Vấn đề - Nhận định

Giám đốc ADB: Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,5%

P.V 08/04/2023 07:10

Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm nay, nhất là khi Chính phủ đang tích cực thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng.

web.jpg
Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam - Ảnh: VGP

Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Andrew Jeffries cho rằng lĩnh vực xuất khẩu hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức do kinh tế toàn cầu suy giảm.

Vì vậy, ngoài việc thúc đẩy thương mại với 2 đối tác thương mại hàng đầu là Trung Quốc và Hoa Kỳ, Việt Nam cần tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước ASEAN (hiện ASEAN đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam).

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều cơ hội cho Việt Nam đa dạng thị trường xuất khẩu của mình, trong đó có các nước khác như Canada, Australia và New Zealand.

Về lâu dài, Việt Nam cần tăng năng suất lao động, tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp sản xuất và định hướng xuất khẩu, ông Andrew Jeffries khuyến nghị.

Các yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu đề ra

Giám đốc Quốc gia của ADB bày tỏ ấn tượng với mức tăng trưởng kinh tế 8,2% của Việt Nam trong năm 2022, đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Tuy vậy, Việt Nam đã và đang đối mặt với một số thách thức từ sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu từ quý IV/2022 và các thách thức này đang gia tăng trong năm 2023. 

Bên cạnh đó, các yếu tố từ bên ngoài như căng thẳng địa chính trị, các vấn đề về chuỗi cung ứng và áp lực của thị trường vẫn đang diễn ra cùng với những thách thức trong nước liên quan đến thị trường vốn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể là lực cản đối với tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên, trong quý III và quý IV/2023, kinh tế Việt Nam sẽ có những cải thiện đáng kể nhờ việc nới lỏng chính sách tiền tệ, trong đó phải kể đến động thái tích cực gần đây của Ngân hàng Nhà nước. Điều này cho thấy Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng và ổn định thị trường tài chính.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đề ra mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công rất cao trong năm 2023, điều này rất quan trọng đối với các ngành công nghiệp do lĩnh vực xây dựng đã có chút thu hẹp vào quý I. Lĩnh vực dịch vụ cũng là đòn bẩy cho kinh tế Việt Nam trong năm nay với đà phát triển mạnh và đóng góp đến 3,5 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP.

Đặc biệt, tăng trưởng du lịch mạnh mẽ cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch bên cạnh những lợi ích về thương mại.

Chính vì vậy, ông Andrew Jeffries cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trường kinh tế 6,5% trong năm nay, nhất là khi Chính phủ đang tích cực thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng.

Việt Nam-điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài

Theo ông Andrew Jeffries, Việt Nam đã và đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế đang phát triển, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, sức mua tăng và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Mặc dù Việt Nam ghi nhận chút suy giảm trong việc thu hút FDI trong quý I vừa qua, tuy nhiên, ông Andrew Jeffries cho rằng điều này không đáng ngại vì mức suy giảm không diễn ra liên tục.

Vừa qua, đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từ trước tới nay đã tới Việt Nam, thể hiện sự quan tâm và muốn tăng vốn đầu tư vào Việt Nam, nhất là quan tâm đến phát triển năng lượng sạch, phù hợp với cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Để thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, Việt Nam nên tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đề ra các chính sách đầu tư minh bạch và tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô và tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến các yếu tố như cơ sở hạ tầng vận tải đa phương thức hiện đại, số hóa các dịch vụ hải quan cũng như khả năng tiếp cận năng lượng xanh và sạch. Đây là các yếu tố quan trọng để Việt Nam cần cân nhắc bên cạnh cam kết phát thải bằng 0.

Thời gian tới, Việt Nam cần nguồn đầu tư rất lớn vào lĩnh vực năng lượng vì Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nhu cầu về năng lượng và điện cũng tăng rất nhanh. Nhưng để phát triển kinh tế xanh, năng lượng sạch, Việt Nam cần xem xét áp dụng các công nghệ mới và giải quyết một loạt các thách thức kỹ thuật khác nhau.

Trong suốt 3 thập kỷ qua, Việt Nam đã xây dựng thành công cơ sở hạ tầng và đáp ứng nhu cầu điện khí hóa đất nước với gần 100% người dân Việt Nam được tiếp cận đầy đủ nguồn điện năng.

Vì vậy, ông Andrew Jeffries khuyến nghị trong thời gian tới, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn cho nguồn năng lượng sạch với giá cả phải chăng. Thêm vào đó, Việt Nam cần nâng cấp hệ thống truyền tải điện để thúc đẩy sự phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Theo chinhphu.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc ADB: Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO