Nhìn ra thế giới

Giá dầu thế giới hạ mạnh khi căng thẳng Trung Đông tạm lắng dịu

Đăng Tuấn 18/04/2024 - 08:32

Nếu giá dầu duy trì xu thế giảm, đó có thể là thông tin tốt cho tình hình lạm phát tại Mỹ, trong thời gian gần đây, lạm phát không ngừng duy trì ở ngưỡng cao.

daugt9.jpeg
Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Tư (ngày 17/4), giá dầu thô giao hợp đồng tương lai hạ hơn 3% khi mà thị trường không còn quá quan tâm đến khả năng căng thẳng giữa Israel và Iran sẽ gây gián đoạn nguồn cung.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/4, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai tháng 5/2024 hạ 2,67USD/thùng tương đương 3,13% xuống 82,69USD/thùng. Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 6/2024 hạ 2,73USD/thùng tương đương 3,303% xuống 87,29USD/thùng. Tính cả tuần, giá dầu Mỹ cũng như dầu toàn cầu hạ 3,4%.

Trong khi tình hình tại Trung Đông tạm thời đang bớt căng thẳng thì tại Mỹ, chính phủ Mỹ đang tính đến những biện pháp hỗ trợ cho đồng minh Israel.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết phía Mỹ có thể đang tính đến biện pháp trừng phạt với Iran, cụ thể là cấm Iran xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới.

Thượng nghị sỹ bang Idaho, ông James Rich, nhận xét: “Tình hình hiện đang rất căng thẳng. Tại cả Thượng viện và Hạ viện, các chính trị gia đang bàn đến việc cần áp dụng những biện pháp nào với phía Iran”.

Đồng thời cũng theo ông Johnson, Hạ viện Mỹ đang tính đến việc sẽ có những gói hỗ trợ như thế nào dành cho Ukraine và Israel.

Ngày một nhiều chính trị gia trong chính quyền Mỹ nói đến việc sẽ cần phải trừng phạt với dầu Iran bởi xét đến việc Iran có các cuộc tấn công trực tiếp chống lại Israel. Đồng thời, Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng đang bàn đến đưa ra dự thảo luật để làm điều này.

Nếu giá dầu duy trì xu thế giảm, đó có thể là thông tin tốt cho tình hình lạm phát tại Mỹ, trong thời gian gần đây, lạm phát không ngừng duy trì ở ngưỡng cao.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết loạt dữ liệu đáng thất vọng cho thấy lạm phát mạnh hơn dự kiến có nghĩa là FED có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn trước đây để tin tưởng rằng lạm phát đang trên đà đạt tới 2%.

Trong một sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Wilson ở Washington, ông Powell nói: “Dữ liệu gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn hơn mà thay vào đó cho thấy rằng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được niềm tin đó”.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Lãi suất tăng đang giết chết thị trường, vì có vẻ như FED đang mắc kẹt trong vũng bùn, trong khi nền kinh tế tiếp tục lạm phát”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới hạ mạnh khi căng thẳng Trung Đông tạm lắng dịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO