Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về những thủ đoạn giả mạo, lừa đảo tinh vi như giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) và giả mạo cơ quan chức năng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản. Để tránh sập bẫy kẻ gian, SHB khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn sau:
Giả mạo shipper
Theo đó, đối tượng gọi điện và tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper), thông báo khách hàng có đơn hàng cần thanh toán và yêu cầu chuyển khoản trước khi nhận hàng.
Tiếp đó, đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Khách hàng thực hiện theo sẽ có nguy cơ bị chiếm đoạt thông tin và nhất là mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng.
Giả mạo cơ quan chức năng
Với hình thức này, đối tượng gọi điện giả mạo cán bộ công an các phường/quận thông báo hỗ trợ cập nhật các thông tin căn cước công dân chưa được đồng bộ… Khách hàng sẽ được hướng dẫn cài đặt ứng dụng hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo chứa mã độc gần giống với Cổng dịch vụ công. Sau khi chiếm quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.
Trước tình trạng trên, SHB khuyến cáo khách hàng:
(1) Tuyệt đối không thực hiện truy cập link lạ, cài đặt ứng dụng lạ; KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân theo các yêu cầu thông qua điện thoại, tin nhắn.
(2) Không truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật ngân hàng điện tử (NHĐT) vào trang web/ứng dụng khác với trang web/đường dẫn Internet Banking/ứng dụng NHĐT của SHB.
(3) Không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link (ví dụ: ứng dụng dịch vụ công, ứng dụng thử nghiệm của Apple trên Test Flight).
(4) Không cấp quyền xem màn hình, xem dữ liệu nhập và điều khiển màn hình điện thoại.
(5) Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật NHĐT: Mật khẩu đăng nhập, mã xác thực (OTP, Smart OTP, QR), thông tin về tài khoản, thông tin cá nhân, thẻ... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng.
Trong trường hợp nghi ngờ/phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách cần thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập ứng dụng NHĐT. Nếu đã tải/cài đặt ứng dụng lừa đảo, khách hàng cần chủ động tắt điện thoại hoặc đến các cơ sở uy tín để cài đặt lại điện thoại. Sau đó, liên hệ ngay với ngân hàng ở địa điểm giao dịch gần nhất hoặc báo cáo với cơ quan công an gần nhất.