Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hội viên tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động

TTTCTT| 25/11/2022 07:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức hội viên kêu gọi tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động.

 

Nội dung văn bản của Hiệp hội nêu rõ, thời gian gần đây, sau khi vụ việc bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và lan sang các ngân hàng khác có liên quan đến dịch vụ trung gian phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Cùng với vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, khó khăn trên thị trường bất động sản..., những tin đồn, tin tiêu cực trên thị trường tài chính cũng tác động lớn đến niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và hoạt động ngân hàng (thanh khoản, nợ xấu, cho vay, thu hồi nợ…).

Bên cạnh đó, vừa qua hiện tượng một bộ phận cán bộ công ty tài chính chính tiêu dùng thực hiện hành vi đòi nợ trái chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật đang được các cơ quan chức năng thanh tra, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. Hành vi trái pháp luật này cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường tài chính tiêu dùng hiện nay.

Trước tình hình nêu trên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi sự đồng thuận của các tổ chức hội viên.

Thứ nhất, tăng cường hợp tác, chia sẻ, tin cậy hỗ trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức hiện nay, giúp đảm bảo tính thanh khoản của từng ngân hàng nói riêng và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng nói chung. Tiếp tục duy trì và tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ hai, chủ động tiếp xúc, trao đổi, cung cấp thông tin chính thống cho báo chí để tránh việc hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc, đăng tải thông tin tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động ngân hàng; phối hợp chặt chẽ, đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, minh bạch cho các đơn vị truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng (Trang tin Điện tử, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ bản điện tử và bản giấy). 

Thứ ba, các công ty tài chính tiêu dùng cần chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện vi phạm phải có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Văn bản của Hiệp hội Ngân hàng đồng thời nhấn mạnh, Hiệp hội Ngân hàng luôn thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên trong quá trình triển khai hoạt động nhất là trong những thời điểm hội viên gặp khó khăn.

Trong quá trình hoạt động, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Quý hội viên phản ảnh về Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng để nghiên cứu có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hội viên tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO