Chính sách tiền tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

NN/sbv.gov.vn| 03/06/2019 09:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, ngày 30 và sáng 31/5/2019, Quốc hội thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019. Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Phát biểu tại tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ cho rằng, điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp với các chính sách vĩ mô khác để kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đề ra. Còn đại biểu Trần Quang Chiểu cho rằng, từ đầu năm 2016 đến nay điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) linh hoạt, tôn trọng quy luật thị trường, tương đối ăn khớp với chính sách tài khóa và một số chính sách kinh tế khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, các cấp, các ngành

Quốc hội đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ

Kết luận Phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, trong một ngày rưỡi thảo luận tại hội trường đã có 77 đại biểu phát biểu, có 9 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề mà đại biểu quan tâm. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo đã tham gia phát biểu giải trình, cung cấp thông tin thêm một số vấn đề có liên quan. Nội dung, ý kiến rất phong phú, đa dạng, sâu sắc và bao quát mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh,...; phản ánh nhiều vấn đề, nội dung, vụ việc được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đa số ý kiến ĐBQH đều cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá, nhìn chung, không khí thảo luận rất sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và mang tính xây dựng. Nội dung, ý kiến rất phong phú, đa dạng, sâu sắc và bao quát mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh,... phản ánh nhiều vấn đề, nội dung, vụ việc được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, các cấp, các ngành, sự phối hợp tốt của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các Nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước (NSNN). QH biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 theo Nghị quyết của QH, tạo tiền đề quan trọng cho các năm tiếp theo.

Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đều cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 theo Nghị quyết của Quốc hội, tạo tiền đề quan trọng cho các năm tiếp theo.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, nhiều ý kiến đại biểu thống nhất các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN năm 2019 như báo cáo của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn đến việc hoàn thiện thể chế, triển khai thi hành các luật như Luật Quy hoạch, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; có các giải pháp xử lý các vấn đề vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tư (PPP). Tiếp tục giảm bớt thủ tục hành chính một cách thực chất, mạnh mẽ hơn, xử lý nghiêm các sai phạm gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án giao thông; đổi mới thủ tục giải ngân đầu tư công và khuyến khích sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân vào các dự án, công trình.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản xuất, vấn đề quy hoạch và cung cấp thông tin đầy đủ để phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, người dân; giải quyết các vướng mắc về đất đai. Có giải pháp căn cơ về đào tạo, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực ở các vùng dân tộc thiểu số, miền núi; chú ý đến các bệnh viện ở vùng biên giới, hải đảo như bệnh viện quân dân y ở đảo Lý Sơn xuống cấp nghiêm trọng chưa được đầu tư.Tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt kỳ thi THPT và đại học năm 2019. Triển khai quyết liệt, đồng bộ để xử lý tình trạng “tín dụng đen”; giải quyết các vướng mắc trong xử lý nợ xấu. Xử lý nghiêm, kịp thời các vấn đề gây bức xúc trong xã hội như các hành vi quấy rối tình dục, xâm hại trẻ em; triệt phá các nhóm tội phạm, phòng ngừa tội phạm về ma túy có tổ chức, quy mô lớn, vấn đề cai nghiện ma túy, các vấn đề về bảo vệ môi trường. Có giải pháp kịp thời để giải quyết các vướng mắc trong và sau quá trình sắp xếp tổ chức, bộ máy ở các địa phương.

Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường quản lý tài sản công, tài chính công. 

Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là nhiệm vụ hàng đầu

Tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã phát biểu để nói thêm về việc kiểm soát lạm phát, điều hành giá cả, trong đó có giá điện.

Phó Thủ tướng khẳng định “Kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế là chủ trương và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ”.

Ba năm qua, Chính phủ đã liên tiếp kiểm soát lạm phát tăng dưới 4%. Trong năm 2019, Quốc hội đề ra mục tiêu kiểm soát lạm phát “khoảng 4%”, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ đặt mục tiêu tích cực hơn là “dưới 4%”. Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ sau khi tính toán các yếu tố ở trong nước và tình hình giá cả thế giới trong dài hạn đã lựa chọn mục tiêu điều hành lạm phát năm nay từ 3,3- 3,9%.

Thực tế diễn biến CPI trong 5 tháng đầu năm 2019 theo đúng theo kịch bản được Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá đề ra ngay từ đầu năm nhằm hướng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội đã giao. Cụ thể, CPI tháng 1/2018 tăng 0,1%, CPI tháng 2/2019 tăng 0,8%, CPI tháng 3/2019 giảm 0,21%, CPI tháng 4/2019 tăng 0,31%, CPI tháng 5 tăng 0,49%.

Bình quân 5 tháng đầu năm tăng CPI 2,74% so với cùng kỳ năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua (5 tháng đầu năm 2017 tăng 4,47%, năm 2018 tăng 3,01%).

Chính sách tiền tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đề cập đến các kết quả trong điều hành chính sách của Chính phủ, ĐBQH Trần Quang Chiểu (Nam Định) cho biết, giai đoạn hiện nay, kinh tế vĩ mô được ổn định và phát triển, lạm phát được kiềm chế.

Theo đại biểu Trần Quang Chiểu từ đầu năm 2016 đến nay điều hành CSTT của Chính phủ linh hoạt, tôn trọng quy luật thị trường, tương đối ăn khớp với chính sách tài khóa và một số chính sách kinh tế khác.

ĐBQH Trần Quang Chiểu (Nam Định) phát biểu

Đại biểu Trần Quang Chiểu nêu cụ thể 4 nội dung làm rất tốt trong điều hành CSTT thời gian qua.

“Xử lý nợ xấu nhanh và chắc”, ông Chiểu đánh giá cao nội dung này. Theo vị đại biểu thuộc biên chế của đoàn Nam Định, thì nợ xấu từng được xem là điểm nghẽn, cục máu đông trong nền kinh tế, làm giảm việc cung ứng vốn trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian rất ngắn, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã xử lý được điểm nghẽn nợ xấu này. Nợ xấu từ trên 10% toàn hệ thống đến nay còn 2,02%; xử lý số tiền trên 227 nghìn tỷ đồng, đạt trên 43% tổng số nợ xấu cần xử lý.

Điểm sáng nữa được đại biểu Trần Quang Chiểu đánh giá cao là Chính phủ đã điều hành cung ứng đủ và gắn chặt hiệu quả vốn tín dụng từ đó góp phần tích cực trong ổn đinh kinh tế vĩ mô. Điều hành tăng trưởng tín dụng gắn với cơ cấu tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như tín dụng nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay khối tư nhân… Đến nay tín dụng chỉ tăng xung quanh 15% mỗi năm, trong đó năm 2018 chỉ 13,89% song GDP vẫn tăng trên 7%. Trong đó, tín dụng cho “tam nông” chiếm 25%, doanh nghiệp nhỏ và vừa 18%. Có thể nói tín dụng trong giai đoạn hiện nay là chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Về điều hành lãi suất, theo đại biểu Trần Quang Chiểu, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều yếu tố tăng áp lực lãi suất, lạm phát quay trở lại ở một số nền kinh tế mới nổi, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến phức tạp nhưng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã linh hoạt trong điều hành, chỉ đạo các NHTM tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhờ đó mà chúng ta vẫn duy trì được ổn định lãi suất huy động và lãi suất cho vay. “Thời điểm hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ còn 6-9%/năm mà thôi,” ông Chiểu nói.

Đại biểu Trần Quang Chiểu cũng đánh giá cao các giải pháp điều hành tỷ giá và thị trường vàng. Ông nhấn mạnh: Từ năm 2016 đến nay, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá trung tâm, thị trường ngoại tệ đã thích ứng với các cú sốc phát sinh, giảm thiểu tác động bất lợi đến tỷ giá. Tỷ giá trên thị trường của chúng ta ổn định, giảm tâm lý đầu tư ngoại tệ, thanh khoản ngoại tệ tốt, dự trữ ngoại hối tăng cao, tạo niềm tin của người dân với đồng tiền Việt Nam.

Khẩn trương hoàn thiện pháp luật, xử lý tình trạng tín dụng đen

Tiếp tục ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk), Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh), Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau)... bày tỏ hài lòng và ấn tượng với những kết quả đã đạt được, cho rằng bức tranh kinh tế - xã hội đất nước với nhiều “gam màu sáng” đã thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo điều hành sâu sát, quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương.

ĐB Nguyễn Thị Xuân chỉ rõ, nhiều cử tri lo lắng trước tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen ngày càng tăng, không chỉ ở các thành phố lớn mà đã xuất hiện cả ở nông thôn, các vùng xa xôi, hẻo lánh. Hệ lụy là nhiều gia đình tan gia, bại sản, gây mất trật tự an ninh, xã hội. Trong khi pháp luật của chúng ta chưa gọi tên để xử lý được loại tội phạm này.

Có cử tri đã đề xuất Chính phủ phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật để xử lý tình trạng tín dụng đen”, ĐB Nguyễn Thị Xuân nói.

Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chính phủ thực hiện trong thời gian tới gồm:

Một là, kiên định mục tiêu củng cố nền tảng vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Hai là, thực hiện quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Ba là, chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bốn là, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Sáu là, tăng cường quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Bảy là, chủ động đẩy mạnh thông tin và truyền thông; tăng cường công tác phối hợp giữa Chính phủ với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách tiền tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO