Nhìn ra thế giới

Chủ tịch FED: Ngân hàng Silicon Valley là một 'ngoại lệ'

V.A 23/03/2023 - 12:05

Chủ tịch FED, Jerome Powell đã đưa ra những bình luận đầu tiên trước những hỗn loạn ngân hàng hiện nay, nói rằng hệ thống này "lành mạnh và có sức chống chịu tốt".

Phát biểu trong cuộc họp báo sau quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% ngày 22/3 (giờ địa phương-PV), ông Jerome Powell nói rằng việc quản lý Ngân hàng Silicon Valley (SVB) "thất bại nặng nề" nhưng những điểm yếu của tổ chức này không đe dọa hệ thống ngân hàng Mỹ, với lý do tổ chức này có tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao và khoản đầu tư lớn vào trái phiếu có thời hạn dài. "Đây không phải là những điểm yếu có ở tất cả các ngân hàng trong hệ thống."

SVB đã bị các cơ quan quản lý tịch thu vào ngày 10/3 sau khi một lượng lớn tiền gửi bị rút ồ ạt ra khi ngân hàng tiết lộ khoản lỗ kinh doanh trái phiếu cùng nỗ lực tăng vốn thất bại.

Các ngân hàng trên toàn quốc nắm giữ các trái phiếu tương tự hiện có giá trị thấp hơn do chiến dịch tăng lãi suất tích cực của FED nhằm giảm lạm phát. Theo Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Mỹ (FDIC), những khoản lỗ chưa thực hiện này tại các ngân hàng Mỹ tính đến cuối năm 2022 lên tới 620 tỷ USD.

Các ngân hàng khu vực khác đã chịu áp lực sau sự thất bại của SVB, một số ngân hàng đã bị mất một lượng tiền gửi cho các đối thủ lớn hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch FED Powell cho biết "dòng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng đã ổn định trong tuần qua." Ông cũng gọi hệ thống ngân hàng là "lành mạnh và kiên cường."

Ông và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cam kết bảo hiểm cho tất cả những người gửi tiền tại SVB và Ngân hàng Signature – 2 vụ sụp đổ lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử Mỹ, sau sự sụp đổ của Ngân hàng Washington Mutual năm 2008.

Ngày 22/3, cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực chịu áp lực sau vụ tịch thu SVB đã giảm trở lại. Kết thúc ngày giao dịch, Ngân hàng First Republic ở San Francisco giảm gần 16%, trong khi PacWest Bancorp có trụ sở tại Beverly Hills giảm 17%. PacWest đã công bố họ có 1,4 tỷ USD tiền mặt mới từ một công ty do Apollo hậu thuẫn, tiền gửi của họ đã giảm 20% kể từ đầu năm và họ đã từ bỏ nỗ lực huy động vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FED: Ngân hàng Silicon Valley là một 'ngoại lệ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO