số sản xuất Empire State dự kiến công bố vào thứ Hai (ngày 17/6), số lượng nhà xây mới và số lượng giấy phép xây dựng tháng 5 công bố vào thứ Năm (20/6).

Ngoài ra, phải kể đến báo cáo về số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và chỉ số sản xuất khu vực Philadelphia do Fed công bố. Cuối cùng, nhà đầu tư trên thị trường vàng sẽ chờ thông tin về doanh số bán nhà đang sử dụng công bố vào thứ Sáu (21/6).

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Barchart.com - ông Darin Newsom dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trên đà phục hồi của tuần này và nhiều khả năng còn tăng cao hơn nữa. Giá vàng sẽ có thể vượt qua ngưỡng kháng cự 2.358,8 USD/ounce, sau đó lên 2.370 USD/ounce và 2.391 USD/ounce.

Cũng theo ông Newsom, nhu cầu đầu tư vàng của nhà đầu tư nhiều khả năng cũng sẽ cao hơn do biến động chính trị tại Pháp, bên cạnh đó là những căng thẳng trong mối liên minh Trung Quốc – Nga.

Đại học Michigan Mỹ mới đây đã công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ tháng 6/2024. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do đại học Michigan khảo sát và công bố cho thấy trong tháng 6/2024, chỉ số này chỉ còn 65,6 điểm từ mức 69,1 điểm của tháng 5/2024, thấp hơn rất nhiều so với mức 72 điểm theo kỳ vọng trước đó của các chuyên gia.

Trong tuần qua, giá vàng đã có một tuần tăng mạnh nhờ vào thông tin lạm phát giá sản xuất và tiêu dùng tại Mỹ. Lạm phát hạ nhiệt khiến nhiều thành viên thị trường vàng dự báo về khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có hơn một lần hạ lãi suất trong năm 2024.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường New York tăng 1,3% lên 2.332,55 USD/ounce. Tính cả tuần, giá vàng thế giới tăng được 1,8%. Giá vàng thế giới giao hợp đồng tương lai tăng 1,3% lên 2.349,1 USD/ounce.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng địa chính trị châu Âu có ảnh hưởng lên giá vàng tuần này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO