Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc về chính sách tài khóa và tiền tệ

P.V| 15/10/2021 19:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 15/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan về các vấn đề trong điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ trong thời gian tới nhằm phục hồi, phát triển nền kinh tế.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hội nghị lần thứ tư của Ban chấp hành Trung ương vừa qua đã bàn và đưa ra nhiều quyết sách, trong đó có chủ trương nghiên cứu điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ một cách linh hoạt và phù hợp, phối hợp 2 chính sách này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và nhằm phục hồi, phát triển kinh tế. Các vấn đề liên quan đến tài chính ngân sách, tiền tệ đều liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội. Với tính thần vò cuộc từ sớm từ xa, lãnh đạo Quốc hội cùng đại diện các cơ quan hữu quan trao đổi, nắm tính hình và gợi mở các vấn đề cần được quan tâm trong điều hành chính sách.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là những vấn đề hệ trọng, khó khăn, phức tạp, vì vậy các cơ quan cùng bàn bạc sớm nắm được vấn đề, bàn thảo thận trọng kỹ lưỡng. Bên cạnh những khung chính sách chính sách tài khóa, tiền tệ đã được Chính phủ đề ra, buổi làm việc sẽ tiếp tục bàn về những chính sách phát sinh, hỗ trợ cho khung chương trình phục hồi, phát triển kinh tế. Nếu kịp chuẩn bị, bảo đảm chất lượng với sự đồng thuận thống nhất cao sẽ căn cứ theo Điều 53 Luật Tổ chức Quốc hội để trình Quốc hội tổ chức phiên họp chuyên đề để xem xét, quyết định vấn đề này.

Tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có báo cáo về tình hình, bối cảnh của đại dịch COVID-19 tác động, đánh giá kết quả thực hiện một số chính sách và dự kiến nhiệm vụ, giải pháp điều hành trong thời gian tới.

Trước đó, trong phát biểu bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, dự báo trong năm 2022, tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở nước ta còn diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Thế giới khó có thể kiểm soát dịch bệnh một cách tuyệt đối; do đó cần phải có chính sách, biện pháp phù hợp để phòng, chống, "thích ứng an toàn, linh hoạt" hoặc "sống chung" với dịch bệnh.

Hội nghị đặc biệt nhấn mạnh từ bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế đúc rút được thời gian qua, cần phải đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn hơn về phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh gắn với duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh để xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp đưa vào Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công năm 2022 sao cho sát hợp, khả thi nhất có thể.

Trên cơ sở kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2022 và chủ trương, định hướng phòng, chống dịch trong tình hình mới, kịp thời điều chỉnh chính sách tài chính - tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, lao động.

Sớm nghiên cứu, xây dựng kịch bản tăng trưởng mới cho thời kỳ "hậu COVID-19", các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Hội nghị cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, tính toán kỹ lưỡng, chuẩn xác hoá lại các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để trình Quốc hội xem xét, quyết định, bảo đảm đáp ứng yêu cầu vừa tiếp tục phòng, chống, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc về chính sách tài khóa và tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO