Bất động sản

Đất Xanh “hứa” có giải pháp cho khách mua Gem Sky World

Huyền Châm 15/09/2023 06:05

Đại diện chủ đầu tư Gem Sky World cho biết, dự án đến nay hoàn thành khoảng 70% hạ tầng xã hội và gần 100% hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đến quý II/2024 sẽ hoàn thành xây dựng để bàn giao đất cho khách hàng và quý III/2024 sẽ bàn giao nhà.

Ngày 14/9, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (công ty con Tập đoàn Địa ốc Đất Xanh - DXG) và Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh - DXS (đơn vị tư vấn dịch vụ) đã tiếp hơn 100 người dân là khách hàng của dự án Gem Sky World để giải quyết các thắc mắc liên quan dự án Gem Sky World, xã Long Đức, huyện Long Thành.

Các khách hàng phản ánh, từ năm 2019 đến nay, nhiều người đã ký Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản với DXS. Theo đó, công ty đưa ra điều khoản hỗ trợ khách hàng đóng lãi trong 24 tháng.

Vào tháng 6/2023, khi chưa hết thời hạn ân hạn lãi, DXS gửi thông báo điều chỉnh chính sách hỗ trợ khách hàng. Theo đó, khách hàng phải tự thanh toán lãi suất ngân hàng mức 15%/năm khiến hàng trăm người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dính nợ xấu.

Đến nay, nhiều khách hàng đã đóng đến 95% giá trị bất động sản nhưng hiện không biết tiến độ triển khai dự án, thời gian có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhận bàn giao đất hoặc nhà.

Theo đó, khách hàng yêu cầu chủ đầu tư đưa ra cam kết thời gian bàn giao nhà, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ký thỏa thuận tư vấn có cam kết mức hỗ trợ lãi suất lại cho khách hàng; không thu tiền tiến độ dự án, lãi suất trong thời gian dự án bị kéo dài.

Phản hồi thông tin với khách hàng, ông Nguyễn Chí Nghiêm, đại diện pháp luật Công ty Hà An cho biết, dự án đến nay hoàn thành khoảng 70% hạ tầng xã hội và gần 100% hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, dự kiến đến quý II/2024 sẽ hoàn thành xây dựng để bàn giao đất cho khách hàng và quý III/2024 sẽ bàn giao nhà.

Chủ đầu tư cũng khẳng định, sau khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng sẽ có chính sách hài hòa lợi ích cho các khách hàng đang gánh lãi cho công ty.

gem-sky.jpg
Bà Phạm Thị Nguyên Thanh, đại diện pháp luật DXS (đứng, ảnh nhỏ) khẳng định chậm nhất cuối tháng 10 có phản hồi cho khách mua dự án

Bà Phạm Thị Nguyên Thanh, đại diện pháp luật DXS tiếp thu những bức xúc của các khách hàng mua dự án. Bà cho biết ngoài những vấn đề có thể phản hồi trực tiếp tại buổi làm việc này, những vấn đề còn lại sẽ ngồi lại với các bên, trong đó xác nhận thời điểm bàn giao dự án từ Hà An. Qua đó có cơ sở làm việc với ngân hàng, phản hồi với khách hàng.

“Thời gian phản hồi chậm nhất là cuối tháng 10 tới. Chúng tôi với Hà An, ngân hàng sẽ có cam kết bằng văn bản hay phụ lục mới để có hướng khách hàng chờ đợi quý II và quý III năm sau”, đại diện DXS cho biết.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến của các bên liên quan, báo cáo lãnh đạo Sở, lãnh đạo tỉnh để tiếp tục có chỉ đạo, tìm hướng giải quyết vụ việc.

Chị T.T.N là khách hàng mua sản phẩm bất động sản tại Gem Sky World cho biết, chị đã thanh toán 70% giá trị sản phẩm giao kết với công ty, trong đó gồm cả vốn tự có và khoản giải ngân từ ngân hàng. Việc DXS đơn phương cắt việc hỗ trợ đóng lãi khoảng 17 triệu/tháng khiến việc thanh toán của chị gặp khó khăn và đã bị nợ xấu.

“Tôi và các khách hàng có mặt tại buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đồng ý phương án đến cuối tháng 10 có phản hồi về hướng xử trí của công ty. Tuy nhiên, nếu đến hạn mà chủ đầu tư không đưa ra được phương án phù hợp, chúng tôi sẽ kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời mời công an vào cuộc điều tra”, chị T.T.N cho biết.

Trước đó, liên quan tới dự án Gem Sky World, Sở Xây dựng Đồng Nai đã có tờ trình 107 ngày 13/9 gửi UBND tỉnh về việc xử lý hành vi vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An, chủ đầu tư dự án 92,2ha tại Long Đức, Long Thành, Đồng Nai (tên thương mại Gem Sky World).

Văn bản của sở nêu, chủ đầu tư dự án đã có hành vi vi phạm huy động vốn không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng đã ban hành 3 văn bản yêu cầu công ty báo cáo, tiến hành làm việc trực tiếp với công ty 3 lần.

Kết quả xác định, liên quan tới dự án này, Hà An đã có các văn bản liên kết giữa các công ty ký hợp đồng dịch vụ môi giới dự án Gem Sky World; các thỏa thuận giữa DXS với ngân hàng.

Thanh tra Sở nêu, các văn bản thỏa thuận tư vấn, đặt cọc, môi giới bất động sản, hợp đồng giao dịch bất động sản thuộc dự án với các sản phẩm nhà liên kế, nhà liên kế vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, đất nền, shophouse… có mục đích huy động vốn để thực hiện dự án khi chưa đủ điều kiện bất động sản được đưa vào kinh doanh là hành vi huy động vốn không đúng quy định, vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, công ty đã có giao dịch tư vấn, thỏa thuận đặt cọc với 2.303 khách hàng với 2.303 sản phẩm của dự án Gem Sky World.

Qua kiểm tra hồ sơ, rà soát đối chiếu các quy định pháp luật, ngày 12/9/2023, thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản. Công ty thống nhất ký biên bản vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản, không có ý kiến gì thêm.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hà An về việc huy động vốn không đúng quy định với số tiền 900 triệu đồng.

Trong thời hạn 360 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt chủ đầu tư phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Hết thời hạn này, nếu công ty không thực hiện xong việc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng thì sẽ bị cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất Xanh “hứa” có giải pháp cho khách mua Gem Sky World
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO