Nhìn ra thế giới

Đồng yên hạ giá mạnh trong tháng đầu năm 2024

Đăng Tuấn 23/01/2024 - 09:21

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, đồng yên hạ giá sâu hơn so với các đồng tiền lớn khác của thế giới. Diễn biến này khiến nhiều người đồn đoán về khả năng giới chức Nhật sẽ can thiệp để bảo vệ tỷ giá đồng tiền.

yenbloomberg.jpg
Ảnh: Bloomberg

Đồng yên đã ghi nhận việc mất 4,7% giá trị trong tháng đầu năm 2024 và tiến sát mốc 150 yên/USD, ngưỡng thấp nhất tính từ mức đáy vào tháng 11/2023 khi mà giới chức Tokyo thận trọng tuyên bố về khả năng họ sẽ có thể buộc phải can thiệp hỗ trợ tỷ giá đồng yên.

Trong cuộc khảo sát mà mới đây Bloomberg thực hiện với khoảng 51 chuyên gia tiền tệ, các chuyên gia đều cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng trong cuộc họp chính sách gần nhất, như vậy không loại trừ khả năng đồng yên sẽ vẫn tiếp tục giảm giá.

Áp lực suy giảm của đồng yên đã gia tăng sau khi ngay đầu năm mới, Nhật đã hứng chịu trận động đất mạnh, diễn biến này không khỏi dự báo BOJ sẽ gặp khó nếu muốn tính đến việc siết chặt chính sách tiền tệ. Đồn đoán về khả năng BOJ nâng lãi suất hiện đã chỉ còn lại 2% từ mức 26% chỉ mới một tháng trước.

Vào tuần trước, khi mà đồng yên không ngừng giảm giá, Bộ trưởng Tài chính Nhật Shunichi Suzuki cho biết chính phủ Nhật đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến trên thị trường ngoại hối.

Chiến lược gia cao cấp tại quỹ IG Markets, ông Junichi Ishikawa, nhận định: “Hoàn toàn có khả năng giới chức quản lý sẽ cảnh báo nhiều hơn một khi tỷ giá đồng USD/yên vượt mức 150. Dù rằng khả năng can thiệp thực tế sẽ thấp, nhưng nhiều đồn đoán sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường”.

Số liệu kinh tế Mỹ tích cực cũng giúp cho đồng USD tăng giá so với đồng yên dù rằng xuất hiện ngày một nhiều kỳ vọng về việc FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong tương lai gần.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại tổ chức tài chính Sumitomo Mitsui Banking, ông Hirofumi Suzuki, nhận xét: “Thực sự bất ngờ khi đồng yên đã hạ giá quá mạnh trong vòng chưa đầy một tháng. Vào cuối năm ngoái, nhiều chuyên gia, trong đó có cả tôi đã chỉ dám dự báo về mức khoảng 135 yên/USD”.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ có cuộc họp bàn về vấn đề chính sách trong tuần này và dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng euro ở mức 4%, các quan chức thuộc ECB khẳng định hiện vẫn còn quá sớm để tính đến việc hạ lãi suất. Khi mà các quyết định của ECB vẫn còn liên quan chặt chẽ đến dữ liệu kinh tế công bố, nhà đầu tư sẽ rất quan tâm đến tuyên bố chính sách cũng như cuộc họp báo của Chủ tịch ECB – bà Christine Lagarde. Đồng euro hạ 0,1% xuống 1,0883USD/euro.

Trong phiên gần nhất, chỉ số đồng USD tăng lên mức 103,34 điểm, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, đồng USD đã tăng giá so với đồng tiền của phần lớn các nước phát triển, mức tăng ghi nhận ước tính khoảng 1,8%. Tuy nhiên, đồng USD cũng có nhiều diễn biến trồi sụt bởi nhiều nhà đầu tư còn đang băn khoăn về việc khi nào FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất, họ đã không còn dự báo về khả năng FED hạ lãi suất từ tháng 3/2024.

Theo Reuters,Bloomberg
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng yên hạ giá mạnh trong tháng đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO