Đại thắng mùa Xuân 1975 và bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Nguyễn Văn Thanh| 30/04/2020 07:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chiến thắng là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc ta.

45 năm trước, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng tung bay trên dinh Độc lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đồng thời cũng cắm một mốc son chói lọi cho cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vào bảo vệ Tổ quốc. Đất nước ta, nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, và Bác Hồ đã đập tan hoàn toàn bộ máy quân sự khổng lồ chính quyền tay sai của Mỹ, được xếp vào loại mạnh nhất Đông Nam Á, giải tán ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh của cách mạng Việt Nam: Thắng lợi của sự kết hợp sức mạnh của toàn dân tộc; thắng lợi của sức mạnh tổng hợp cả về chính trị, kinh tế, văn hoá, cả về tư tưởng, tinh thần và vật chất, kỹ thuật; thắng lợi đó còn có cả tài năng, trí tuệ lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của các tướng lĩnh và tính năng động, sáng tạo vĩ đại của quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang. Trong đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhân tố đặc biệt quan trọng. Khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết trong những năm tháng chống Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Dân tộc ta có thể tự hào là một dân tộc anh hùng, trước hết là do toàn dân ta đoàn kết một lòng, quyết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược”(1). Mc Namara - cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thời chiến tranh ở Việt Nam đã thừa nhận: “Sức mạnh sâu thẳm nhất của một dân tộc không nằm ở mũi nhọn quân sự mà ở sự đoàn kết của họ”(2).

45 năm thống nhất nước nhà, một lần nữa khẳng định sức sống bất diệt của khối đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”.  Thực tiễn cách mạng Việt Nam 90 năm qua, 75 năm thành lập Nước và 45 năm thống nhất nước nhà đã chứng minh hùng hồn sức sống kỳ diệu và sức mạnh vĩ đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.

Những thành tựu mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong 45 năm xây dựng và bảo vệ đất nước kể từ sau giải phóng, đặc biệt là 35 năm đổi mới vừa qua đã chứng tỏ toàn Đảng, toàn dân ta quyết tâm thực hiện và hiện thực hóa một cách sinh động “điều mong muốn cuối cùng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: “đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”(3).

Tuy nhiên, chúng ta không thể tự mãn, mà “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Công cuộc đổi mới vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức, nguy cơ tụt hậu vẫn còn, đòi hỏi phải vững vàng về bản lĩnh, tiếp tục nâng cao trí tuệ. Trong mọi hoàn cảnh, phải vững vàng trên nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; tiếp tục đổi mới, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đối với đội ngũ cán bộ Đảng, cần tiếp tục trau dồi đạo đức cách mạng, trí tuệ, bản lĩnh, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để lãnh  đạo sự nghiệp đổi mới trong chặng đường tiếp theo. Cán bộ Đảng viên cũng phải thấm nhuần sâu sắc "Di chúc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Chỉ có như vậy, Đảng ta mới thực sự là hạt nhân lãnh đạo, hạt nhân của khối đại đoàn kết dân tộc, mới biến sức mạnh của cả dân tộc thành động lực to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chú thích:

(1)- Điện gửi Luật sư Trịnh Đình Thảo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, ngày 6-3-1969. Hồ Chí Minh Toàn tập, t.15, trang 558.

(2)-Robert S. Mc Namara: Nhìn lại quá khứ: Tấm thảm kịch và những bài học về Việt Nam, Nxb, CTQG, HN, 1995, trang 316.

(3)-ĐCSVN: Văn kiện Hội nghị lần thứ tư BCH, Văn phòng Trung ương Đảng, HN, 2016, trang 20.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại thắng mùa Xuân 1975 và bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO