Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức

Ngọc Anh 03/01/2024 13:30

Trong bối cảnh toàn thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các công ty được kỳ vọng sẽ thích ứng với các chuẩn mực mới, trong đó có tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Nhìn nhận ESG là cơ hội để phát triển bền vững, thay đổi nhận thức của nội bộ về ESG nhằm tích hợp bộ tiêu chuẩn này vào những hoạt động cơ bản nhất của doanh nghiệp sẽ giúp thực thi ESG một cách dễ dàng hơn.

Trong xu thế toàn cầu chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, ESG là yếu tố thiết yếu cần phải tích hợp trong chiến lược dài hạn của doanh nghiệp và cả những hoạt động vận hành thực tiễn, hàng ngày.

Để biến cam kết thành hành động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi văn hóa nội bộ, thay đổi nhận thức của từng CBNV để khởi đầu hành trình ESG, song song với việc xây dựng xây dựng hệ thống đo lường tác động và liên tục cải thiện.

Điển hình là Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit), thành viên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei Nhật Bản.

Văn hóa doanh nghiệp giao thoa giữa hai quốc gia Việt – Nhật yêu cầu Mcredit phải tiếp cận ESG một cách nhanh chóng nhưng vững vàng. Và với đặc thù là một doanh nghiệp tài chính tiêu dùng với lực lượng nhân sự gần nửa vạn người, tương tác mỗi ngày với hàng nghìn khách hàng đại chúng, Mcredit có khả năng tác động lên nhóm dân số đông nhất.

Từ đó, doanh nghiệp nhận thức được tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội nếu Mcredit tập trung vào thay đổi nhận thức về phát triển bền vững từ bên trong, từ chính từng cán bộ, nhân viên (CBNV) của doanh nghiệp, để có những bước đi vững chắc cũng như lan tỏa giá trị ESG đến cộng đồng.

Đối với tiêu chí về môi trường (Environment), Mcredit bắt đầu từ các hoạt động nội bộ để ý thức hành động theo tiêu chuẩn ESG thấm nhuần trong CBNV. Cụ thể, trong năm 2023, Mcredit đã vận động CBNV đổi pin lấy cây xanh, thu thập được hơn 20.000 viên pin và bổ sung cho toàn bộ văn phòng 700 cây xanh. Toàn thể CBNV Mcredit cũng đã tham gia thử thách chạy bộ HiGreen, đóng góp gần 100km tương đương với gần 300 triệu đồng cho việc cải tạo bãi rác tự phát thành những sân chơi cộng đồng.

CBNV Mcredit cũng nhận thức rõ về bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua sự chuyển đổi mô hình kinh doanh lên nền tảng số, vận hành văn phòng không giấy tờ. Hợp đồng của khách hàng Mcredit được ký kết trực tuyến và mọi thông tin được lưu trữ bảo mật trên nền tảng đám mây, không còn sử dụng hồ sơ giấy. Điều này đã giúp Mcredit tiết kiệm được gần 7 triệu tờ giấy in từ tháng 4/2021 đến nay.

anh-1.jpg
Hoạt động đổi pin lấy cây xanh, phủ xanh văn phòng Mcredit

Đối với tiêu chí xã hội (Social), Mcredit vận động CBNV tham gia vào những hoạt động sẻ chia giá trị với cộng đồng thường niên như: chương trình hiến máu tình nguyện ‘Sẻ chia mạch sống’ đã quyên góp hơn 350 đơn vị máu cho các bệnh viện quân y sau 3 kỳ triển khai; hoạt động trao tặng hơn 10.000 cây giống cho đồng bào khó khăn ở tỉnh Hà Giang năm 2022; hội chợ từ thiện ‘Trao yêu thương – Gom hạnh phúc’ quyên góp hơn 200 triệu đồng ủng hộ vật tư y tế cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn năm 2023…

Từ năm 2022, Mcredit cũng hưởng ứng Kế hoạch hành động ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với hoạt động ESG nền tảng là nâng cao năng lực và kiến thức tài chính cho cộng đồng.

Trong hoạt động này, Mcredit lấy ý tưởng từ nhận thức và lời chia sẻ của CBNV: Sau nhiều năm đồng hành cùng khách hàng, các CBNV đã được nghe không ít những lời chia sẻ về hệ lụy khi khách hàng thiếu sót hiểu biết về tài chính. Từ những câu chuyện đó, Mcredit đã xây dựng nên loạt nội dung kiến thức tài chính toàn diện theo đa dạng hình thức để đăng tải trên nền tảng số, lan tỏa tới cộng đồng.

anh-2.jpg
Video âm nhạc hợp tác giữa Mcredit và Ocean M.O.B

Năm 2022, Mcredit cho ra mắt video âm nhạc kết hợp với nhóm rapper Ocean M.O.B với thông điệp ‘vay là phải chuẩn’ nhằm thay đổi nhận thức về vay tiêu dùng và nâng cao tinh thần vay có trách nhiệm, đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trên các nền tảng. Năm 2023, chuỗi nội dung ngắn về kiến thức tài chính của Mcredit đã thu hút gần 33 triệu lượt xem trên MXH, và Mcredit cũng đã chuyển thể những kiến thức này theo định dạng comic sáng tạo mang tên ‘Tài chính không cần trời tính’. Cuốn comic mô phỏng những tình huống rất đời thường, lồng ghép với kiến thức tài chính theo lăng kính hài hước để thông tin được tiếp nhận và ghi nhớ một cách dễ dàng nhất cho mọi đối tượng đọc giả, và chỉ sau 5 ngày ra mắt, comic đã thu hút 20.000 lượt đọc.

anh-3.jpg
Comic ‘Tài chính không cần trời tính’ được đăng tải trên website Mcredit

Đối với yếu tố quản trị (Governance), Mcredit cũng bắt đầu hành trình từ việc xây dựng một tổ chức bình đẳng, hòa nhập và minh bạch. Tỷ lệ lãnh đạo nữ từ phó phòng trở lên của Mcredit đạt 37%, tỷ lệ lãnh đạo nhân sự nước ngoài từ cấp Ủy ban trở lên đạt 40%. Phúc lợi toàn diện của Mcredit được dựa trên 4 phương diện tinh thần, tài chính, nghề nghiệp và thể chất với nhiều hoạt động thường niên gắn kết, truyền cảm hứng và trao quyền cho đội ngũ.

Là một doanh nghiệp tài chính với hình ảnh định vị là Người đồng hành với khách hàng và đối tác, Mcredit cũng luôn đề cao quản trị rủi ro để có thể hoạt động bền vững giữa nhiều biến đổi của thị trường, nâng cao khả năng mang lại giá trị của doanh nghiệp.

Tích hợp các tiêu chí ESG từ việc thay đổi nhận thức của nội bộ là một trong những cách hiệu quả để các doanh nghiệp Việt có thể đưa bộ tiêu chuẩn này vào chiến lươc cũng như hoạt động của mình. Mcredit là điển hình của doanh nghiệp đã thành công với cách tiếp cận này để tiếp tục vững bước trên hành trình ESG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO