Bất động sản

Điểm danh loạt dự án bất động sản khủng được M&A trong quý III/2023

Vân Phong 03/11/2023 10:42

Thời gian qua, bất chấp sự suy giảm kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn thu hút được nguồn vốn đầu tư nhất định từ nước ngoài. Riêng quý III vừa qua, nhiều “ông lớn” nước ngoài đã rót hàng triệu USD vào các dự án bất động sản Việt Nam.

Thông tin từ Báo cáo quý III/2023 về đầu tư châu Á-Thái Bình Dương (APIQ) của Savills cho thấy, mặc dù thị trường đầu tư bất động sản khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang đối diện với những thách thức như lãi suất tăng cao và sự bất ổn toàn cầu, dẫn đến sự suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đang dần được củng cố.

Đáng chú ý, báo cáo APIQ đã chỉ ra các yếu tố đang thúc đẩy thị trường, các phân khúc đang dẫn đầu và sự bền bỉ của Việt Nam đang thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo, riêng trong quý III vừa qua, SkyWorld Development Berhad (Malaysia) đã mua 2.060 m2 đất tại Quận 8, TP. Hồ Chí Minh từ Công ty Cổ phần Thuận Thành với giá 14,3 triệu USD để phát triển dự án bất động sản nhà ở.

Gamuda Berhad (Malaysia) đã mua 3,68 ha đất tại Thành phố Thủ Đức từ Công ty Cổ phần Bất động sản Tâm Lực với số tiền xấp xỉ 315,8 triệu USD để phát triển dự án đa dụng.

Tập đoàn Keppel (Singapore) đã mua 65% cổ phần trong một công ty nắm giữ tài sản bất động sản thương mại tại Hà Nội với tổng giá trị 50,4 triệu USD…

Đáng chú ý, không chỉ có các “ông lớn” nước ngoài rót hàng triệu USD vào Việt Nam, nhiều vụ M&A dự án ca các doanh nghiệp Việt cũng làm nóng thị trường bất động sản thời gian gần đây.

Điển hình, trong quý, Công ty Cổ phần Địa ốc First Real Land (Việt Nam) đã mua 22% cổ phần vốn điều lệ của Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ Bạch Đằng, chủ sở hữu một lô đất diện tích 6.879 m2 tại Đà Nẵng với giá 8,2 triệu USD.

Tập đoàn Saigonres (Việt Nam) đã thực hiện các thủ tục M&A để mua 90% cổ phần của Công ty Cổ phần Đức Nhi, trở thành chủ sở hữu của một lô đất diện tích 7.700 m2 tại Quận Tân Phú, TP.HCM.
Tập đoàn F.I.T (Việt Nam) đã chính thức thoái vốn khỏi dự án khu resort biển Cap Padaran Mũi Dinh có diện tích 800 hecta tại tỉnh Ninh Thuận.

t15.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Hiệu suất của Việt Nam vẫn duy trì ổn định

Theo báo cáo, bất chấp sự suy giảm kinh tế toàn cầu, hiệu suất của Việt Nam vẫn duy trì ổn định với sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư sản xuất nước ngoài. Đến cuối tháng 8/2023, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đăng ký đã tăng 69,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,8 tỷ USD.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, việc Chính phủ Việt Nam đã triển khai các chính sách tiền tệ để thúc đẩy ổn định kinh tế tổng hợp, trong khi các khoản đầu tư công tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 14,5 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023; trong đó, bất động sản công nghiệp tiếp tục là lĩnh vực thúc đẩy đầu tư.

Cụ thể, vào tháng 7, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã ký Biên bản ghi nhớ với tỉnh Thanh Hóa để phát triển một khu công nghiệp có diện tích 650 ha vốn đầu tư 400 triệu USD. Họ cũng đang xem xét việc phát triển một khu công nghiệp có diện tích 300 ha tại Tỉnh Nam Định.

Cũng trong tháng 7, Suntory Pepsico đã nhận được sự chấp thuận để xây dựng một nhà máy mới tại Long An với tổng vốn đầu tư 185 triệu USD, trong khi Tập đoàn Hyosung có kế hoạch đầu tư gần 1 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất sợi carbon tại Vũng Tàu.

Vào cuối tháng 8, ba dự án mới của Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã bắt đầu triển khai, hai dự án đã nhận được sự chấp thuận đầu tư và có 12 thỏa thuận hợp tác phát triển được ký kết. Vào ngày 11/8/2023, một liên doanh giữa Lineage Logistics và SK Logistics đã được công bố để cải thiện và mở rộng hệ thống kho lạnh của Việt Nam.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Quản lý của Savills Việt Nam, với sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ, các nhà đầu tư có khả năng phát triển thành công dự án mới cho thị trường có lẽ sẽ tận dụng được sức cầu mạnh mẽ lúc này, đặc biệt là nếu họ nhắm đến nhóm người mua để ở thuộc tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiệu suất hoạt động của phân khúc văn phòng vẫn mạnh mẽ, mặc dù nguồn cung hạng A mới khá dồi dào song vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư và nhà phát triển về lĩnh vực này. Những nhà đầu tư có khả năng phát triển hoặc nâng cấp tòa nhà văn phòng với tiêu chuẩn xanh có thể thu hút giá thuê cao hơn.

Mặt khác, các lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong khi hoạt động M&A bất động sản ngày càng sôi động. Hơn nữa, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo đuổi vấn đề giảm lãi suất là tín hiệu tốt cho bất động sản nhà ở.

“Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến được thông qua trong Kỳ họp Quốc hội lần thứ 6 vào cuối năm 2023 sẽ loại bỏ quy định yêu cầu các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% diện tích đất cho nhà ở xã hội. Sự thay đổi này dự kiến sẽ giúp tăng tốc tiến độ cho các nhà phát triển”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh loạt dự án bất động sản khủng được M&A trong quý III/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO