Dịch vụ tài chính cho người cao tuổi - thị trường ngách tiềm năng cho Fintech

Nguyễn Anh Tuấn| 31/07/2022 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nền tảng công nghệ hiện đại có thể giúp giải quyết hơn 30 vấn đề có thể ảnh hưởng đến tài chính của người cao tuổi.

Vốn là nhóm khách hàng hay gửi tiết kiệm, người cao tuổi thường là phân khúc khách hàng mà các ngân hàng dành sự quan tâm lớn. Hiện tại có khá nhiều ngân hàng cung cấp các sản phẩm tiết kiệm dành cho người cao tuổi với mức lãi suất ưu đãi hay tặng quà, bảo hiểm. Tuy nhiên, khách hàng cao tuổi thường hay nhầm lẫn và phàn nàn khi không nắm rõ các quy định, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Việc phục vụ, giải thích cho khách hàng cao tuổi có thể khiến nhân viên ngân hàng tốn khá nhiều thời gian.

Hơn thế nữa, người cao tuổi còn là đối tượng dễ bị kẻ gian nhắm tới để lừa đảo. Vì thế, việc hỗ trợ người cao tuổi trong các dịch vụ tài chính thường là một công việc không mấy dễ dàng đối với người thân của họ. 

Xem xét những hóa đơn, theo dõi thông tin bằng bảng tính, tìm kiếm sai sót, chia sẻ mật khẩu với cha mẹ và bỏ công tham gia quá trình trao đổi với dịch vụ khách hàng của ngân hàng có thể khiến người trẻ mất khá nhiều thời gian. Quá trình “mệt mỏi” này tồn tại vì nhiều tổ chức tài chính hiện nay không cung cấp các công cụ, nguồn lực và cơ sở hạ tầng để bảo vệ khách hàng cao tuổi tốt hơn. Người cao tuổi đôi lúc cảm thấy họ phải tự chống đỡ, điều có thể khiến họ ngày càng dễ mắc sai lầm và dễ bị mắc bẫy những kẻ lừa đảo.

Số tiền trục lợi từ những vụ gian lận có nạn nhân là người cao tuổi hằng năm tại Mỹ lên tới 50 tỷ USD. Các “lỗ hổng” trong quy định hiện đang thúc đẩy các ngân hàng phải khắc phục nhiều hơn cho khách hàng cao tuổi.

Ví dụ, bang Michigan (Mỹ) đã ban hành luật vào tháng 9/2021 yêu cầu các ngân hàng và công đoàn tín dụng phải có quy trình nhận biết những vụ lừa đảo nhắm vào khách hàng cao tuổi và có biện pháp để bảo vệ họ. Luật cũng cho phép các tổ chức tài chính đóng băng các giao dịch của khách hàng trong một số trường hợp nhất định. Điều không may là các tổ chức tài chính, điển hình là các ngân hàng, thường coi những khách hàng cao tuổi của họ là những thách thức về dịch vụ khách hàng và thay vào đó, tập trung vào những khách hàng trẻ tuổi, có giá trị cao để thu hút chi tiêu trong 20 năm tới.

Có một quan niệm khá phổ biến là những người cao tuổi chậm tiếp thu công nghệ và khó làm quen với những dịch vụ mới. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. Người trẻ và người cao tuổi đều có những khó khăn riêng khi tiếp cận với công nghệ. Vấn đề là người cao tuổi cần một lớp công nghệ khác, thông minh hơn để họ có thể sống tích cực - điều mà các tổ chức tài chính chưa lưu tâm đến.

Một ví dụ về ứng dụng công nghệ để phục vụ người cao tuổi tốt hơn là dịch vụ của Công ty Fintech Carefull - được thành lập năm 2019. Công nghệ của công ty này tích hợp tính năng giám sát tài chính dành riêng cho người cao tuổi, quản lý tài chính, bảo vệ chống trộm danh tính, quản lý mật khẩu và dữ liệu, cách tiếp cận và nội dung hướng dẫn độc đáo. Trí tuệ nhân tạo là xương sống của nền tảng. Sau khi tạo tài khoản, công nghệ của Carefull hoạt động để xác định và hiểu các hình thái giao dịch tài chính điển hình của từng người dùng cá nhân. Điều thú vị là, cũng như các công cụ quản lý tài chính, Carefull cũng có thể sớm phát hiện ra các triệu chứng tài chính của bệnh não. Các dấu hiệu của các bệnh như alzheimer hay bệnh sa sút trí tuệ liên quan thường xuất hiện trong giao dịch tài chính nhiều năm trước khi bác sĩ chẩn đoán.

Một nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins phát hiện ra rằng những người mắc bệnh alzheimer hay chứng sa sút trí tuệ liên quan bỏ lỡ việc thanh toán hóa đơn đến sáu năm trước khi được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ. Mặt khác, các khoản thanh toán thế chấp liên tục bị bỏ lỡ có thể dẫn đến việc bị tịch thu tài sản bất ngờ. Ngược lại, trong một số trường hợp, những người trong giai đoạn đầu của chứng sa sút trí tuệ thanh toán hóa đơn của họ nhiều lần vì họ không nhớ đã thanh toán rồi.

Các dấu hiệu và triệu chứng tài chính khác của bệnh liên quan đến não bao gồm không thể cân đối số dư tài khoản, thay đổi mạnh mẽ trong thói quen chi tiêu, mua hàng trùng lặp hoặc bất thường, không mở thư điện tử, đóng góp từ thiện quá mức, nhiều khả năng bị lừa đảo và thành nạn nhân của những hành vi gian lận.

Nền tảng trí tuệ nhân tạo của Carefull giúp những người chăm sóc trên khắp nước Mỹ bằng cách phân tích séc, tài khoản tiết kiệm và thẻ tín dụng cho hơn 30 vấn đề có thể ảnh hưởng đến tài chính của người cao tuổi.

Người dùng công nghệ, bao gồm cả người cao tuổi, một số thành viên gia đình được chọn và những người chăm sóc hỗ trợ họ, có thể nhận được thông báo nếu phát hiện bất kỳ gian lận hoặc vấn đề nào. Nhờ đó tất cả những khách hàng cao tuổi, cả người đã quen với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và cả người chưa từng biết về những dịch vụ đó, đều có thể được bảo vệ.

Giải pháp hỗ trợ và tăng cường nỗ lực của những người chăm sóc tài chính đồng thời tạo điều kiện cho các thành viên cao tuổi trong gia đình của họ duy trì tốt hơn sự độc lập tài chính hàng ngày. Vượt ra ngoài sự giám sát thông thường, dịch vụ Carefull sẽ hỗ trợ quá trình giao tiếp giữa các thành viên gia đình tham gia vào quá trình bảo vệ tài chính một cách mạnh mẽ. Các thành viên gia đình và chuyên gia tài chính đáng tin cậy khác có thể được thêm vào "vòng kết nối" hỗ trợ của họ để trao đổi cộng tác trong dịch vụ Carefull và cùng nhau giải quyết các vấn đề về tiền bạc.

Ngoài việc sử dụng dịch vụ Carefull cho các tài khoản tài chính và giám sát tín dụng và danh tính, khách hàng còn có quyền truy cập vào các công cụ, lời khuyên và nội dung độc lập tài chính của Carefull.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ tài chính cho người cao tuổi - thị trường ngách tiềm năng cho Fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO