Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 87%, SHB đồng thời quyết liệt thực hiện 4 trụ cột chiến lược

Quỳnh Dương| 21/04/2022 10:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/4/2022 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên lần thứ 30, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đây là kỳ Đại hội đặc biệt của SHB, không chỉ quyết định những mục tiêu kinh doanh lớn năm 2022 sau những thành công đột phá của năm kinh doanh 2021, mà còn là Đại hội mở ra những định hướng chiến lược mới trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của SHB giai đoạn tới, tiếp nối những thành công xuất sắc trong quản trị điều hành của HĐQT SHB nhiệm kỳ 5 năm vừa qua.

Dấu ấn 2021  

Năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn trong bối cảnh chung của đại dịch COVID - 19 nhưng dưới sự định hướng đúng đắn và chỉ đạo sát sao của HĐQT, SHB đã tiếp tục gặt hái những thành công lớn trong kinh doanh với việc hoàn thành và vượt mọi chỉ tiêu, kế hoạch do ĐHĐCĐ đề ra từ đầu năm, đồng thời quyết định và thực hiện thành công những kế hoạch có tính đột phá trong năm, mang lại những kết quả lớn, có tính thay đổi căn bản và bản lề trong hoạt động kinh doanh, mở ra tiền đề và những triển vọng khả quan cho năm kinh doanh 2022.

Về kết quả kinh doanh, tính đến ngày 31/12/2021 tổng tài sản của SHB đạt 506.600 tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm 2020. Vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.114 tỷ đồng. Vốn điều lệ đạt 26.674 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch tăng vốn đã đề ra. Huy động vốn thị trường 1 đạt 379.000 tỷ đồng, tăng 12%; dư nợ cấp tín dụng đạt 369.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. SHB đã kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) xuống 24,27%, là một trong các ngân hàng TMCP kiểm soát chi phí tốt nhất.

Năm 2021, SHB đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn, kiểm soát tốt chi phí, tích cực thu hồi nợ, tất toán nợ và kiểm soát chặt nợ xấu ở mức 1,69%. Lợi nhuận trước thuế của SHB đạt mức 6.260 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ, hoàn thành 102% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu 15%.

Hai sự kiện đáng chú ý năm 2021 góp phần thành công vào kết quả kinh doanh của SHB được thị trường đánh giá rất cao, đó là việc SHB chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ HNX sang HOSE và thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan trong vòng 3 năm.

Việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ HNX sang HOSE đã mang đến luồng gió mới, cảm hứng mới cho các nhà đầu tư và tác động tích cực đến diễn biến của thị trường. Vốn hóa của SHB tại thời điểm 31/12/2021 đã đạt hơn 59.471 tỷ đồng (2,7 tỷ USD), gấp 8,2 lần so với 5 năm trước, đứng thứ 9 trong các ngân hàng TMCP tư nhân và thuộc Top 30 doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất HOSE, trở thành một trong những ngân hàng thu hút dòng tiền đầu tư nước ngoài hiệu quả. Đặc biệt, cổ phiếu SHB luôn thanh khoản dồi dào, minh bạch và nằm trong nhóm những cổ phiếu có giá trị đầu tư đáng chú ý tại thị trường.

Tương tự với việc chuyển giao dịch cổ phiếu đến HOSE, thương vụ thoái 100% vốn Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan của SHB đã trở thành thương vụ M&A giá trị cao thứ 2 trong các thương vụ mua bán Công ty Tài chính Tiêu dùng trên thị trường, đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của Ngân hàng.

Cũng trong năm 2021, SHB đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản, sau khi đã hoàn thành trước hạn cả 3 trụ cột Basel II.

Hiện đại hóa công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và số hóa hoạt động đã trở thành điểm nhấn đáng chú ý của SHB trong năm qua, ngoài những kết quả thành công trong kinh doanh đáng chú ý nêu trên.  Xác định chuyển đổi số là một trong các trụ cột chiến lược, năm 2021 SHB đã đầu tư mạnh mẽ cho hiện đại hóa ngân hàng và chuyển đổi số. Ngân hàng tiếp tục nâng cao trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đẩy mạnh số hóa các dịch vụ để góp phần tăng trưởng mạnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA). 

Đến nay, SHB đã lần lượt triển khai thành công nhiều sản phẩm số, đặc biệt là đã đưa Robot thông minh – sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI ứng dụng vào cung cấp dịch vụ và tiếp tục mở rộng số lượng điểm giao dịch sử dụng Robot hỗ trợ khách hàng, triển khai không gian giao dịch số trên toàn hệ thống, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số được yêu thích nhất.

Có thể nói, mặc dù chịu ảnh hưởng tác động không nhỏ từ đại dịch COVID – 19 nhưng trong 2 năm qua, đặc biệt năm 2021, SHB đã ghi những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trong toàn bộ hoạt động quản trị điều hành, vượt qua thách thức của khủng hoảng đại dịch, gặt hái những kết quả vượt trội trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu 2022 và 4 trụ cột chiến lược

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên lần này, SHB đã trình kế hoạch kinh doanh có tính khả thi cao, trong đó có các mục tiêu và chiến lược cụ thể cho năm 2022, tiếp nối những kết quả nền tảng năm 2021.

Theo đó, SHB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng trên 12%, vốn điều lệ tăng trưởng 37%  so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế dự kiến tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87%; dự kiến chia cổ tức năm 2022 từ 18%.

Hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất là nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng, SHB dự kiến tăng lần lượt 9,8% và 14,4%, đạt 504.539 tỷ và 421.715 tỷ đồng vào cuối năm nay. Nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%.

SHB cũng trình và được ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tỷ lệ dự kiến tối đa 20% vốn tăng thêm và dự kiến chào bán cổ phiếu cho người lao động với tỷ lệ 1,69%, tương đương 45,12 triệu cổ phiếu mới.

Sau các giao dịch này, cùng với chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng lên mức 36.459 tỷ đồng.

Trình bày báo cáo kinh doanh 2021 và kế hoạch kinh doanh 2022 trước Đại hội đồng cổ đông, ông Võ Đức Tiến, Phó chủ tịch HĐQT phụ trách điều hành SHB, cho biết, năm 2022 SHB đã đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trên cơ sở của những kết quả nền tảng năm 2021, một cách tổng thể.

SHB sẽ tiếp tục hợp tác với các tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới BCG, IFC, IBM… nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua việc đổi mới mô hình kinh doanh có sự kết nối trong hoạt động của SHB với các sáng kiến chiến lược then chốt.

Trong giai đoạn tiếp theo, chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột phát triển của SHB, hướng tới phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại hóa, ngày càng kinh doanh hiệu quả và vươn tầm quốc tế. Đồng thời, SHB chú trọng xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, hệ sinh thái, lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển khách hàng mới, chú trọng phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu, tệp khách hàng truyền thống, khách hàng đa ngành, khai thác hệ sinh thái khách hàng, đem lại hiệu quả cao phù hợp với tiềm năng của vùng miền, địa bàn.

Tại Đại hội, trả lời các câu hỏi quan tâm của cổ đông liên quan đến các mục tiêu kinh doanh, chiến lược kinh doanh và quản trị điều hành năm 2022, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, SHB sẽ tập trung quyết liệt thực hiện 4 trụ cột chiến lược để phát triển. Bốn trụ cột đó bao gồm: cải cách thể chế, cơ chế; kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự; lấy khách hàng làm trọng tâm; nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

SHB sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh doanh nhằm hoàn thành mọi mục tiêu, kế hoạch mà ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 30 đề ra. Theo đó, về thể chế, cơ chế, SHB sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản trị điều hành phù hợp với môi trường kinh doanh, mô hình kinh doanh, thị trường và khách hàng, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển an toàn, bền vững.

Về tổ chức bộ máy và nhân sự, SHB sẽ đặc biệt chú trọng đến tuyển dụng các nhân tố mới, xây dựng chế độ đãi ngộ, đào tạo, thay đổi quy chế, quy trình tuyển dụng cũng như xem xét, quyết định đến toàn bộ thu nhập của người lao động, gắn với thị trường và kết quả kinh doanh. Về triết lý “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, SHB sẽ đặc biệt đầu tư cho phát triển thị trường và khách hàng, xây dựng cơ chế kinh doanh, cơ chế vận hành kinh doanh gắn với thị trường và khách hàng. Về công nghệ và phát triển công nghệ, SHB sẽ đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, xứng tầm với nhu cầu cần thiết để chuyển đổi số và số hóa. Không chỉ đầu tư xứng đáng cho công nghệ, SHB đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng hoạt động hiệu quả và hiện đại bậc nhất Việt Nam trong tương lai gần.

“Năm 2022, ngoài việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh, chỉ tiêu kinh doanh do ĐHĐCĐ đề ra, SHB sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại nhằm khai thông mọi nguồn lực cho phát triển, gia tăng lợi ích tối đa cho cổ đông và khách hàng, phấn đấu đưa SHB trở thành Ngân hàng hoạt động hiệu quả trên thị trường”, ông Đỗ Quang Hiển cho biết.

Phát biểu tại Đại hội, cổ đông Đặng Đình Hiệp cho rằng, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động động phức tạp, ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch đã tác động tiêu cực toàn bộ nền kinh tế nhưng SHB vẫn đạt những kết quả rất khả quan trong kinh doanh năm 2021 và có kế hoạch rất tham vọng cho năm kinh doanh 2022.

“Đây là những cố gắng rất lớn của HĐQT, Ban điều hành SHB. Với tư cách là cổ đông, tôi đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc này. Tôi cũng xin cảm ơn HĐQT, Ban Điều hành, đặc biệt là Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển đã rất cố gắng để SHB có kết quả kinh doanh tốt như năm vừa qua”, ông Đặng Đình Hiệp nói.

Liên quan đến các câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh 2022, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết, có nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đã và đang đàm phán với SHB. Tuy nhiên, SHB sẽ lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất, có khả năng tài chính tốt, chuyên nghiệp trong quản trị điều hành.

“SHB sẽ cân nhắc, xem xét theo hướng có lợi nhất cho cổ đông và lợi ích của ngân hàng, đặt quyền lợi của cổ đông lên hàng đầu trong việc này”, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cũng cho biết, cơ sở của kế hoạch kinh doanh 2022, trong đó có mục tiêu lợi nhuận, tăng vốn điều lệ… đều đã được tính toán trên cơ sở nền tảng hiện có và đảm bảo tính khả thi trong toàn bộ kế hoạch cũng như các chỉ tiêu kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông.

Đại hội đồng cổ đông 2022 đã bỏ phiếu tán thành, biểu quyết thông qua toàn bộ các Tờ trình và các Báo cáo tại Đại hội. Đại hội cũng biểu quyết tán thành, bầu cử các thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022 - 2027 với tỷ lệ xấp xỉ tuyệt đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 87%, SHB đồng thời quyết liệt thực hiện 4 trụ cột chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO