Bất động sản

Chủ đầu tư dự án 92ha "ăn theo" sân bay Long Thành bị yêu cầu hoàn tiền cho khách hàng

Huyền Châm 14/09/2023 22:20

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công ty đã có giao dịch tư vấn, thỏa thuận đặt cọc với 2.303 khách hàng với 2.303 sản phẩm của dự án Gem Sky World.

Sở Xây dựng Đồng Nai vừa có tờ trình 107 ngày 13/9 gửi UBND tỉnh về việc xử lý hành vi vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản đối với CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty con Tập đoàn Địa ốc Đất Xanh (DXG), chủ đầu tư dự án 92,2ha tại Long Đức, Long Thành, Đồng Nai (tên thương mại Gem Sky World).

Văn bản của sở nêu, chủ đầu tư dự án đã có hành vi vi phạm huy động vốn không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc xử lý kiến nghị của một số công dân là khách hàng có thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản, hợp đồng nguyên tắc thuộc Gem Sky World, Sở Xây dựng đã ban hành 3 văn bản yêu cầu công ty báo cáo, tiến hành làm việc trực tiếp với công ty 3 lần.

Kết quả xác định, liên quan tới dự án này, Hà An đã có các văn bản liên kết giữa các công ty ký hợp đồng dịch vụ môi giới dự án Gem Sky World; các thỏa thuận giữa CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh - DXS (một công ty con khác của DXG) với ngân hàng...

gem-sky-8322.jpg
Văn bản đề nghị xử phạt 900 triệu đồng với chủ đầu tư Gem Sky World và buộc hoàn tiền huy động vốn trái luật

Sở nêu, các văn bản thỏa thuận tư vấn, đặt cọc, môi giới bất động sản, hợp đồng giao dịch bất động sản thuộc dự án với các sản phẩm nhà liên kế, nhà liên kế vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, đất nền, shophouse… có mục đích huy động vốn để thực hiện dự án khi chưa đủ điều kiện bất động sản được đưa vào kinh doanh là hành vi huy động vốn không đúng quy định, vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công ty đã có giao dịch tư vấn, thỏa thuận đặt cọc với 2.303 khách hàng với 2.303 sản phẩm của dự án Gem Sky World.

Qua kiểm tra hồ sơ, rà soát đối chiếu các quy định pháp luật, ngày 12/9/2023, thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản. Công ty thống nhất ký biên bản vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản, không có ý kiến gì thêm.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hà An về việc huy động vốn không đúng quy định với số tiền 900 triệu đồng.

Trong thời hạn 360 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt chủ đầu tư phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Hết thời hạn này, nếu công ty không thực hiện xong việc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng thì sẽ bị cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Dự án Gem Sky World do Hà An làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 5.700 tỷ, Tập đoàn mẹ Đất Xanh là đơn vị phát triển. Trong tổng diện tích hơn 92ha thì 50,5% là đất ở, còn lại 49,5% là đất công viên cây xanh và công trình công cộng. Dự án được chia làm 8 phân khu với tổng số hơn 4.000 sản phẩm gồm đất nền và nhà xây dựng sẵn.

Như vậy, dựa theo báo cáo từ chủ đầu tư, Hà An đã bán được hơn 2.300 sản phẩm, tương đương 57% số lượng sản phẩm của dự án.

Được biết sáng nay 14/9, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành buổi họp liên quan tới dự án Gem Sky World, có sự tham gia của phía chủ đầu tư cùng đông đảo khách hàng giao dịch ở dự án.

Chúng tôi sẽ sớm thông tin nội dung về cuộc họp trong bản tin tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư dự án 92ha "ăn theo" sân bay Long Thành bị yêu cầu hoàn tiền cho khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO